ไม่ต้องต่อแถว ไม่ต้องเข้าคิว ศึกโปรโมชั่น แจกไอโฟน 6 ร้อนฉ่า

ไม่เพียง “ไอโฟน 6” จะสร้างความร้อนแรงให้กับตลาดสมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นของรางวัลยอดฮิตที่ถูกนำไปใช้ในการจัด “โปรโมชั่น” ชิงโชค แจกไอโฟน 6 เพิ่มยอดไลค์ กระตุ้นยอดขายกันสนั่นเมืองอยู่ในเวลานี้ 

จังหวะในการมาของ “ไอโฟน 6” ไม่เพียงสร้างความคึกคักให้กับตลาด “สมาร์ทโฟน” แต่ยังทำให้สินค้าต่างๆ หันมาออกโปรโมชั่น “แจกไอโฟน 6” เพื่อกระตุ้นยอดขาย เพิ่มยอดไลค์กันเป็นแถว

ตันผูกติดกระแสไอโฟน

เริ่มจาก “ตัน ภาสกรนที” แห่งอิชิตัน รายนี้ไม่เคยพลาดกับการร่วมกระแสร้อนของไอโฟนต่อเนื่องมาตลอดหลายปีมานี้ และยังพาตัวเองเข้าเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ “ไอโฟน” ได้อย่างผสมกลมกลืน 

สเต็ปของตัน จะเริ่มตั้งแต่ก่อนเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นช่วงที่มีกระแสข่าวลือหน้าตาและสเปกของไอโฟนรุ่นใหม่หลุดออกมาเป็นระยะ ซึ่งจะได้รับความสนใจมาก เพราะยิ่งข้อมูล “ไอโฟน” ถูกปิดลับมากเท่าไหร่ คนทั่วไปก็ยิ่งอยากรู้ 

ตัน ใช้วิธีนำภาพเครื่องไอโฟนมาลง ก็เลยไปกระตุ้นความสนใจ ทำให้ตันเข้าร่วมไปกับกระแสเปิดตัว “ไอโฟน” ไปโดยปริยาย แถมยังได้ “ฟรีมีเดีย” มีสื่อต่างๆ ให้ความสนใจมากมาย

แม้ว่าภาพที่ตันนำมาลงจะโดนนักสืบพันทิปได้ออกมาให้ข้อมูลว่า ภาพไอโฟน 6 ที่ตันเคยโพสต์ไว้ในเพจตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ไอโฟน 6 จะเป็นภาพจากเว็บไซต์ประเทศจีน นั่นก็แสดงว่าตันไม่ได้มีเครื่องไอโฟน 6 ในมือจริงๆ

ภาพนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มีการกดไลค์ถึงหลักล้าน และมีการแชร์เป็นหลักหมื่น แต่สุดท้ายภาพนั้นก็ถูกลบออกไปจากเพจของตันแล้วเรียบร้อย แต่ตันได้โพสต์ภาพใหม่เกี่ยวกับไอโฟน 6 ต่อเนื่องมาเรื่อยๆ ซึ่งก็ยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

นอกจากนี้ไฮไลต์ของโปรโมชั่นแจกไอโฟนของตัน อยู่ที่ “ช่วงเวลา” ของการแจกเครื่องเป็นวันแรกที่ไอโฟนวางขายในไทย ตันบอกกับ POSITIONING ว่า เนื่องจากพฤติกรรมของคนไทยนั้น ต้องการเป็นเจ้าของเครื่องเป็นคนแรกๆ เมื่อแจกตั้งแต่วันแรกที่วางขาย ทำให้โปรโมชั่นของตันได้รับความสนใจ

“ใครๆ ก็อยากได้ไอโฟน ยิ่งถ้าเป็นคนแรกที่ได้เป็นเจ้าของก่อนใครเพื่อนด้วยแล้ว จะรู้สึกเท่มาก” ตันบอกเหตุผล

เมื่อ “ตัน” เป็นคนแรกที่แจก “ไอโฟน” ให้ลูกค้าก่อนใครเพื่อน ตั้งแต่ไอโฟนยังไม่เปิดตัว ชื่อของ “ตัน” จึงเข้าไปอยู่ใน “สปอตไลต์” กระแสความสนใจได้ทันที 

แถมการแจกโปรโมชั่นของตันยังยึดหลักว่า คนที่ได้รางวัลจะต้อง “ได้ง่าย ได้เร็ว และได้เยอะ” ก็ยิ่งทำให้กระแสแจกไอโฟนของตันได้รับความสนใจต่อเนื่อง

ตันเองก็จับกระแสนี้มาตั้งแต่การเปิดตัวไอโฟน 4 ไอโฟน 5 ไอโฟน 5 เอส จนล่าสุดไอโฟน 6 ภาพของเขาจึงถูกตราประทับไปกับ “ไอโฟน” ทุกครั้งที่มีการเปิดตัว สร้างความจดจำให้กับลูกค้า จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของกระแสของไอโฟน 

“พอผมทำเป็นคนแรก พอไอโฟนเปิดตัว ทุกคนก็เลยต้องนึกถึงผม จนเวลานี้ผมก็เลยกลายเป็นสัญลักษณ์ไปแล้ว” (อ่านข่าวเกี่ยวเนื่อง แรงมั้ย? เช็กดีกรี ไอโฟน 6)

อย่างไรก็ตาม แผนการแจกเครื่องไอโฟน 6 ของตันที่เคยระบุไว้ว่า ในวันที่ 19 กันยายน จะเป็นกำหนดการที่ตันจะแจกเครื่องไอโฟน 6 เป็นเครื่องแรก พร้อมๆ กับไอโฟนวางขายเป็นวันแรก เพื่อร่วมไปกับกระแสไอโฟน 6

แต่ปรากฏว่า ไทยไม่ติด 1 ในโผในประเทศที่วางขายไอโฟน ตันก็ยังมีไอโฟน 6 มาให้ “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” แจกในรายการ “ครอบครัวข่าว” ในวันที่ 19 กันยายน เพื่อคอนเฟิร์มว่าแจกแน่ และยังเป็นการชิงพื้นที่สื่อ ท่ามกลางกระแสไอโฟน 6 ที่ยังคงเป็นข่าวต่อเนื่อง

ดูเหมือนว่า ยิ่งไอโฟน 6 ถูกเลื่อนวางขายออกไปนานเท่าไหร่ กระข่าวไอโฟนก็ยิ่งได้รับความสนใจ แถมยังมีกระแสข่าวราคาเครื่องหิ้วที่พุ่งทะลุไปถึง 5 หมื่นถึง 7 หมื่นบาท ทำให้สินค้าแบรนด์ต่างๆ กลับใช้โอกาสนี้ ออกโปรโมชั่นแจกไอโฟน 6 ออกมาต่อเนื่อง

เถ้าแก่น้อยแจกด้วย

อีกแบรนด์ที่ตามมาติดๆ  ต๊อบ อิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์ เจ้าของแบรนด์สาหร่าย “เถ้าแก่น้อย” ที่กำลังแตกไลน์ขยายจาก “สาหร่ายสำเร็จรูป” สู่ผลิตภัณฑ์ “ป๊อปคอร์น” และ “ฟังก์ชันแนลดริงก์”

ระยะหลัง ต๊อบใช้กลยุทธ์ “ซีอีโอแบรนดิ้ง” มาเป็นตัวขับเคลื่อนแบรนด์เถ้าแก่น้อย โดยมีทั้งภาพยนตร์ วัยรุ่นพันล้าน พ็อกเกตบุ๊ก รวมทั้งเดินสายบรรยายให้กับหลายสถาบันที่สนใจให้  “ต๊อบ” เป็นหนึ่งใน “ไอดอลคนรุ่นใหม่” เริ่มต้นธุรกิจจากศูนย์จนกลายเป็นเถ้าแก่พันล้าน บวกกับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของเขาที่ไปคล้ายกับ “ตัน” ทำให้หลายคนเปรียบเทียบว่าเป็น “ตันน้อย”

นอกจากนี้ ต๊อบใช้เฟซบุ๊กแฟนเพจเป็นเครื่องมือสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในโลกออนไลน์ ด้วยยอดไลค์ระดับล้าน ผ่านกิจกรรมต่างๆ แจกสินค้าที่อยู่ในกระแส เช่น กล้องฟรุ้งฟริ้ง นาฬิกา Casio G-Shock เพื่อกระตุ้นยอดไลค์ ยอดขาย และสร้างแบรนด์ไปในตัว

ล่าสุดต๊อบได้เกาะเกี่ยวไปกับกระแสไอโฟน ด้วยการจัดโปรโมชั่นแจกไอโฟน 6 ด้วยกิจกรรมถ่ายภาพคู่กับสินค้าใหม่ คอลลาเจน คอลลี่ ดร.โทบิ รสลิ้นจี่ หลังจากที่เคยจัดโปรโมชั่นไอโฟน 5 เอส ซึ่งได้ทำให้ชื่อของ “ต๊อบ เถ้าแก่น้อย” เกาะไปกับกระแสไอโฟนได้สำเร็จมาแล้ว

อาหาร เครื่องดื่ม โรงหนัง กระดาษทิสชูก็ต้องแจกไอโฟน

อีกค่าย “โออิชิ” ที่ใช้โปรโมชั่นแจกไอโฟน 6 มากระตุ้นยอดไลค์ โดยให้เพจ “Oishi News Station” ด้วยการให้แฟนเพจกดไลค์ และแชร์เพจ ลุ้นไอโฟน 6 เพื่อให้ครบ 1 ล้านไลค์ ก่อนวันที่ 19 กันยายน พร้อมกับบอกเหตุผลว่า “ชอบทานอาหารร้านไหนในเครือโออิชิ กรุ๊ป ซึ่งก็เป็นไปตามเป้าหมายของโออิชิ ที่สามารถดึงคนเข้ามากดไลค์ครบ 1 ล้านแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีค่ายทิปโก้ ได้ทำแคมเปญ Scan & Shoot ให้ผู้บริโภคเล่นเกมในเพจ Tipco Health Society ให้ยิงส้มที่มีสัญลักษณ์ “คั้นลงกล่อง” ก็มีสิทธิ์ได้ลุ้นรางวัล เกมนี้เป็นการสะท้อนถึงสิ่งที่ทิปโก้ต้องการพูดอยู่เสมอว่าคัดส้มที่มีคุณภาพแท้ลงกล่อง เหมือนเป็นเกมธรรมดาแต่ก็ตอกย้ำถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้

ส่วนโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ใช้วีธีการสื่อสารผ่าน LINE Official Accounts ในชื่อ Major Friends ซึ่งเมเจอร์มีสมาชิกกว่า 10 ล้านแอคเคานต์ แน่นอนว่าเป็นตัวเลขที่มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นบนโลกออนไลน์ เริ่มต้นเมเจอร์ได้โพสต์ภาพผ่าน LINE Official Accounts ให้ผู้บริโภคร่วมสนุกโดยการแชร์ภาพนี้ผ่านเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรมของตนเอง แล้วแฮชแท็ก #MajorFriendiPhone

กระดาษทิสชูเซลล็อกซ์ก็แจกไอโฟน 6 ด้วยเช่นกัน ผ่านคลิปวิดีโอในยูทิวบ์ เป็นการสร้างคอนเทนต์บนบูทิวบ์ไปในตัว โดยให้ผู้บริโภคได้ชมคลิปดังกล่าว แล้วตอบคำถามพร้อมแชร์วิดีโอในเฟซบุ๊ก

โปรโมชั่นระยะสั้น “ช่วงเวลา” เงื่อนไขสำคัญ

เมื่อถามถึงกระแสนี้ ดร.ธเนศ ศิริกิจ นักวิชาการด้านการตลาด บอกว่า การที่หลายแบรนด์หันมาออกโปโมชั่นแจกไอโฟน 6 นั้น เชื่อว่าเป็นแคมเปญที่ทำขึ้นมาเพื่อกระตุ้น “ยอดขาย” ในช่วงสั้นๆ เท่านั้น

นอกจากนี้ ในการทำโปรโมชั่นแจกไอโฟนจะได้ผลแค่ไหน ต้องขึ้นอยู่กับ “ช่วงเวลา” ในการจัดทำ โดยจะมีระยะเวลาในการทำได้แค่ช่วงสั้นๆ หรือที่เรียกว่าเป็น “พีค พีเรียด” คือ เป็นช่วงที่ไอโฟนเพิ่งเปิดตัวยังไม่ได้วางจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการ จึงได้รับความสนใจจากคนส่วนใหญ่ที่ยังคอยติดตามข่าวสาร และรอสัมผัสกับเครื่อง ซึ่งจะมีระยะเวลาประมาณเดือนกว่าๆ  แต่หากเป็นช่วงที่ไอโฟนวางขายแล้ว กระแสความสนใจของคนจะลดลง

“โปรโมชั่นแนวนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่อาศัยว่าคนไทยไวต่อกระแส มีอะไรมาใหม่ก็ให้ความสนใจ ดังนั้นแบรนด์ที่ต้องการเกาะไปกับกระแส จะใช้ช่วงเวลาเพียงแค่ 1-2 เดือน ในการออกโปรโมชั่น”

ดังนั้นการทำโปรโมชั่นแจกไอโฟน จึงเหมาะกับสินค้าที่ต้องการกระตุ้นยอดขายในช่วงสั้นๆ และเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนวัยทำงาน ที่ต้องการเป็นเจ้าของไอโฟน เพื่อแสดงถึงฐานะทางสังคม (Status Symbol)

เพราะในแง่ของพลังแบรนด์แล้ว ไอโฟนยังคงเป็นแบรนด์ที่แสดงถึงฐานะทางสังคมได้ดีกว่าสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนวัยทำงาน กลุ่มวัยรุ่น ต้องการมากกว่ากลุ่มคนทั่วไป

ส่วนตัวแล้ว มองว่า โปรโมชั่นแจกไอโฟนยังไม่เปรี้ยงปร้างมากนัก และมีข้อจำกัดมากกว่าการแจกทอง หรือแจกเงิน เนื่องจากคนส่วนใหญ่ในประเทศไทยยังเป็นคนชั้นกลางและล่าง ให้ความสำคัญกับเรื่องของปากท้อง ปัจจัย 4 ดังนั้นการแจกเงินหรือแจกทองจึงตอบโจทย์ความต้องการของคนทั่วไปได้มากกว่าการแจกไอโฟน หรือรถหรู

นอกจากนี้ การจัด “โปรโมชั่น” แนวนี้ก็มีมานาน ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่อาศัยการจับจังหวะ “กระแสความสนใจ” ของผู้คน ซึ่งคนไทยนั้น “ไวต่อกระแส” 

สำหรับกรณีของการจัดโปรโมชั่นแจกไอโฟนของ “ตัน ภาสกรนที” ที่ทำแล้วเห็นผล ก็มาจากการที่ตันมีจุดเด่นในเรื่องของ “สปีด” ในการจับกระแสความสนใจของผู้บริโภคได้เร็วมาก และยังรู้จักและเข้าใจ “ไลฟ์สไตล์” ลูกค้าคนไทยได้เป็นอย่างดี และยังมี Power ในการสร้าง Network เหมือนอย่างเมื่อครั้งที่ “ตัน” จับกระแสความแรงของ “โน้ส อุดม แต้พานิช” ที่ดังเปรี้ยงปร้างจาก “เดี่ยวไมโครโฟน” มาช่วยสร้างกระแสให้กับแบรนด์ตันอยู่ในสปอตไลต์ความสนใจของผู้คนได้ต่อเนื่อง รวมทั้งยังขยายไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ๆ ที่เป็นฐานแฟนของโน้ส

ไม่ต่างไปจากการจับจังหวะการเปิดตัว “ไอโฟน” รุ่นใหม่ ที่กลายเป็นกระแส ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก มาช่วยกระตุ้นใหัอิชิตันอยู่ในความสนใจได้ และกลายเป็นภาพที่คนต้องจดจำ เพราะไม่เพียงแต่ตันจะมี “เฟซบุ๊กแฟนเพจ” เป็นสื่อสังคมออนไลน์ในการจุดติดกระแส “สตีฟ ตัน” ต่อเนื่องยาวนานแล้ว  

ตันยังมี “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” เป็น “เครือข่าย” สำคัญ เพื่อช่วยสร้างการรับรู้ไปสู่คนจำนวนมาก ด้วยการนำเครื่องไอโฟน6 ไปแจกในรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ในวันที่ 19 กันยายน แม้ว่าไทยจะไม่ติดอยู่ในโผประเทศแรกๆ ที่ได้จำหน่ายไอโฟน 6 ตามที่ตันเคยประกาศไว้ในเฟซบุ๊กแฟนเพจของเขาก็ตาม แต่ตันยังหิ้วเครื่องมาแจกในรายการเรื่องเล่าเช้านี้