งานแรกของ “ซิคเว่”

ถูกจับตามองเป็นพิเศษสำหรับการกลับมาในตำแหน่ง “รักษาการซีอีโอดีแทค ของ “ซิคเว่ เบรคเก้”อดีตซีอีโอดีแทคที่มีสไตล์การทำงานเข้าถึงลูกค้าสร้างการรับรู้ให้กับดีแทคกลายเป็นแบรนด์โอปะเรเตอร์ มีสีสัน ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมาแล้ว

กลับมารอบนี้ ซิคเว่ เลยหอบหิ้วผู้สื่อข่าว และพนักงานดีแทคไปแถลงข่าวเปิดตัวถึงพัทยา ซิคเว่ มองว่า การแข่งขันของตลาดมือถือเวลานี้เปลี่ยนแปลงไปจากหลายปีก่อนที่เขาเคยบริหาร ทั้งในแง่ตลาดรวม และพฤติกรรมผู้บริโภค  พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป มีการใช้งานจาก “ว็อยซ์”มาเป็นดาต้ามากขึ้น

โจทย์ของดีแทค คือ ทำอย่างไรจึงจะมีโครงข่าย 3 จี และ 4 จี รองรับกับความต้องการใช้ดาต้าเหล่านี้ 

ความท้าทายของ “ดีแทค” แข่งขันกับคู่แข่งอีก 2 ราย ทั้งเอไอเอส เบอร์ 1 ที่มีข้อได้เปรียบเรื่องฐานลูกค้าจำนวน แต่ ที่ประมาทไม่ได้ คือ ค่าย “ทรู” ที่เพิ่ง“ไชน่า โมบายล์” มาเป็นหุ้นส่วน ช่วยปลดหนี้ 5 หมื่นล้าน ทำให้โครงสร้างทางการเงินของทรูมูฟเบาตัวขึ้น ดูดีในสายตาของนักลงทุนแล้ว ค่ายทรูเอง ก็หมายมั่นปั้นมือ จะใช้โอกาสในการเปลี่ยนบริการ 2 จี มาสู่ 3 จี และ 4 จี ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในบริการ 3 จี และ 4 จี แซงหน้าคู่แข่งอีก 2 ราย

ดีแทคจึงต้องหันมา “เร่งมือ” ขยายเครือข่ายให้ครอบคลุม งานแรกของซิคเว่ จึงเป็นการประกาศใช้งบลงทุน 10,000 ล้านบาท เพื่อขยายโครงข่าย 3 จี และ 4 จี ให้ครอบคลุม พื้นที่ในกรุงเทพฯ ปริมณฑลและ 30 เมืองใหญ่ ในช่วง 6 เดือนต่อจากนี้

เพื่อให้รองรับกับเป้าหมายการขยายฐานลูกค้า 3 จี จาก 18 ล้านราย ให้เป็น 20 ล้านรายในปีหน้า และลูกค้า 4 จี ที่จะเพิ่มจาก 8 แสนราย เป็น 1 ล้านราย และสิ้นปี 58 ที่ต้องเพิ่มเป็น 2 ล้านบาท
” 

กลยุทธ “เดิน “ ซิคเว่ เบรกเก้

หลังจากที่มีการลาออกสายฟ้าแล่บของอดีตซีอีโอดีแทค จอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2557 แล้วแต่งตั้งซิคเว่ เบรกเก้ ขึ้นรักษาการซีอีโอแทนชั่วคราว

การกลับมาของซิคเว่ในครั้งนี้ เริ่มต้นด้วยสไตล์การทำงานเดิม คือการลงสำรวจตลาด และทำความเข้าใจกับพนักงาน ในวันนี้นี่เอง 26 กันยายน 2557 ซิคเว่ได้ประชุมพนักงานครั้งใหญ่จำนวน 2,500 คน พร้อมถ่ายทอดสดไปยังศูนย์ดีแทคทั่วประเทศ

จากนั้นได้ประกาศวัน Customer First   พาพนักงาน ลงพื้นที่สำรวจตลาด พูดคุย

ทำความเข้าใจ ในความต้องการ และความคาดหวังของลูกค้าในการใช้งานอินเทอร์เน็ต

ซีอีโอคนใหม่ต้องเป็นคนแบบไหน

เมื่อถามถึงคุณสมบัติของ “ซีอีโอคนใหม่ของดีแทค”ที่อยู่ระหว่างคัดเลือกนั้น ซิคเว่ บอกว่า ต้องเป็น”คนดี เข้าใจลูกค้า และมีปฏิสัมพันธ์ (engage) กับลูกค้า สามารถพูดคุยกับลูกค้าและพนักงานได้ดี และต้องหมั่นออกสำรวจตลาดเพื่อพบลูกค้า

“อาจจะเป็นผู้บริหารคนไทยก็ได้ และไม่จำกัดผู้ชาย หรือผู้หญิง” ซิคเว่บอก สว่นตัวเขา ยังไม่มีกำหนดว่าจะอยู่ในตำแหน่งรักษาการซีอีโอนานแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ ซิคเว่ หวังว่า ลูกค้ากลับมา “รักดีแทค” เหมือน ป้ายที่เขาเขียนในงานแถลงข่าวแรกของเขา