เช็ค แชร์ ช้อป ออนไลน์

การเติบโตของอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง พบว่าในปัจจุบันคนไทยมีพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้ารูปแบบใหม่ “เช็ค-แชร์-ช็อป” ผ่านการใช้งานอินเทอร์เน็ต สมาร์ทโฟน และโซเชียลมีเดียต่างๆ เป็นการปฏิวัติการช้อปปิ้งที่การแบ่งปันความคิดเห็นและประสบการณ์ของเพื่อนฝูงมีอิทธิพลมากกว่าการโฆษณา เนื่องจากผู้บริโภคสามารถเชื่อมต่อโลกออนไลน์และออฟไลน์ (O2O Crossroad) เข้าด้วยกันผ่านเทคโนโลยีที่พวกเขาคุ้นเคย

ในขณะที่ร้านค้ายังคงเป็นแหล่งช้อปปิ้งของผู้บริโภคจำนวนมาก เส้นแบ่งระหว่างโลกออนไลน์และออฟไลน์กลับจางลงเรื่อยๆ ซึ่งโอกาสของนักการตลาดในการทำโฆษณาผ่านสื่อใหม่ๆ มีมากขึ้น ทำให้นักการตลาดไม่ควรมองข้ามสื่อออนไลน์ที่จะมาเสริมพลังยอดขายในโลกออฟไลน์ได้

รู้จัก o2o

สุวิมล จุนพึ่งพระเกียรติ์ ผู้อำนวยการการวางแผนและพัฒนาธุรกิจ มายด์แชร์  แนะนำว่าไม่ว่าจะอยู่ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซหรือไม่ ต้องรู้จักกับคำว่า O2O (โอทูโอ หรือ Online to Offline) คือ การใช้อิทธิพลของสื่อออนไลน์ผลักดันให้เกิดยอดขายทางออฟไลน์ เป็นการผสาน ดิจิตัลเทคโนโลยี โซเชียลมีเดีย และมือถือ เพื่อสร้างยอดขายผ่านกิจกรรมทางการตลาดรูปแบบใหม่ๆ ที่สอดรับกับพฤติกรรมการเปิดรับสื่อและการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคที่ก้าวล้ำไปตามเทคโนโลยี

โดยปีที่ผ่านมาคนไทยมีการซื้อสินค้าทางออนไลน์ถึงกว่า 1.5 แสนล้านบาท หรือประมาณ 5% ของมูลค่าตลาดค้าปลีกทั้งหมด (3 ล้านล้านบาท) และในขณะเดียวกันการซื้อสินค้าทางออฟไลน์ ก็ยังได้รับอิทธิพลจากสื่อออนไลน์มากถึง 80% โดยผู้บริโภคมีการ ”ศึกษาและเลือกซื้อ” สินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เพียงแต่ไปจ่ายเงินและรับสินค้า ณ จุดขาย

ถึงเวลาแล้วที่นักการตลาดจะต้องคิดและทำอย่างแตกต่าง โดยใช้หลักการของ Adaptive Marketing ที่เน้นการปรับกิจกรรมการตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา บนพื้นฐานของข้อมูลที่รวดเร็วและเหนือชั้น”

จุดเปลี่ยนของอีคอมเมิร์ซในไทย

1) การขยายบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงครอบคลุมทั่วประเทศ
จากจำนวนประชากรของประเทศไทย 67 ล้านคน จากเดิมมีอัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเพียง 26% เท่านั้น หลังจากมีระบบการสื่อสาร 3G ก็พบว่ามีอัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเป็น 38% หรือจำนวน 26 ล้านคน

2) จำนวนผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบันในประเทศไทยมีจำนวนโทรศัพท์มือถือ และสมาร์ทโฟนจำนวน 84 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็นจำนวน 125% ของจำนวนประชากร ส่วนหนึ่งเกิดจากสมาร์ทโฟนมีราคาถูกลง ทำให้หลายคนมีกำลังซื้อมากคน หรือบางคนใช้โทรศัพท์มือถือมากกว่า 1 เครื่อง

3) กระแสนิยมโซเชียลมีเดีย
เฟซบุ๊คถือเป็นโซเชียลมีเดียมีใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มี Active User จำนวน 24 ล้านยูสเซอร์ ซึ่งปัจจุบันมีการเข้าสู่โซเชียลมีเดียผ่านทางสมาร์ทโฟนถึง 50% และ 27% ของคนไทย มีเพื่อนในโซเชียลมีเดียเฉลี่ยมากกว่า 300 คน