เฟซบุ๊ก ติดอันดับแบรนด์ ดาวรุ่ง

แบรนด์ ที่ถูกจัดเป็น “ดาวรุ่ง” พุ่งแรง จากการจัดอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก (Best Global Brands) ปี 2014 ของบริษัทอินเตอร์แบรนด์ บริษัทที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ระดับโลก

เฟซบุ๊ก ขยับจากอันดับ 52 ในปี 2013 มาอยู่ที่อันดับ 29 ในปี 2014 เติบโต 86% ออดี้ แบรนด์รถยนต์ ขยับจากอันดับ 51 มาอยู่ที่อันดับ 24 เติบโต 27% อเมซอน ขยับจากอันดับ 19 มาอยู่อันดับ 12 เติบโต 25%

นิสสัน ขยับจากอันดับ 65 มาอยู่ที่อันดับ 56 มูลค่าเติบโต 23%  โฟล์กสวาเก้น ขยับอันดับ 24 มาอยู่อันดับ 21 เติบโต 23% 

แบรนด์ดาวร่วงแห่งปี

แบรนด์ที่ถดถอยไปจากการจัดอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก (Best Global Brands ) ปี 2014  ของบริษัทอินเตอร์แบรนด์ บริษัทที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ระดับ โนเกีย, นินเทนโด, หลุยส์ วิตตอง, ยิลเลตต์ และอินเทล

แบรนด์เหล่านี้ล้วนแต่เจอปัญหาคล้ายกัน นั่นคือ การปรับตัวไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งกรณีของโนเกีย ที่เข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟนช้าไป และแม้ว่าจะขายให้กับไมโครซอฟท์แล้วก็ตาม แต่ระบบปฏิบัติการวินโดว์ก็ไม่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้สมาร์ทโฟน

นินเทนโด ที่ต้องพ่ายแพ้ให้กับ Xbox และเพลย์สเตชั่น   ส่วนอินเทล ผู้ผลิตชิปที่ยิ่งในอดีต ต้องเจอคู่แข่งอย่าง ซัมซุง และเอเอ็มดี แซงหน้าไปแล้ว  ส่วนยิลเลตต์เอง ไม่ว่าจะพัฒนามีดโกนหนวด กี่ใบมีดมาก็ตามต้องเจอปัญหาเรื่องการก้อปปี้ จนมีผลกระทบกับยอดขาย