เจ็ทสตาร์ เอเชียฉลองการเปิดให้บริการการบินในภูมิภาคเอเชียครบรอบ 10 ปี

เจ็ทสตาร์ เอเชียก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่สองของการเปิดให้บริการการบินในประเทศสิงคโปร์ในเดือนนี้ นับเป็นการฉลองทศวรรษของแห่งการให้บริการการเที่ยวบินราคาประหยัดอันล้ำสมัย และเต็มไปด้วยการเดินทางของผู้คน ในช่วง 1 ทศวรรษที่ผ่านมา เจ็ทสตาร์ เอเชียได้ให้บริการผู้โดยสารไปแล้วมากกว่า 23 ล้านคน ด้วยเที่ยวบินราคาสุดคุ้มไปยังปลายทางถึง 22 แห่งใน 13 ประเทศทั่วทวีปเอเชีย

มร.บารา พสุปะธิ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงินรุ่นก่อตั้ง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารเจ็ทสตาร์ เอเชีย กล่าวว่า เขามีประสบการณ์โดยตรงในยุคเปลี่ยนผ่าน ซึ่งธุรกิจเที่ยวบินราคาประหยัดได้ส่งผลต่อการเดินทางของชาวสิงคโปร์ “ระดับค่าโดยสารที่80 เหรียญสิงคโปร์หรือถูกกว่านั้น ทำให้พฤติกรรมการเดินทางของคนสิงคโปร์เปลี่ยนไป โดยมีการเดินทางมากขึ้น มีจุดมุ่งหมายในการเดินทางต่าง ๆ นานามากขึ้น และเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ไม่เคยคิดจะไปมาก่อน

“เราสามารถขายตั๋วโดยสารได้เกือบถึง 8.3 ล้านใบในเอเชีย ในราคาต่ำกว่า 80 เหรียญสิงคโปร์ ซึ่งได้เปิดโอกาสใหม่ ๆ สำหรับการเดินทางขึ้นมาอีกนับพัน” บารากล่าว

“ก่อนหน้าที่จะมีเที่ยวบินราคาสุดประหยัดของเจ็ทสตาร์ จะมีแต่ผู้มีฐานะดีเท่านั้นที่สามารถเดินทางไปนอกประเทศได้” แอนตั้น เธดี้ กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีเอ็กซ์ ทราเวิล ในประเทศอินโดนีเชียกล่าว

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เจ็ทสตาร์ เอเชีย ได้เปิดโอกาสให้คนชั้นกลางสามารถเดินทางไปยังจุดหมายที่ไกลขึ้น และเดินทางได้บ่อยขึ้น “

เที่ยวบินระหว่างสิงคโปร์-จาการ์ต้า รวมถึงสิงคโปร์-กัวลาลัมเปอร์ และสิงคโปร์-กรุงเทพฯ อยู่เป็นกลุ่มเส้นทางราคาประหยัดที่มีการจราจรคับคั่งมากที่สุดในโลก*

ส่วนในประเทศสิงคโปร์นั้น เจเรไมอา วอง ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาดของบริษัท ชาน บราเธอร์ส ทราเวิล ได้ตั้งข้อสังเกตต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในรอบทศวรรษที่ผ่านมาว่า ค่าโดยสารราคาสุดประหยัดของเจ็ทสตาร์ทำให้ใครก็สามารถเดินทางโดยเครื่องบินได้อย่างสบาย ๆ

“สายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินราคาประหยัด ได้เปิดทางเลือกที่เอื้อต่อการเดินทางไปยังจุดหมายระยะสั้น ๆ ของผู้บริโภคในวงกว้างมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้โดยสารที่มีเวลาเดินทางจำกัด ไปจนถึงผู้เดินทางด้วยงบประมาณที่จำกัดสำหรับวันหยุด” มร.วองกล่าว

เจา จี เกียง ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบนักบินและทำงานกับเจ็ทสตาร์ เอเชีย มาตั้งแต่แรกเริ่มกล่าวว่า ตลอดระยะเวลานับตั้งแต่สายการบินแห่งนี้เจริญก้าวหน้ามา เขาสังเกตได้ถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้โดยสารมาโดยตลอด

“ข้อเสนอเที่ยวบินแบบ ‘จ่ายเท่าที่จำเป็น’ ทั้งหลายของเราได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักเดินทางมือใหม่ และผู้ที่มีงบน้อย อย่างไรก็ดี เท่าที่เจ็ทสตาร์ เอเชีย ได้นำผู้โดยสารเดินทางมาแล้วนับล้าน ๆ คน ผมสังเกตว่า มีนักธุรกิจและผู้โดยสารที่เดินทางกันเป็นครอบครัวมากขึ้น”

มร.พสุปะธิกล่าวว่า การให้บริการเที่ยวบินราคาประหยัดแต่ล้ำสมัยนั้น นับเป็นกุญแจแห่งความสำเร็จที่เจ็ทสตาร์ เอเชีย สามารถตอบโจทย์ความต้องการและตอบสนองความนิยมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคทั้งหลายได้เป็นอย่างดี ซึ่งความอุตสาหะที่จะนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ นั้น เป็นเจตจำนงสำคัญที่เจ็ทสตาร์ เอเชีย ยึดถือมาตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และจะยังคงมีบทบาทสำคัญในการก้าวสู่ทศวรรษที่สอง

“เราเป็นสายการบินแรกที่นำระบบผู้ช่วยเสมืองจริง (virtual assistant) เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง ระบบให้บริการความสะดวกถึงประตูเครื่องบิน (straight-to-gate service) เครื่องบริการตนเองอัตโนมัติ (selfservice kiosks) หรือ บริการฝากสัมภาระ และล่าสุดเร็ว ๆ นี้คือ บริการบอร์ดดิ้งพาสโมบายหรือบัตรผ่านขึ้นเครื่องบินบนมือถือของเราที่เปิดใช้แล้วในสิงคโปร์ ซึ่งอำนวยความสะดวกให้การเดินทางง่ายขึ้น ที่สำคัญคือ เข้าถึงได้สำหรับทุกคน อันเป็นหัวใจสำคัญของการให้บริการเที่ยวบินราคาประหยัด

“นับตั้งแต่เราเริ่มให้บริการความสะดวกจนถึงประตูเครื่องบินมาตั้งแต่ปีกลาย ผู้โดยสารเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนที่มีสิทธิ์ใช้บริการ หันมาใช้บริการเช็คอินด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ เพื่อความรวดเร็วในการเดินทางเข้าเกทของตนเอง

“ในทศวรรษใหม่ที่จะมาถึง เราจะทยอยนำเสนอบริการต่าง ๆ ให้ครอบคลุมทั้งภูมิภาค และจะลงทุนต่อเนื่องเพื่อคิดค้นวิธีใหม่ ๆ ที่ช่วยคงต้นทุนให้ต่ำ และช่วยให้บริการของเราล้ำสมัยด้วย” มร.พสุปะธิกล่าว