งานเข้า! ไลน์ประกาศหั่นรายได้ “ครีเอเตอร์ สติ๊กเกอร์” เหลือ 35%

ในปี 2557 ที่ผ่านมา ไลน์ได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ในวงการนักออกแบบ ในการที่ให้บุคคลธรรมดาทั่วไปไม่ใช่แบรนด์หรือองค์กรธุรกิจสามารถวาดสติ๊กเกอร์แล้วส่งเข้าไปขายในไลน์ได้ในโครงการ “ครีเอเตอร์ มาร์เก็ต (Creator Market)” แต่มีเงื่อนไขที่ว่าต้องแบ่งรายได้กับไลน์ในสัดส่วนคนละ 50% จากราคาขาย 100 เยน หรือ 30 บาทไทย

ซึ่งไลน์ก็สามารถทำให้ประสบความสำเร็จ มีผู้สนใจและส่งผลงานเข้ามาอย่างล้นหลาม โดยที่ส่วนมากมาจากประเทศญี่ปุ่น  ที่สามารถโกยรายได้ 30.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในเวลา 6 เดือนแรกเท่านั้น (ราว 1,000 ล้านบาท)

แต่เปิดศักราชใหม่ไลน์ได้เตรียมนโยบายในการแบ่งรายได้ใหม่ จะเริ่มมีผลในเดือนกุมพาพันธ์ โดยที่ส่วนแบ่งของนักออกแบบจะเหลือเพียง 35% จากเดิม 50%

สาเหตุหลักที่มีไลน์ต้องปรับสัดส่วนรายได้ใหม่นั้น มีการตั้งข้อสงสัยว่ามาจากที่ไลน์ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายให้กับ Google Play และ Apple store ในสัดส่วนถึง 30% เท่ากับว่าไลน์จะเหลือรายได้จากสติ๊กเกอร์ในหนึ่งชุดเพียง 20% เท่านั้น ในขณะที่นักออกแบบได้ในสัดส่วน 50%

แม้ว่าการปรับลดรายได้ของครีเอเตอร์ สติ๊กเกอร์เหลือ 35% แต่ก็ไม่ได้ทำให้รายได้ของไลน์เพิ่มขึ้น เพราะไลน์ก็ต้องจ่ายให้กับ Google Play และ Apple store ในสัดส่วน 30% เหมือนเดิม ไลน์จึงมีรายได้ 35% เท่ากับนักออกแบบนั่นเอง

ที่มา :  www.techinasia.com/line-cuts-stamp-creator-revenue-share/