“สปีโด” ชุดว่ายน้ำในสระใหม่ CRC เครือเซ็นทรัล

“สปีโด” แบรนด์ชุดว่ายน้ำคนไทยคุ้นเคยดี เพราะได้ทำตลาดในไทยมายาวนานหลายสิบปี โดยมีบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในเครือสหพัฒน์เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่าย แต่ล่าสุดสปีโดได้เวลาเปลี่ยนมือสู่ บริษัท ซี อาร์ ซี สปอร์ต จำกัด ภายใต้เครือเซ็นทรัล กรุ๊ป ในการรับช่วงต่อ หลังจากสัญญากับทาง ไอ.ซี.ซี. ได้หมดลงเมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา

กลยุทธ์ทางการตลาด และโพสิชั่นของ “สปีโด” อาจจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก เพราะแต่เดิมแล้วสปีโดมุ่งเน้นการทำตลาดในส่วนของเซ็กเมนต์ Performance คือชุดว่ายน้ำสำหรับนักกีฬา หรือผู้ที่ว่ายน้ำเป็นอาชีพ เป็นสัดส่วนถึง 70% ส่วนชุดว่ายน้ำแบบแฟชั่นมีสัดส่วนเพียง 30%

แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลักๆ จะเป็นในเรื่องของ 1.เป็นสินค้านำเข้าทุกชิ้น ทำให้คุณภาพของสินค้าดีขึ้น แต่ก็มีราคาที่อาจจะสูงขึ้น 10% แล้วแต่รุ่น จากที่ปกติมีการผลิตในประเทศถึง 90% และนำเข้า 10%  2.การจัดแต่งหน้าร้าน จะมีการจัดร้านแบบแยกเซ็กเมนต์ของชุดว่ายน้ำอย่างชัดเจน เช่น เพอร์ฟอร์แมนซ์ แฟชั่น หรือแอคเซสเซอรี่ จากแต่เดิมที่มีการแขวนรวมกัน ทำให้เกิดการสับสน 3.เพิ่มจุดขายผ่านช่องทางห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัล ในปีนี้ตั้งเป้าวางจำหน่ายให้ครบ 105 สาขา สามารถเปิดไปแล้ว 36 สาขา

การที่ซี อาร์ ซีฯ ได้สปีโดมาเสริมทัพนั้น คาดว่าจะตั้งเป้าการเติบโตอีก 30% จากรายได้ของกลุ่มชุดว่ายน้ำ 700 ล้านบาทในปี 2557 และจากเดิมที่สปีโดครองตลาดชุดว่ายน้ำที่ 30% ตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเป็น 40% ในปี 2558