ตลาดไม่โต..ยอดขาย “แท็บเล็ต”หดเป็นครั้งแรก

 
ไตรมาส 4 ปี 2014 ที่ผ่านมาถูกบันทึกว่าเป็นช่วงเวลาที่อุปกรณ์ไอทีพกพาหน้าจอใหญ่ “แท็บเล็ต (Tablet)” มียอดจำหน่ายตกต่ำครั้งแรกนับตั้งแต่การเปิดตลาดจริงจังในปี 2010 โดยข้อมูลการสำรวจล่าสุดพบว่าตัวเลขการจัดส่งแท็บเล็ตทั่วโลกในช่วงปลายปีที่ผ่านมามีสัดส่วนลดลงราว 3.2%
 
บริษัทวิจัยไอดีซี (IDC) เปิดเผยว่าแท็บเล็ตและอุปกรณ์กลุ่มทูอินวัน (2-in-1) ทั่วโลกมียอดจัดส่งราว 76.1 ล้านเครื่องในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคมที่ผ่านมา ยอดจัดส่งนี้ถือว่าต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2013 ราว 3.2% ถือเป็นสัญญาณที่สะท้อนว่าตลาดแท็บเล็ตอาจถึงจุดอิ่มตัว
 
อย่างไรก็ตาม ภาพรวมตลาดแท็บเล็ตทั้งปี 2014 ถือว่ายังสดใส โดยยอดจำหน่ายแท็บเล็ตคิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นราว 4.4% ทุบสถิติใหม่ที่ 229.6 ล้านเครื่อง
 
จิเทช อับรานิ (Jitesh Ubrani) นักวิเคราะห์อาวุโสของไอดีซีให้ความเห็นว่าการแข่งขันระหว่าง 2 ยักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิล (Apple) และซัมซุง (Samsung) ที่ดุเดือดยิ่งขึ้นไม่ได้ช่วยให้ตลาดแท็บเล็ตตื่นตัวกว่าเดิม โดยการเปิดตัวไอแพดรุ่นเล็กก็ยังไม่สร้างความคึกคักให้ตลาด หรือแม้แต่คู่แข่งรายอื่นที่พยายามจำหน่ายแท็บเล็ตในราคาต่ำลง
 
ผู้นำตลาดแท็บเล็ตในขณะนี้ยังเป็นแอปเปิล ซึ่งสามารถจำหน่ายไอแพดได้มากกว่า 21.4 ล้านเครื่องในช่วง 3 เดือนปลายปี 2014 คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 28.1% รองลงมาคือซัมซุง ที่ครองเก้าอี้อันดับ 2 ด้วยยอดขาย 11 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาดคือ 14.5%
 
อันดับ 3 ของตลาดคือเลอโนโว (Lenovo) ยอดจำหน่ายแท็บเล็ตของเจ้าพ่อแดนมังกรคือ 3.7 ล้านเครื่อง อันดับ 4 คืออัสซุส (Asus) จากไต้หวันที่จำหน่ายแท็บเล็ตได้ 3 ล้านเครื่อง ขณะที่อเมซอน (Amazon) รั้งอันดับ 5 ด้วยยอดจำหน่าย 1.7 ล้านเครื่อง
 
จุดที่น่าสนใจคือ เลอโนโวเป็นแบรนด์เดียวในกลุ่ม Top 5 ที่สามารถดันยอดจำหน่ายแท็บเล็ตให้เติบโตในช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยยอดจำหน่ายแท็บเล็ตของเลอโนโวเพิ่มขึ้นราว 9.1% ซึ่งเป็นผลจากการเข้าถึงตลาดเอเชียแปซิฟิกได้สำเร็จ