“บาร์บี้ดิจิตอล” มาแล้ว

Mattel ผู้ผลิตของเล่นชื่อดังพร้อมส่งตุ๊กตาบาร์บี้เวอร์ชันดิจิตอล “Hello Barbie” ที่สามารถสนทนาโต้ตอบกับเด็กๆ ได้แบบทูเวย์คอมมูนิเคชัน โดยเผยโฉมตัวโปรโตไทป์ในงาน New York Toy Fair เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คาดจำหน่ายในราคา 74.99 เหรียญสหรัฐ
       
โดยตุ๊กตาดังกล่าวมาพร้อมระบบ Speech-Recognition ที่พัฒนาร่วมกับสตาร์ตอัปอย่าง ToyTalk ซึ่งตัวแทนของ Mattel เผยว่า เหตุผลที่พัฒนาตุ๊กตาบาร์บี้เวอร์ชันดังกล่าว เพราะได้รับเสียงเรียกร้องจากเด็กผู้หญิงทั่วโลกที่ต้องการพูดคุยโต้ตอบได้กับบาร์บี้ ส่งผลให้วันนี้ บาร์บี้พร้อมแล้วสำหรับฟีเจอร์ดังกล่าว
       
นอกจากนั้น Hello Barbie ยังสามารถเล่นเกมอินเทอร์แอคทีฟ เล่านิทาน และเล่าเรื่องตลกกับเด็กๆ ได้อีกด้วย
       
โดยตุ๊กตาดังกล่าวต้องการสัญญาณไวไฟในการเชื่อมต่อ และสามารถเล่นได้นานประมาณหนึ่งชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ซึ่งนอกจากฟีเจอร์การพูดคุย ตุ๊กตาบาร์บี้ดิจิตอลนี้จะมีไมโครโฟน ลำโพง และไฟ LED ที่สามารถเปลี่ยนสีได้สามสีอีกสองดวง
       
สำหรับราคาขาย ทางบริษัทคาดว่าจะขายในราคา 74.99 เหรียญสหรัฐ แต่ยังไม่มีการกำหนดวันวางจำหน่ายที่ชัดเจน
       
อย่างไรก็ดี ในขณะที่ตลาดของเล่นเด็กกำลังเต็มไปด้วยตุ๊กตาอัจฉริยะที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ก็มีความวิตกกังวลจากผู้เชี่ยวชาญในแวดวงซีเคียวริตี้เช่นกันว่า ตุ๊กตาเหล่านั้นอาจถูกเจาะระบบได้โดยผู้ไม่ประสงค์ดี ซึ่งในประเด็นดังกล่าว Ken Munro นักวิจัยด้านซีเคียวริตี้เผยว่า ในซอฟต์แวร์ Speech-Recognition บางตัวนั้นอาจถูกเจาะระบบให้พูดสิ่งที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็กออกมาก็เป็นได้ 
       
Natasha Crookes ผู้อำนวยการด้านสื่อสารของสมาคมของเล่นและงานอดิเรกของอังกฤษเผยว่า ของเล่นยังต้องรักษาความเป็นของเล่นเอาไว้โดยไม่ทำลายความคาดหวังของเด็กๆ รวมถึงต้องให้มั่นใจว่า พวกเด็กๆ จะปลอดภัยจากการเล่นของเล่นที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ด้วย
       
“บริษัทผู้ผลิตของเล่นต้องใส่ใจในการผลิตของเล่นสำหรับเด็กให้มาก รวมถึงมีรายการคอนเทนต์ที่แยกอย่างชัดเจนว่าสิ่งใดเหมาะสม-ไม่เหมาะสมสำหรับเด็กด้วย”

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000019856