รู้มั้ย! 23 แบรนด์ดังระดับโลก เดิมชื่ออะไรกันบ้าง

ใครจะไปรู้ว่าอินเตอร์แบรนด์ดังระดับโลกที่เรารู้จักกันอยู่ทุกวันนี้ เคยผ่านกระบวนการ “รีแบรนด์” ครั้งยิ่งใหญ่ถึงขั้นเปลี่ยนชื่อแบรนด์กันเลยทีเดียว อย่างเครื่องดื่มน้ำอัดลม “เป๊ปซี่” ก่อนที่จะมาใช้ชื่อเป๊ปซี่อย่างทุกวันนี้ ในปีที่ก่อตั้ง ปี 1898 เคยใช้ชื่อว่า “แบรดส์ ดริงค์ (Brad’s drink)” มาก่อน มาจากชื่อผู้คิดค้นคนแรกนั่นคือ คาเลบ แบรดแฮม (Caleb D. Bradham) เภสัชกรจากเมืองนิวเบิร์น ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนจะมาใช้ชื่อ “เป๊ปซี่-โคล่า” ในปี 1903 และมาใช้ชื่อ “เป๊ปซี่” ในปี 1961

หรือแม้แต่ “กูเกิล” ยักษ์ใหญ่แห่งโลกไอที ที่ได้เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1996 และใช้ชื่อว่า “BackRub” ที่หมายถึงความสามารถที่จะเข้าไปวิเคราะห์ “Backlinks” ที่สามารถเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้ และหลังจากนั้นได้เปลี่ยนชื่อเป็น Google ซึ่งมาจากการเล่นคำจาก “googol” ที่เป็นศัพท์ทางคณิตศาสตร์สำหรับตัวเลข 1 ที่มีเลขศูนย์ 100 ตัวตามหลัง แสดงถึงเป้าหมายในการจัดการข้อมูลที่มีมากมายมหาศาลบนเว็บ

สำหรับวงการกีฬาแบรนด์ “ไนกี้” ก็เคยชื่อ “Blue Ribbon Sports” หรือ BRS โดยที่ตอนนั้นเป็นบริษัทที่นำเข้ารองเท้าวิ่ง แบรนด์ Onitsuka Tiger จากประเทศญี่ปุ่น และภายหลังในปี 1971 ได้เปลี่ยนเป็นชื่อ “ไนกี้ (Nike)” ซึ่งมาจากเทพเจ้าไนกี้ หรือเทพีแห่งชัยชนะในตำนานกรีก ส่วนโลโก้ที่มีลักษณะเหมือนเครื่องหมายถูกนั้น ก็มาจากปีกของเทพเจ้าไนกี้นั่นเอง

ก่อนหน้าที่จะเป็น IBM ได้เคยชื่อ Computing-Tabulating-Recording Company หรือ CTR มาก่อน ซึ่งเกิดจากการควบรวมกิจการของ Tabulating Machine Company, International Time Recording Company และ Computing Scale

ที่มา : Web Hosting Buzz