เพจไลค์ปลอมหนาว! เฟซบุ๊ก แจ้งผลลบบัญชีนิ่ง

เฟซบุ๊ก ประกาศแจ้งเตือนผู้ดูแลแฟนเพจผ่านเมนูข้อมูลเชิงลึกของหน้าแฟนเพจ ถึงผลกระทบหลังจากเฟซบุ๊กลบบัญชีที่ไม่เคลื่อนไหวเป็นระยะเวลานาน ซึ่งอาจจะส่งผลให้ยอดไลค์ลดลง เริ่มมีผล 12 มีนาคม 2558 ด้านนักวิเคราะห์ชี้การตัดบัญชีไม่เคลื่อนไหวออกอาจส่งผลให้ยอดการเข้าถึงเพิ่มสูงขึ้น
 
เฟซบุ๊กประกาศแจ้งเตือนผ่านข้อความ “เมื่อไม่นานมานี้เราได้อัปเดตวิธีที่เราใช้วัดจำนวนผู้คนที่กดถูกใจเพจของคุณ เพจต่างๆอาจจะเห็นจำนวนถูกใจที่ลดลง หลังจากวันที่ 12 มีนาคม เมื่อเราได้ลบการกดถูกใจจากบัญชีผู้ใช้ Facebook ที่ไม่ได้ใช้งานออกแล้ว” โดยข้อความดังกล่าวแจ้งเตือนอยู่ที่ด้านบนสุดในส่วนข้อมูลเชิงลึกของหน้าแฟนเพจบนทุกอุปกรณ์ เพื่อแจ้งไปยังผู้ดูแลแฟนเพจถึงความเปลี่ยนแปลงใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น
 
ขณะที่นักดูแลเพจทั่วโลกมองว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจจะส่งผลให้จำนวนการเข้าถึง (Reach) เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากการลดจำนวนบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหวสะท้อนตัวเลขที่ชัดเจนต่อการมีปฎิสัมพันธ์ของเพจนั้นๆมากขึ้น และท้ายที่สุดก็จะส่งผลให้เปอร์เซ็นต์การเข้าถึงเพิ่มสูงขึ้น หากแต่ยังไม่มีข้อสรุปจากห้องข่าวของเฟซบุ๊ก(http://newsroom.fb.com/) ถึงประเด็นการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้แต่อย่างใด 
 

ข้อความแจ้งเตือนบนสมาร์ทโฟน
 
โดยปัจจุบัน เฟซบุ๊กมียอดการใช้งานเฉลี่ยต่อวันในเดือนธันวาคม 2557 อยู่ที่ 890 ล้านบัญชี โดยแบ่งเป็นบัญชีที่ใช้งานจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ 745 ล้านบัญชี และมีผู้ใช้เฉลี่ยต่อเดือนในวันที่ 31 ธันวาคม 2557 อยู่ที่ 1,390 ล้านบัญชี ซึ่งใช้งานจากอุปกรณ์เคลื่อนกว่า 1,190 ล้านบัญชี ทั้งนี้จำนวนผู้ใช้งานกว่า 82.4% บัญชีต่อวัน ถูกใช้งานนอกสหรัฐและแคนนาดา