โดนเข้าแล้ว! เมืองฟูกุโอกะสั่งระงับบริการอูเบอร์แท็กซี่

กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นสั่งระงับการให้บริการอูเบอร์แท็กซี่ ในเมืองฟูกุโอกะ เนื่องจากพบว่าผู้ขับรถอูเบอร์แท็กซี่ไม่มีใบอนุญาตรถรับจ้างสาธารณะ
 
“อูเบอร์” ผู้ให้บริการเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือชื่อดังจากสหรัฐฯ ทดลองเปิดให้บริการในเมืองฟูกูโอกะ ทางภาคใต้ของญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเปิดช่องให้คนขับรถที่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถรับจ้างสาธารณะสามารถรับผู้โดยสารได้ ทำให้กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่น ระบุว่า บริการเช่นนี้ละเมิดกฎหมาย เนื่องจากไม่มีความชัดเจนเรื่องการประกันภัย ทำให้เกิดปัญหาว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบกรณีเกิดอุบัติเหตุ หรือถูกร้องเรียนโดยผู้โดยสาร
 
โฆษกของอูเบอร์ในประเทศญี่ปุ่นโต้แย้งคำสั่งของกระทรวงคมนาคม โดยอ้างว่าบริการในเมืองฟูกุโอกะอยู่ในช่วงทดลอง และค่าตอบแทนที่อูเบอร์จ่ายให้กับคนขับรถนั้นเป็นค่าน้ำมันและค่าข้อมูล ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของค่าโดยสาร โดยทางบริษัทยืนยันจะให้บริการในเมืองฟูกุโอกะต่อไป
 
ด้านกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น ระบุว่า ข้ออ้างของอูเบอร์ฟังไม่ขึ้น และจะยื่นขอต่อศาลเพื่อบังคับให้อูเบอร์ระงับการบริการต่อไป
 
บริษัทอูเบอร์เข้าสู่ตลาดในญี่ปุ่นตั้งแต่ปีที่แล้ว หากแต่การให้บริการในเมืองฟูกุโอกะ แตกต่างจากที่กรุงโตเกียว ซึ่งไม่มีปัญหาด้านกฎหมาย เนื่องจากอูเบอร์แท็กซี่ในกรุงโตเกียวได้ร่วมมือกับรถแท็กซี่ท้องถิ่น ซึ่งมีใบอนุญาตถูกต้องอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม อูเบอร์ในกรุงโตเกียวต้องเผชิญการแข่งขันจากแอพพลิเคชั่นชื่อดัง “ไลน์” ซึ่งเปิดบริการ Line Taxi เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา
 
สำนักข่าวของญี่ปุ่น ให้ข้อมูลว่าบริการอูเบอร์แท็กซี่เผชิญปัญหาทางกฎหมายแบบเดียวกันในหลายประเทศ ทั้งประเทศไทย, อินเดีย และเกาหลีใต้ ซึ่งนอกจากจะสั่งระงับการให้บริการอูเบอร์ในกรุงโซลแล้ว ยังฟ้องร้อง นายทราวิส คาลานิก ผู้ก่อตั้งบริษัทอูเบอร์ ในข้อหาละเมิดกฎหมายขนส่งสาธารณะอีกด้วย
 
ขณะที่ในยุโรป ศาลสเปนได้สั่งให้อูเบอร์ระงับบริการแท็กซี่ตั้งแต่เดือนธันวาคม ปีที่แล้ว ทำให้อูเบอร์ต้องหันไปให้บริการส่งอาหารแทนเพื่อรักษาฐานธุรกิจในสเปนไว้