ผิดคาด เสียงสะท้อนลบอื้อหลังเปิด “Apple Watch”

กลายเป็นอีเวนต์ที่ไม่สร้างความประทับใจเท่าที่ควรเสียแล้วสำหรับแอปเปิล (Apple) กับการเปิดตัวแอปเปิลวอตช์ (Apple Watch) นาฬิกาอัจฉริยะที่ทางค่ายฟูมฟักมาอย่างดี เพราะหลังจากอีเวนต์จบลงเพียงไม่นาน เสียงสะท้อนในด้านลบ รวมถึงคำถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในแง่มุมต่างๆ ก็ปรากฏออกมาอย่างต่อเนื่อง
       
โดยบุคคลที่ออกมาให้เสียงสะท้อนในแง่ลบ มีตั้งแต่คนดังในวงการต่างๆ ที่ติดตามข่าวคราวมาอย่างต่อเนื่อง สื่อหลายสำนัก ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงเศรษฐศาสตร์ ฯลฯ โดยเสียงจากคนดังเหล่านั้นมีทั้งความผิดหวังที่ได้เห็นว่าฟีเจอร์ของแอปเปิลวอตช์ไม่สมกับราคาคุย อีกทั้งการทำงานของแอปทำให้มันไม่แตกต่างจากของเล่นธรรมดาๆ แต่กลับถูกตั้งราคาเสียแพงมากมาย แถมยังมีหลายรุ่นหลายราคาให้เลือกจนสร้างความสับสนให้กับผู้บริโภคพอสมควร
       
พร้อมกันนั้นได้มีการตั้งคำถามถึงความคุ้มค่าที่จะได้มาครอบครอง โดยมีการเปรียบเทียบกับแอปเปิลวอตช์ราคา 10,000 เหรียญสหรัฐ กับนาฬิกายี่ห้อหรูราคาแพงที่เป็นเจ้าตลาดในทำนองว่า อีก 10 ปี นาฬิกาทั้งสองเรือนจะมีมูลค่าเท่าไรด้วย เพราะนาฬิการาคาแพงนั้น สามารถส่งต่อถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน และอาจถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าได้ แต่สำหรับนาฬิกาเทคโนโลยีนั้น ปัญหาใดๆ ก็เกิดขึ้นได้ เช่น แบตเตอรี่เสื่อม ชาร์จไฟไม่เข้า เทคโนโลยีตกรุ่นล้าสมัย ไม่มีอะไหล่เปลี่ยน ฯลฯ เป็นต้น และการส่งต่อเป็นมรดกก็อาจไม่เกิดขึ้น

ความเห็นแย้งหลั่งไหล
       
สำหรับความเห็นในแง่ลบที่เกิดขึ้นยกตัวอย่างเช่น Wired Magazine ที่ให้ความเห็นว่า สิ่งหนึ่งที่ไม่ปลื้มเลยจากแอปเปิลวอตช์ก็คือ แอปปฏิทิน และเชื่อว่าถ้าให้นักพัฒนารายอื่นทำอาจจะทำได้ดีกว่านี้
       
หรือทางทีมงานของ Business Insider ที่ให้ความเห็นว่า การเปิดตัวครั้งนี้ไม่สามารถสร้างความต้องการให้เกิดกับแอปเปิลวอตช์ได้ การพรีเซนต์ทำให้นาฬิกาเป็นเหมือนของเล่นชิ้นเล็กๆ ที่เป็นแหล่งรวมของแอปต่างๆ เท่านั้น
       
ด้าน Matthew Ingram จาก GigaOm ให้ความเห็นว่า เขาเข้าใจว่าการตั้งราคาที่ 17,000 เหรียญสหรัฐ นั้นสามารถสร้างความน่าสนใจได้ แต่รุ่นที่ราคา 349 เหรียญสหรัฐ นั้นดูจะเป็นการตั้งราคาที่สมเหตุสมผลมากกว่า
       
มีหลายรุ่น ทำตลาดยาก
       
นอกจากนี้ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดแต่มีหลายรุ่นมากเกินไป บางครั้งก็อาจสร้างความสับสนให้กับผู้บริโภคได้ ซึ่ง Leo Kelion บรรณาธิการด้านเทคโนโลยีจากบีบีซีนิวส์ได้ระบุในบทความของเขาว่า เขาได้เข้าไปในเว็บไซต์ของแอปเปิล และพบว่ามีแอปเปิลวอตช์มากมายหลายรุ่นให้เลือก ซึ่งในจุดนี้ เขารู้สึกว่า เป็นเรื่องท้าทายมากที่จะทำการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ด้าน Ian Fogg จาก consultants IHS ให้ความเห็นเกี่ยวกับการตั้งราคาแอปเปิลวอตช์ว่า ราคาของนาฬิกาสะท้อนถึงความมั่นใจของแอปเปิลที่มีต่อโปรดักซ์ ดีไซน์ และความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
       
ขณะที่ Franciso Jeronimo นักวิเคราะห์จากไอดีซีระบุว่า การทำเช่นนี้เท่ากับต้องการให้นักพัฒนาเพิ่มมูลค่าของแอปตนเองด้วยการให้มันรันได้บนแอปเปิลวอตช์เท่านั้น ซึ่งในท้ายที่สุด จะทำให้ความสำคัญของสมาร์ตวอตช์ถูกผูกเข้ากับแอปว่ามีแอปอะไรที่มันรองรับได้บ้าง ส่งผลให้การดีไซน์ตัวนาฬิกา หรือคุณภาพของวัสดุที่ใช้ในการผลิตไม่ได้ถูกนำมาสร้างความดึงดูดใจให้กับผู้บริโภคเท่าที่ควร
       
การเกิดเสียงสะท้อนในแง่ลบจากการเปิดตัวในครั้งนี้ไม่น่าจะเป็นผลดีต่อแอปเปิลในยุคทิม คุก (Tim Cook) เพราะหากยังจำกันได้ ในการเปิดตัวไอโฟนรุ่นแรกโดยฝีมืออดีตซีอีโออย่างสตีฟ จ็อบส์ สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือ การสั่นสะเทือนวงการเทคโนโลยีชนิดที่บริษัทยักษ์ใหญ่หลายค่ายยังต้องอึ้ง แม้ยอดขายไอโฟนในรุ่นแรกๆ จะเติบโตอย่างช้าๆ แต่ไอโฟนรุ่นแรกๆ ก็ไม่สร้างความผิดหวังให้ผู้บริโภคในแง่ของคุณภาพแต่อย่างใด

ที่มา : http://manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9580000028088