5 ร้านอาหารจากประเทศไทยคว้ารางวัลอันทรงเกียรติในงานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย

ประเทศไทยยังคงเดินหน้าโชว์ความแข็งแกร่งในวงการอาหารของภูมิภาคเอเชียอย่างต่อเนื่อง ด้วยความสำเร็จของร้านอาหารทั้ง 5 ร้าน ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติในงานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียปี 2558 ณ ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งร้าน Gaggan จากกรุงเทพฯ คว้าอันดับที่ 1 พร้อมควบอีกสองตำแหน่ง ได้แก่ เดอะ ซาน เพลเลกริโน ร้านอาหารยอดเยี่ยมที่สุดในเอเชีย (The S.Pellegrino Best Restaurant in Asia) และ เดอะ ซาน เพลเลกริโน ร้านอาหารยอดเยี่ยมที่สุดในประเทศไทย (The S.Pellegrino Best Restaurant in Thailand)

โดยในปี 2558 นี้ ถือเป็นปีที่สามในการจัด งาน 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย สนับสนุนโดยซาน เพลเลกริโน (S.Pellegrino) และ แอคคัว แพนนา (Acqua Panna) การประกาศรายนามผู้ชนะในปี 2558 นี้ ได้จัดขึ้น ณ โรงแรมคาร์เพลล่า ประเทศสิงคโปร์

ร้านอาหารจากประเทศไทยที่ติดอันดับในปี 2557 และยังคงติดอันดับในปี 2558 นี้ ได้แก่ ผู้ชนะเลิศจากปีที่แล้วอย่างร้าน Nahm โดยในปี 2558 นี้ ร้าน Nahm ได้อยู่ในอันดับที่ 7 ร้าน Eat Me ในอันดับที่ 25 ร้าน Bo.lan ในอันดับที่ 37 และร้าน Issaya Siamese Club ในอันดับที่ 39

รายนาม 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียปี 2558 นี้ มีรายนามร้านอาหารหน้าใหม่ที่ปรากฏชื่อเป็นครั้งแรกถึง 8 แห่งด้วยกัน รวมไปถึงร้านจากประเทศฟิลิปินส์ที่เข้าร่วมในรายนามเป็นครั้งแรกอย่างร้าน Antonio’s ซึ่งจัดอยู่ในอันดับที่ 48 และร้าน Cuisine Wat Damnak จากประเทศกัมพูชา ซึ่งจัดอยู่ในอันดับที่ 50 ส่วนประเทศจีนมีร้านอาหารในรายนามนี้มากถึง 16 แห่ง ตามด้วยประเทศสิงคโปร์ 10 แห่ง และประเทศญี่ปุ่นอีก 8 แห่งตามลำดับ

ผลรางวัลแบ่งตามประเทศ
ร้าน Ultraviolet โดย ปอล แปแร่ จากเซี่ยงไฮ้ ซึ่งอยู่อันดับที่ 3 ครองตำแหน่ง เดอะ ซาน เพลเลกริโน ร้านอาหารยอดเยี่ยมที่สุดในประเทศจีน (The S.Pellegrino Best Restaurant in China) โดยก่อนหน้านี้ รางวัลดังกล่าวเป็นของร้าน Amber จากฮ่องกง ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 6 แต่อย่างไรก็ตามเชฟ ริชาร์ด เอคเคอบุส จากร้าน Amber ยังคงความโดดเด่นอย่างมีเอกลักษณ์อยู่ในงานนี้ ด้วยการคว้า รางวัลแห่งความสุดยอดที่ได้รับเลือกโดยเหล่าเชฟ (Chefs’ Choice Award) สนับสนุนโดย Nespresso อันทรงเกียรติ ซึ่งเกิดจากการลงคะแนนเสียงของผู้ร่วมวิชาชีพหลากหลายท่าน

เชฟ โทนี่ ลู กับความสำเร็จของร้าน Fu1015 ในเซี่ยงไฮ้ที่ได้ ฉายความโดดเด่นท่ามกลางร้านอาหารจากประเทศจีน โดยร้าน Fu1015 ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 16 ขยับขึ้นมาสิบอันดับจากปีที่แล้ว และร้านอาหารเปิดใหม่อย่างร้าน Fu He Hui ที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของรายนามเป็นครั้งแรกอย่างน่าประทับใจในอันดับที่ 19 พร้อมควบรางวัลร้านอาหารหน้าใหม่ที่ได้รับอันดับสูงสุด (Highest New Entry Award) ซึ่งสนับสนุนโดย LesConcierges ไปอีกหนึ่งรายการ และในปีนี้ร้าน Hakkasan (อันดับที่ 46) จากเซี่ยงไฮ้ เป็นร้านอาหารหน้าใหม่จากประเทศจีนซึ่งปรากฏในรายนามปีนี้เป็นครั้งแรก ในขณะที่ร้าน The Chairman จากฮ่องกงกลับคืนสู่รายนามอีกครั้งในอันดับที่ 35

ร้าน André ขยับขึ้นอีกหนึ่งอันดับจากรายนามการจัดอันดับในปี 2557 มาเป็นอันดับที่ 5 อีกทั้งยังสามารถรักษาตำแหน่งรางวัล เดอะ ซาน เพลเลกริโน ร้านอาหารยอดเยี่ยมที่สุดในประเทศสิงคโปร์ (The S.Pellegrino Best Restaurant in Singapore)ไว้ได้ โดยรายนามร้านอาหารหน้าใหม่จากประเทศสิงคโปร์ในปีนี้ ได้แก่ ร้าน Burnt Ends (อันดับที่ 30) และในขณะเดียวกันร้าน Osteria Mozza ได้กลับคืนสู่รายนามอย่างน่ายินดีในอันดับที่ 45

ร้าน Narisawa (อันดับที่ 2) ครองตำแหน่ง เดอะ ซาน เพลเลกริโน ร้านอาหารยอดเยี่ยมที่สุดในประเทศญี่ปุ่น (The S.Pellegrino Best Restaurant in Japan) ติดต่อกันเป็นปีที่สาม

อิทธิพลของประเทศเกาหลีต่อวงการอาหารในภูมิภาคเอเชียได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยสองร้านอาหารหน้าใหม่อย่างร้าน Ryunique (อันดับที่ 27) และร้าน La Yeon (อันดับที่ 38) ซึ่งร้าน La Yeon ได้รับรางวัลร้านที่น่าจับตามองที่สุด (One To Watch award) สนับสนุนโดย Peroni Nastro Azzurro เชฟ จุงซิค ยิม สานต่อความสำเร็จจากการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของรายนามเป็นครั้งแรกในปี 2557 โดยในปี 2558 นี้ร้านแฟลกชิปในโซลของเขาอย่างร้าน Jungsik ได้ขยับขึ้นมา 10 อันดับมาอยู่ในอันดับที่ 10 พร้อมคว้ารางวัล เดอะ ซาน เพลเลกริโน ร้านอาหารยอดเยี่ยมที่สุดในประเทศเกาหลี (The S.Pellegrino Best Restaurant in Korea)

ปีนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ร้าน Indian Accent (อันดับที่ 22) ได้รับตำแหน่ง เดอะ ซาน เพลเลกริโน ร้านอาหารยอดเยี่ยมที่สุดในประเทศอินเดีย (The S.Pellegrino Best Restaurant in India) นอกจากนี้ร้านอาหารอื่นๆที่มาจากประเทศอินเดียได้แก่ร้าน Wasabi by Morimoto ได้ครองอันดับที่ 29 และร้าน Bukhara ได้ครองอันดับที่ 41

ร้านอาหารหน้าใหม่ของรายนามปี 2557 ซึ่งในปี 2558 นี้จัดอยู่ในอันดับที่ 26 ได้แก่ร้าน Le Moût และยังคงรักษาตำแหน่ง เดอะ ซาน เพลเลกริโน ร้านอาหารยอดเยี่ยมที่สุดในประเทศไต้หวัน (The S.Pellegrino Best Restaurant in Taiwan) งานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียได้ยกย่องให้ร้าน Nihonbashi จากโคลัมโบ (อันดับที่ 31) เป็น เดอะ ซาน เพลเลกริโน ร้านอาหารยอดเยี่ยมที่สุดในประเทศศรีลังกา (The S.Pellegrino Best Restaurant in Sri Lanka) ร้าน Antonio’s (อันดับ 48) จากตาไกไต เป็น เดอะ ซาน เพลเลกริโน ร้านอาหารยอดเยี่ยมที่สุดในประเทศฟิลิปปินส์  (The S.Pellegrino Best Restaurant in the Philippines) และร้าน Cuisine Wat Damnak (อันดับ 50) จากเสียมราฐเป็น เดอะ ซาน เพลเลกริโน ร้านอาหารยอดเยี่ยมที่สุดในประเทศกัมพูชา  (The S.Pellegrino Best Restaurant in Cambodia)

ผลรางวัลอื่นๆ
รางวัลสุดยอดเชฟเพสตรี้แห่งเอเชีย (Asia’s Best Pastry Chef) สนับสนุนโดย Cacao Barry
ได้แก่ ร้าน Hidemi Sugino
ผู้ชื่นชอบขนมอบเข้าคิวกันแน่นทุกวันในโตเกียว ณ ร้านขนมอบ Hidemi Sugino ซึ่งมีชื่อร้านเดียวกันกับเชฟ เพื่อที่จะได้สัมผัสถึงประสบการณ์ของผลงานแห่งความปราณีตละเอียดอ่อน และสร้างสรรค์ที่เปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจของเชฟ ฮิเดมิ ซูกิโน่ ที่ได้รับการฝึกฝนจากประเทศฝรั่งเศส มีของหวานจานเด่นที่เป็นซิกเนเจอร์คือมูสเค้กดีไลท์ ที่มีความชุ่มนุ่มลิ้น ด้วยการผสมผสานของรสชาติที่ดั้งเดิมและผิวสัมผัสที่เข้มข้น

รางวัลสำหรับความก้าวหน้าอันสูงสุดในวงการ (Highest Climber Award) ได้แก่ ร้าน Hajime
เชฟ ฮาจิเมะ โยเนดะ ได้สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ที่มาลิ้มรสอาหารมาโดยตลอด ด้วยความทุ่มเท ความสามารถในการสร้างสรรค์งานศิลป์และเทคนิคอันเป็นเลิศในการปรุงอาหารฝรั่งเศสและอาหารญี่ปุ่นของเขา โดยในปีนี้ร้าน Osaka ของเชฟ โยเนดะ ได้ขึ้นมาถึง 28 อันดับ จากอันดับที่ 42 ในปี 2557 เป็นอันดับที่ 14 ในปี 2558

รางวัลร้านอาหารหน้าใหม่ที่ได้รับอันดับสูงสุด (Highest New Entry Award) สนับสนุนโดย LesConcierges
ได้แก่ ร้าน Fu He Hui
เชฟ โทนี่ ลู ยังคงเดินหน้าพลิกโฉมอาหารสไตล์เซี่ยงไฮ้แบบร่วมสมัย ด้วยร้านอาหารในแบบสังสวิรัตอย่างร้าน Fu He Hui ที่เข้ามาอยู่ในรายนาม 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ในอันดับที่ 19 ร้าน Fu He Hui ยังแสดงถึงการผสมผสานส่วนประกอบต่างๆเข้าด้วยกันอย่างสร้างสรรค์ การให้ความสำคัญในการใช้วัตถุดิบและส่วนผสมต่างๆ ประกอบกับทักษะอันเป็นเลิศของเชฟ ลู

รางวัลร้านที่น่าจับตามอง (One To Watch Award) สนับสนุนโดย Peroni Nastro Azzurro ได้แก่ ร้าน La Yeon
ร้าน La Yeon จากโซล เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในรายนามนี้เป็นครั้งแรกด้วยการคว้าอันดับที่ 38 จากรายนาม 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ซึ่ง ให้บริการอาหารเกาหลีชั้นเลิศในบรรยากาศที่ดีเยี่ยม โดยการนำเครื่องปรุงที่หาได้เฉพาะในแต่ละฤดูกาลมาใช้ในการรังสรรค์อาหารเกาหลีแบบดั้งเดิม ด้วยความละเอียดปราณีตและสไตล์อันสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ

รางวัลแห่งความสุดยอดที่ได้รับเลือกโดยเหล่าเชฟ (Chefs’ Choice Award) สนับสนุนโดย Nespresso ได้แก่ เชฟ ริชาร์ด เอคเคอบุส
ผู้อำนวยการควบคุมด้านอาหารเชื้อสายดัตช์แห่งร้าน Amber ที่ตั้งอยู่ ณ โรงแรมเดอะ แลนด์มาร์ค แมนดาริน โอเรียนทอล ในประเทศฮ่องกง ได้รับการยกย่องจากเหล่าเชฟผู้ร่วมวิชาชีพให้เป็นเชฟฝีมือชั้นเยี่ยม เชฟ เอคเคอบุส ได้นำพาร้านอาหารไปสู่จุดสูงสุดแห่งวงการศิลปะด้านการประกอบอาหาร นอกจากนี้เชฟ เอคเคอบุส ยังได้รับการยกย่องในฐานะเชฟ และผู้นำในการสร้างแรงบันดาลใจ

ผู้ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติท่านอี่นๆ ได้แก่ เชฟ วิกกี้ เหลา แห่งร้าน Tate Dining Room & Bar ในฮ่องกงซึ่งครองรางวัล เวอฟ คลีโคต์ เชฟหญิงยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ปี 2558  (Veuve Clicquot Asia’s Best Female Chef 2015) และ เชฟ เท็ตสึยะ วาคุดะ แห่งร้าน Waku Ghin ในประเทศสิงคโปร์ ได้รับตำแหน่งอันทรงเกียรติอย่าง รางวัล The Diners Club® ความสำเร็จในชีวิต (The Diners Club® Lifetime Achievement Award)

มร. วิลเลี่ยม ดิว บรรณาธิการกลุ่มของ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย กล่าวว่า “รางวัลเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความน่าตื่นเต้นที่สัมผัสได้ของวงการอาหารทั่วภูมิภาคเอเชียในตลอดปีที่ผ่านมา งานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จ มอบรางวัลและยกย่องนวัตกรรมแห่งวงการ และความทุ่มเทในการทำงาน รวมทั้งเป็นการให้คำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่ที่ดีที่สุดในการรับประสบการณ์การรับประทานอาหารในทั่วภูมิภาคเอเชียแก่เหล่านักชิมตัวยง ขอแสดงความยินดีกับเชฟ กักกัน อานันด์ และทีมในความสำเร็จอันน่าทึ่ง กับผลงานที่สะท้อนถึงจินตนาการอันแน่วแน่  รวมถึงพลังแห่งความทุ่มเทและทักษะ ซึ่งร้านอาหารทั้ง 50 แห่งที่ปรากฎอยู่ในรายนามทั้งหมด สมควรแก่การได้รับการยกย่องและการยอมรับแห่งความเป็นเลิศ ควบคู่ไปกับผู้ชนะรางวัลประเภทบุคคลทุกท่าน”

การรวบรวมรายนาม 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย
รายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย จัดทำโดยสมาคม The Diners Club® World’s 50 Best Restaurants Academy เป็นกลุ่มของผู้นำในธุรกิจอาหารกว่า 300 รายจากทั่วภูมิภาคเอเชีย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่มีทัศนะและประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในวงการธุรกิจอาหารของเอเชีย

โดยสมาคมฯ แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 6 ภูมิภาค ดังนี้ 1. อินเดียและอนุทวีป 2. ตอนใต้ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 3. ตอนเหนือของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 4. ฮ่องกง ไต้หวัน และมาเก๊า 5. จีนแผ่นดินใหญ่ และเกาหลี 6. ญี่ปุ่น
การแบ่งกลุ่มนั้นถูกออกแบบมานำเสนอวงการร้านอาหารในเอเชีย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด ณ เวลาปัจจุบัน โดยได้รับการเห็นชอบจากกรรมการของสถาบัน ฯ

ในแต่ละภูมิภาคนั้นมีคณะกรรมการผู้ตัดสินทั้งหมด 53 ท่าน รวมประธานคณะกรรมการซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการดำเนินงานหนึ่งท่าน คณะกรรมการแต่ละชุดประกอบด้วย นักเขียน และนักวิจารณ์อาหาร เชฟ ผู้ประกอบการร้านอาหาร และบรรดาเหล่าผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็น “นักชิม” โดยแต่ละท่านสามารถลงคะแนนเสียงได้เจ็ดคะแนน โดยในเจ็ดคะแนนนั้น กรรมการต้องลงคะแนนอย่างน้อยสามคะแนนให้แก่ร้านอาหารที่อยู่นอกภูมิภาคของตนเอง

การประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย
ติดตามงานประกาศผลรางวัล รวมถึงรานนามร้านอาหารและรางวัลทั้งหมดได้ที่ www.theworlds50best.com/asia