สะเทือนชาวเน็ต! “YouLike (คลิปเด็ด)” ถูกอุ้ม เหตุ “น้องมันแกว” สุดทนแจ้งละเมิดลิขสิทธิ์

สะเทือนวงการสื่อ – ไอที เฟซบุ๊กเพจ “YouLike (คลิปเด็ด)” หายไปอย่างไร้ร่องรอย เหตุสูบคลิปโชว์นม “น้องมันแกว” จนเจ้าตัวสุดทนแจ้งละเมิดลิขสิทธิ์ สมาชิก 8 ล้านยูสเซอร์เคว้ง แถมมีคนแอบอ้างเปิดแฟนเพจใหม่อีกเพียบ เผยที่ผ่านมาสูบคลิปชาวบ้านจนโด่งดัง แถมเป็นแหล่งปล่อยคลิปให้ “สรยุทธ” และทีวีอีกหลายช่องเอาไปเปิดต่อมาแล้ว
       
วันนี้ (16 มี.ค.) รายงานข่าวแจ้งว่า เฟซบุ๊กเพจ “YouLike (คลิปเด็ด)” ซึ่งนำเสนอวิดีโอคลิปที่มีผู้ชมกว่า 8 ล้านยูสเซอร์ รวมทั้งสถานีโทรทัศน์หลายแห่งและสื่อมวลชนหลายสำนักนำวีดีโอคลิปดังกล่าวไปขยายผล ได้หายไปจากระบบ ทำให้เป็นที่กังขาบนเครือข่ายสังคมออนไลน์จำนวนมาก เนื่องจากคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนชาวไทยส่วนใหญ่นิยมเสพวิดีโอคลิปหลากหลายเรื่องราวจากเพจแห่งนี้

“มันแกว” รุ่งตะวัน ชัยหา เธอคือผู้พิฆาตเฟซบุ๊กเพจที่มีคนติดตามกว่า 8 ล้านยูสเซอร์

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 11.36 น. วานนี้ (15 มี.ค.) “มันแกว” หรือ น.ส.รุ่งตะวัน ชัยหา เน็ตไอดอล และนางแบบชื่อดัง ได้เผยแพร่ภาพหน้าจอโทรศัพท์ไอโฟน ในส่วนของ “รายงานการฝ่าฝืนหรือการละเมิดลิขสิทธิ์ของคุณ” ของเฟซบุ๊ก ระบุชื่อตนเอง ซึ่ง มันแกว ได้ระบุข้อความว่า “YouLike โดนปิดแล้ว สมหน้า (หัวเราะ) ปกติใครล้มแกวไม่เคยไม่ยุ่งไม่ซ้ำเติมนะ แต่ไอ้ … นี่ ขอแก้ผ้าขำเลย แจ้งลิขสิทธ์นมไป (หัวเราะ) แต่ไม่รู้เกี่ยวกับแกวป่าวนะ”

       
ทั้งนี้ การแจ้งเตือนของมันแกวนั้น พบว่ามีฝ่ายหนึ่งได้สนับสนุน เพราะเห็นว่าที่ผ่านมาเฟซบุ๊กเพจ YouLike (คลิปเด็ด) ได้ละเมิดลิขสิทธิ์วีดีโอคลิปของผู้อื่นแล้วหลายครั้ง โดยไม่สนใจว่าคนที่ถ่ายคลิปออกมาจะเป็นอย่างไร และหากแอดมินลงข้อความผิดวัตถุประสงค์ก็ถูกประณาม และคลิปที่มีเนื้อหาหมิ่นประมาทผู้อื่นทำให้หลายคนเดือดร้อน รวมทั้งหลายครั้งยังลงคลิปที่มีเนื้อหาลามกอนาจารอีกด้วย
       
ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งแสดงความไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าที่ผ่านมาเพจนี้มีมีเรื่องให้ติดตามจำนวนมาก ข่าวหลายข่าว คลิปหลายคลิปที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์ ส่วนมากก็มาจากเฟซบุ๊กเพจดังกล่าว ทำให้ขาดช่องทางในการสื่อสารไปยังสังคมเพื่อให้เป็นข่าว ช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนได้ เช่น จับคนร้าย จับผิดรถชน ช่วยแชร์เด็กหาย คนยากจน คนถูกรังแก แล้วทำให้เรื่องราวคลี่คลายลงได้

นอกจากนี้ มันแกว ยังได้โพสต์สเตตัสส่วนตัว ระบุว่า “กูแจ้งลิขสิทธิ์คลิปกู นมกู กล้องกู รายการก็กูจัด ไม่เคยแชร์คลิปจากเพจ ขอก็ไม่เคยขอ แคปชันจุดประสงค์หัวข้อที่กูเขียนก็เอาไปตั้งชื่อใหม่ ให้ลูกเพจถล่ม ส่วนมันนอนตีพุง ดูดคลิป ปั่นยอดวิวยอดไลก์ให้มัน ไม่รวมคลิปละเมิดอีกหลายๆ คลิป ถ้าบางคนยังบูชามัน ก็เรื่องของมึง แต่เพจ YouLike คือเพจ … สำหรับกู”
       
อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ได้มีสมาชิกเฟซบุ๊กหลายคนฉวยโอกาสเปิดแฟนเพจใหม่โดยใช้ชื่อที่ใกล้เคียงกับคำว่า “YouLike” (คลิปเด็ด) โดยต่างแอบอ้างความเป็นเจ้าของว่าเปิดแฟนเพจใหม่แทนของเดิม ทำให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนใหญ่เกิดความสับสน ไม่รู้ว่าเฟซบุ๊กเพจไหนมาจากทีมงานแอดมิน YouLike (คลิปเด็ด) ตัวจริง ซึ่งที่ผ่านมาแอดมินที่ทำแฟนเพจดังกล่าวไม่เคยเปิดเผยตัวตนกับใคร จึงทำให้ไม่แน่ชัดว่าใครคือเจ้าของตัวจริง โดยคาดว่าหากเปิดเผยตัวตนไปจะถูกฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์
       
อีกด้านหนึ่ง เฟซบุ๊กเพจ “Drama-addict” ได้รายงานว่า “ลงพื้นที่ไปรวบรวมข่าวมาแล้วครับ สรุปว่าเพจยูไลก์ที่คนไลก์หลายล้านคน ปลิวและถูกปิดจริง ตลอดกาล แต่เจ้าของเพจยังไม่ยอมแพ้ ประกาศจะเปิดเพจใหม่ให้ใหญ่กว่าเพจเดิม ส่วนสาเหตุที่ถูกปิดเพจแอดมินไม่รู้ แต่บอกว่าไม่น่าเกี่ยวกับมันแกว ส่วนเพจเกิดใหม่ที่เกิดรัวๆ ณ เวลานี้ ไม่ใช่ฝีมือแอดมินครับ”
       
ด้านผู้ใช้นามแฝง “จ่าพิชิต ขจัดพาลชน” ได้ออกความเห็นว่า “เดี๋ยวงานเข้าแอดมินเพจยูไลก์ยาวๆ แน่ เพราะเท่าที่รู้มาเห็นว่ามีสัญญาโฆษณากับเอเยนซีอยู่ ค่าโฆษณาก็เยอะมาก พอเพจล้านไลก์หายไป เดี๋ยวมีถูกปรับจากเอเยนซีอานแน่เพราะผิดสัญญา”

       
อนึ่ง สำหรับเฟซบุ๊กเพจ “YouLike (คลิปเด็ด)” นั้น ก่อนที่จะถูกปิดอย่างถาวร มีผู้ใช้เฟซบุ๊กกด “ถูกใจ” (Like) มากถึง 8,061,190 ยูสเซอร์ ซึ่งเป็นที่เผยแพร่วิดีโอคลิปหลากหลายเรื่องราว โดยใช้วิธีการดาวน์โหลดวิดีโอคลิปจากเฟซบุ๊กหรือยูทิวบ์ที่อื่น แล้วนำมาลงในเฟซบุ๊กเพจของตนเอง ทำให้เป็นที่นิยมของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย เนื่องจากเห็นว่าสะดวกและไม่ต้องไปไล่ตามดูวิดีโอคลิปจากที่อื่นให้เสียเวลา ภายหลังมักจะเป็นแหล่งปล่อยวิดีโอคลิปของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนเพื่อสื่อสารต่อสังคมในรูปแบบต่างๆ
       
ทั้งนี้ วิดีโอคลิปที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนส่งไปยังเฟซบุ๊กเพจ YouLike (คลิปเด็ด) นั้น ถูกนำไปขยายผลและเผยแพร่ต่อผ่านรายการข่าว และสถานีข่าวหลายสถานี อาทิ รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ซึ่งมี นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นผู้ดำเนินรายการ ได้นำวิดีโอคลิปมาเปิดในรายการหลายครั้ง ทั้งนี้ เฟซบุ๊กเพจ YouLike (คลิปเด็ด) เคยเป็นที่วิจารณ์ว่าละเมิดลิขสิทธิ์วิดีโอคลิปจากผู้สร้างสรรค์ผลงานอย่างชัดเจน ทำให้เจ้าของวิดีโอคลิปตัวจริงไม่มีสิทธิ์ในการควบคุม รวมทั้งยอดวิวก็หายไปด้วย

ตัวเลขสุดท้ายของเฟซบุ๊กเพจ “YouLike (คลิปเด็ด)” ก่อนปิดตำนาน
       
ชมวีดีโอคลิป “ความเหี้ยมของเพจ YouLike คลิปเด็ด…” โดย “นายอาร์ม” ออกอากาศเมื่อปี 2014

อ่านต่อ >> http://manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9580000030411