ฉลอง 30 ปีนามสกุลเว็บไซต์ “.com”

“ดอทคอม (.com)” ชื่อโดเมนเว็บไซต์ที่ถูกใช้งานมากที่สุดในโลกฉลองครบรอบ 30 ปีเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ปัจจุบัน ชื่อเว็บไซต์ที่ลงท้ายด้วย .com มีจำนวนมากถึง 115 ล้านชื่อ คิดเป็น 42% ของชื่อเว็บแอดเดรสทั่วโลก
       
การฉลอง 30 ปีนามสกุลโดเมนเว็บไซต์นี้เกิดขึ้นเพราะชื่อ www.symbolics.com ซึ่งเป็นชื่อเว็บไซต์แรกที่ลงท้ายด้วย .com นั้นถูกจดทะเบียนครั้งแรกในวันที่ 15 มีนาคมปี 1985 โดย “ซิมโบลิกส์ (Symbolics)” นั้นเป็นชื่อบริษัทด้านเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกา ต่อมาชื่อโดเมนนี้ถูกเว็บไซต์ XF.com ซื้อกิจการไปในปี 2009 และกลายเป็นชื่อเว็บแอดเดรสที่ลงท้ายด้วย .com ซึ่งเก่าแก่ที่สุดในโลก

ตามประวัติ เว็บแอดเดรสที่ลงท้ายด้วย .com นั้นถูกใช้งานโดยเว็บไซต์เทคโนโลยีเป็นส่วนใหญ่ในระยะแรก เช่น อินเทล (Intel) และซีเมนส์ (Siemens) ซึ่งจดทะเบียนเว็บแอดเดรสชื่อบริษัทตัวเองในช่วงกลางปี 80 จากนั้นอินเทอร์เน็ตก็ได้รับความนิยมต่อเนื่องจนกระทั่งปี 1997 ชื่อโดเมนเว็บไซต์จึงถูกจดทะเบียนใช้งานครบ 1 ล้านชื่อ โดยนอกจาก .com นามสกุลโดเมนเว็บไซต์อย่าง .org และ .net ก็เริ่มเปิดให้จดทะเบียนในช่วงกลางปี 90
       
ข้อมูลล่าสุดระบุว่า ปัจจุบัน เว็บไซต์ที่ลงท้ายด้วยคำว่า .com นั้นถูกชาวออนไลน์ทั่วโลกเปิดชมหลายล้านครั้งในแต่ละวัน ผลจากความง่ายในการสะกดและออกเสียงทำให้ .com กลายเป็นโดเมนที่ทุกบริษัทใหญ่ในทำเนียบ Fortune 500 และองค์กรทั่วโลกเลือกใช้มากที่สุดไปโดยปริยาย
       
สุขสันต์วันเกิดนะจ้ะ Dot-Com

ที่มา : http://manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9580000030718