แอปเปิลวอตช์ไม่ชอบลายสักนะจ๊ะ

 

นอกจากบ่อน้ำร้อนในญี่ปุ่นที่ไม่อนุญาตให้คนที่สักตามร่างกายลงแช่แล้ว “แอปเปิลวอตช์” ที่ไม่ชอบลายสักเช่นกัน โดยทางแอปเปิล (Apple) ได้ออกมาเปิดเผยอย่างเป็นทางการแล้วว่า ฟังก์ชันบางอย่างของนาฬิกาอัจฉริยะเรือนนี้อาจจะทำงานผิดพลาดได้เมื่อมันถูกสวมในบริเวณที่มีรอยสัก
       
แอปเปิล ได้ออกมาเปิดเผยสาเหตุของการทำงานผิดพลาดว่ามาจากตัวเซ็นเซอร์ที่เซนซิทิฟเกินไป ทำให้การตรวจวัดค่าบนผิวหนังในบริเวณที่มีสีเข้มอันเป็นผลมาจากรอยสักทำให้เซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจทำงานผิดพลาด
       
โดยนาฬิกาใช้แสง LED สีเขียวร่วมกับเซ็นเซอร์ Light-sensitive Photodiode ในการตรวจจับการไหลเวียนของโลหิตบริเวณข้อมือ และนำมาคำนวณเป็นอัตราการเต้นของหัวใจ
       
“หมึกจากการสักจะปิดกั้นแสงจากเซ็นเซอร์ ทำให้ยากที่จะอ่านค่าที่ถูกต้องได้”
       
ด้าน Matt Siegel ผู้สื่อข่าวจากรอยเตอร์ได้รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า การสวมนาฬิกาไว้เหนือข้อมือที่มีรอยสักนั้นยังทำให้ระบบแจ้งเตือนข้อความเข้าไม่ทำงาน นอกจากนี้ ยังพบว่าการอ่านค่าอัตราการเต้นของหัวใจระหว่างมือที่มีรอยสัก กับมือที่ไม่มีรอยสักนั้นได้ค่าที่แตกต่างกันด้วย
       
อย่างไรก็ดี ปัญหาดังกล่าวไม่ได้พบเฉพาะในแอปเปิลวอตช์รายเดียว เพราะนาฬิกาอัจฉริยะ และสายรัดข้อมืออีกหลายยี่ห้อที่ใช้เทคโนโลยีเซ็นเซอร์แบบเดียวกันนี้ต่างก็พบปัญหากันทั้งสิ้น
       
ด้าน Sophie Charara บรรณาธิการของเว็บไซต์ Wareable เผยว่า “เราไม่แปลกใจเลยที่แอปเปิลวอตช์เจอปัญหาเกี่ยวกับรอยสักเนื่องจากแอปเปิลวอตช์เองก็ใช้เทคโนโลยีเดียวกับ Fitbit”
       
พร้อมกันนั้น เธอยังกล่าวด้วยว่า ผู้ที่จะก้าวขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของตลาด Wearable ได้จะต้องเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ปฏิเสธผู้สวมนั่นเอง
       
“ตอนนี้แอปเปิลควรหาทางออกให้ผู้ใช้เพิ่มเติม เช่น การยกเลิกระบบ Pin Code Security ในกรณีที่นาฬิกาไม่สามารถตรวจจับข้อมือของผู้สวมได้”
       
“ผู้ที่จะสามารถขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งในตลาด Wearable Tech ได้จะต้องเป็นอุปกรณ์ที่สามารถทำงานร่วมกับร่างกายมนุษย์ได้จริงๆ เท่านั้น”

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000049888