ยังไม่รู้วันเปิด.. หม่องนับแสนแห่กดไล้ค์รับสาขาแรก KFC ในย่างกุ้ง

เอเอฟพี – KFC ร้านค้าปลีกไก่ทอด หนึ่งในร้านอาหารเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดของโลกกำลังจะกลายเป็นร้านอาหารฟาสต์ฟูดจากสหรัฐฯ รายแรก ที่เปิดกิจการในพม่า ตามการประกาศของบริษัท Yoma Strategic หุ้นส่วนทางธุรกิจในท้องถิ่นในวันนี้ (5) โดยบริษัทวางแผนที่จะเปิดสาขาแรกในย่านใจกลางเมืองนครย่างกุ้ง 
 
คำแถลงของบริษัทระบุว่า KFC จะกลายเป็นร้านอาหารฟาสต์ฟูดอเมริกันรายแรกที่เข้ามาตั้งกิจการในพม่า แต่ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับวันเปิดสาขา และบริษัทวางแผนที่จะเปิดร้านอาหารอีกหลายแห่งในนครย่างกุ้ง ภายในสิ้นปีนี้
 
นับตั้งแต่การปกครองระบอบเผด็จการทหารสิ้นสุดลง ในปี 2554 ที่ทำให้ชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร สินค้าแบรนด์ต่างประเทศก็หลั่งไหลเข้ามาในพม่าเป็นจำนวนมาก บริษัทของสหรัฐฯ หลายราย รวมทั้งผู้ผลิตเครื่องดื่มอย่าง Coca Cola และ Pepsi และผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Chevrolet และ Ford ก็ได้เข้ามาดำเนินธุรกิจในพม่าแล้ว
 
KFC มีร้านอาหารมากกว่า 15,000 แห่ง ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก หากพม่าเปิดตัวสาขาก็จะทำให้ประเทศลาว กลายเป็นประเทศสุดท้ายของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ยังไม่มีร้านสาขาของ KFC
 
ที่หน้าเฟซบุ๊กของ KFC พม่า มียอดกดไลก์แล้ว 120,000 ครั้ง แต่แม้ว่า “ผู้พันแซนเดอส์” จะสามารถเอาชนะร้านอาหารฟาสต์ฟูดเจ้าอื่นๆ ของสหรัฐฯ เข้ามาปักธงในตลาดพม่าแห่งนี้ได้ก่อนใคร แต่ KFC ก็ไม่ใช่ร้านอาหารฟาสต์ฟูดต่างชาติรายแรกที่เข้ามาเปิดกิจการในพม่า
 
Lotteria ร้านฟาสต์ฟูดสัญชาติเกาหลีใต้ ได้เข้ามาเปิดสาขาแรกในพม่าเมื่อปี 2556 และในตอนนี้ได้ขยายสาขาออกไปแล้วทั้งหมด 7 แห่ง