ถูกหลอกทั้งประเทศ! ชาเขียวรสหวานหาไม่ได้ในญี่ปุ่น (ชมคลิป)

ชาเขียวรสหวานที่ขายดิบขายดีในประเทศไทย แต่ในความเป็นจริงแล้วแทบจะหาซื้อไม่ได้ในประเทศญี่ปุ่น และชาวญี่ปุ่นก็ยืนยันว่าตกใจมากเมื่อพบว่าชาเขียวมีรสหวานได้
 
ชาเขียวที่จำหน่ายในประเทศไทยและอีกหลายประเทศ มักถูกอ้างอิงว่าเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแบบญี่ปุ่น แต่กลับเป็นเรื่องแปลกประหลาดที่ชาเขียวที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในต่างแดนกลับเป็นชารสหวาน ซึ่งแทบไม่มีวางจำหน่ายในญี่ปุ่น
 
เรียวสุเกะ หนุ่มชาวญี่ปุ่นและแฟนสาวชาวอเมริกันได้เผยแพร่คลิปวีดีโอชื่อว่า “ 3สิ่งยอดนิยมที่ไม่มีจริงในญี่ปุ่น” และของอย่างแรกที่ทั้งสองคนลงความเห็นว่าถูกแอบอ้างความเป็นญี่ปุ่น คือ ชาเขียวรสหวาน
 
เรียวสุเกะ เล่าว่า เมื่อเขาไปเที่ยวที่สหรัฐฯ และได้ซื้อชาเขียวกระป๋องมาดื่ม เขาตกตะลึงถึงกับคายออกมาในคำแรก เมื่อพบว่าชาเขียวมีรสหวานจัด หนุ่มชาวญี่ปุ่นสงสัยว่า “นี่คือเครื่องดื่มอะไร?” (โคล่าก็ไม่ใช่ น้ำส้มก็ไม่เชิง!)
 
ในความเป็นจริงแล้ว ชาบรรจุขวดที่จำหน่ายในญี่ปุ่น 99.99% ไม่มีรสหวาน โดยชาวญี่ปุ่นคิดว่าชาเขียวคือผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ไม่ควรมีรสของน้ำตาลหรือสิ่งอื่นๆเจือปน
 
อย่างไรก็ตาม ชารสหวานที่หาซื้อได้ในญี่ปุ่น คือ ชาผสมนม หรือชารสผลไม้ รวมทั้งชาฝรั่งที่ชาวญี่ปุ่น เรียกว่า “ชายามบ่าย” ซี่งไม่ใช่ชาเขียวตามแบบแผนของญี่ปุ่น และก็ไม่ได้หวานจัดเหมือนชาที่จำหน่ายในบ้านเรา ซึ่งชาวญี่ปุ่นฟันธงว่า “แตกต่างจากชาเขียวแบบญี่ปุ่นอย่างสิ้นเชิง”
 
ชาบรรจุขวดเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น โดยในร้านสะดวกซื้อจะมีชาสารพัดชนิด ทั้งชาเขียว ชาดำ ชาอู่หลง ชาผู่เอ๋อ ไปจนถึงชาผสมสมุนไพรมากกว่า 30 ชนิดให้เลือกสรร ตั้งแต่ราคาขวดละ 100 เยนจนถึงราคาขั้นเทพแพงถึง 400 เยน แต่แทบจะหาซื้อชารสหวานไม่ได้เลย
 
ทั้งนี้ผู้ผลิตชาเขียวหลายรายในญี่ปุ่นเคยทดลองจำหน่ายชาเขียวผสมน้ำตาล แต่ไม่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นจนต้องเลิกผลิตไป ซึ่งรสนิยมผู้บริโภคเช่นนี้แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับประเทศไทย
 
หนึ่งในผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ของแดนอาทิตย์อุทัย ซึ่งได้ผลิตชาเขียวแบบต้นตำรับญี่ปุ่นเพื่อจำหน่ายในประเทศไทยเมื่อกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ในระยะแรกก็ผลิตชาเขียวรสธรรมชาติเป็นหลัก แต่ต่อมาก็ต้องผลิตชารสหวานและกลิ่นมะลิ โดยระบุว่า “จำเป็นต้องปรับผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับความต้องการของผู้บริโภคชาวไทย”. 
 
ชมคลิปวีดิโอจาก เรียวสุเกะและแฟนสาวชาวอเมริกัน