Microsoft ให้ชาวออนไลน์ “มอบนิ้วกลาง” ผ่าน emoji บน Windows 10

วินโดวส์ 10 (Windows 10) คือระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ที่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) กำลังจะทำตลาดในปีนี้ ล่าสุดมีรายงานว่าไมโครซอฟท์สร้างสีสันให้การใช้งาน Windows 10 ด้วยการเพิ่มภาพการ์ตูนหรือ “อีโมจิ (emoji)” เป็นรูปมือชูนิ้วกลาง ทำให้ไมโครซอฟท์กลายเป็นบริษัทไอทีรายใหญ่รายแรกที่อนุญาตให้ผู้ใช้ “มอบนิ้วกลาง” แก่เพื่อนฝูงคนรู้จักบนแพลตฟอร์มของตัวเอง
 
emoji นั้นเป็นภาพการ์ตูนที่ชาวออนไลน์มักเรียกใช้เมื่อต้องการส่งภาพแทนคำพูดหรือความรู้สึก การเพิ่มภาพ emoji รูปมือชูนิ้วกลางใน Windows 10 นี้ถูกมองว่าเป็นมิติใหม่ในวงการไอที โดยเฉพาะเมื่อ Windows 10 จะเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่ อุปกรณ์ไอทีพกพา รวมถึงคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ความหลากหลายของอุปกรณ์ที่รองรับสะท้อนว่าภาพชูนิ้วกลางจะกลายเป็นสัญลักษณ์มาตรฐานที่ผู้ใช้ทุกเพศทุกวัยสามารถเรียกใช้ได้อย่างเสรี
 
ก่อนหน้านี้ องค์กรที่ดูแลมาตรฐานอักขระบนระบบดิจิตอลอย่างยูนิโค้ดคอนซอร์เตียม (Unicode Consortium) นั้นประกาศรับรอง emoji รูป “มือชูนิ้วกลาง” อย่างเป็นทางการมาตั้งแต่กลางปี 2014 แต่การรับรองนี้จะเปิดให้บริษัทไอทีสามารถเลือกได้เองว่าจะอนุญาตให้ผู้ใช้พิมพ์และมองเห็นภาพ emoji ใดบ้าง ซึ่งที่ผ่านมา บริษัทไอทีอย่างแอปเปิล (Apple), กูเกิล (Google), ทวิตเตอร์ (Twitter) รวมถึงบริษัทไอทีรายใหญ่แห่งอื่นยังไม่เคยมีใครเลือกภาพ emoji ที่มีความหมายในทางก้าวร้าวนี้
 
แอปเปิลนั้นเป็นบริษัทล่าสุดที่มีข่าวว่าได้เพิ่มภาพ emoji ใหม่ในการอัปเดตระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) เวอร์ชันใหม่ แต่แอปเปิลก็เลือกที่จะไม่นำภาพ emoji ชูนิ้วกลางมาใช้บนไอโฟน เช่นเดียวกับกูเกิลที่ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้ส่งนิ้วกลางในประโยคที่พิมพ์บนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ (Android) เรียกว่าทั้งคู่พยายามรักษาความสุภาพบนแพลตฟอร์มของตัวเองให้มากที่สุด
 
ไม่เพียงไม่แคร์ งานนี้ไมโครซอฟท์ยังเปิดให้ผู้ใช้สามารถเลือกโทนสีผิวของมือที่ชูนิ้วกลางได้อย่างหลากหลายตั้งแต่ขาวถึงน้ำตาล โดยสีที่เป็นค่าเริ่มต้น (default) นั้นเป็นสีเทา จุดนี้ถือว่าแตกต่างจากแอปเปิลที่เลือกสีเริ่มต้นของภาพ emoji เป็นสีเหลือง
 

ไมโครซอฟท์ยังเปิดให้ผู้ใช้สามารถเลือกโทนสีผิวของมือที่ชูนิ้วกลางได้อย่างหลากหลาย
 
อย่างไรก็ตาม emoji ชูนิ้วกลางอาจทำให้การสื่อสารบนแพลตฟอร์ม Windows 10 มีอรรถรสยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจาก emoji ระบบปฏิบัติการใหม่อย่าง Windows 10 ยังถูกคาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงมากมายเพื่อปฏิวัติความรู้สึกของผู้ใช้ โดยการปฏิวัตินี้จะเป็นหนึ่งในหลายปัจจัยตัดสินอนาคตของ Windows 10 ที่มีกำหนดวางจำหน่ายในช่วงกลางปีนี้
 

คุณสมบัติเลือกโทนสีผิวให้ emoji ก็ถูกเพิ่มในการอัปเดทระบบปฏิบัติการ iOS เวอร์ชันใหม่ของแอปเปิล
 

สีผิวที่เป็นค่าเริ่มต้น (default) ของ emoji ใน Windows 10 คือสีเทา
 

ลักษณะ emoji ที่เพิ่มขึ้นใน Windows 10