“เทสโก้ โลตัส” แจงไม่ได้ถูก “ซีพี” ซื้อกิจการ หลังโซเชียลลือตามกระแสบอยคอตเซเว่นฯ

ASTVผู้จัดการออนไลน์ – เทสโก้ โลตัส ยักษ์ค้าปลีกไทยปฏิเสธไม่ได้ขายกิจการให้ใคร หลังสะพัดในโซเชียลมีเดีย ว่า ซีพีซื้อกิจการไปแล้ว อีกทั้งกระแสบอยคอตซีพี – เซเว่นอีเลฟเว่น ลุกลาม พบต้นเหตุเคยมีข่าวว่า “เจ้าสัวธนินท” จะซื้อกิจการเมื่อปลายปีที่แล้ว
 
วันนี้ (6 พ.ค.) บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชัน ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส และร้านสะดวกซื้อ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ได้ออกเอกสารข่าวระบุว่า ตามที่มีกระแสข่าวทางโซเชียลมีเดีย ว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ได้ซื้อกิจการเทสโก้ โลตัส ไปแล้วนั้น เทสโก้ โลตัส ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ทั้งนี้ เทสโก้ โลตัส ไม่ได้ขายกิจการให้กับบริษัทใดๆ และยังคงมีโครงสร้างการบริหารงานเช่นเดิม
 
โดยยังคงเดินหน้าการจำหน่ายสินค้าคุณภาพสูงในราคาถูกเพื่อช่วยคนไทยลดค่าครองชีพอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ยังเป็นช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าของเอสเอ็มอีและเกษตรกรไทยจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยเหล่านี้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจและเติบโตไปด้วยกัน นอกจากการดำเนินธุรกิจเพื่อประโยชน์แก่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการชาวไทยแล้ว ยังดำเนินโครงการเพื่อสังคมมากมายอย่างต่อเนื่อง
 
ข้อมูลจากเว็บไซต์เทสโก้ โลตัส ประเทศไทย ปัจจุบันทำธุรกิจ 5 โมเดล ได้แก่ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า ที่เน้นพื้นที่ขายมากที่สุด 11 สาขา, เทสโก้ โลตัส ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ (ไฮเปอร์มาร์เก็ตเดิม) 39 สาขา, เทสโก้ โลตัส คุ้มค่า สโตร์ขนาดย่อมซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชน 113 สาขา, ตลาดโลตัส ในรูปแบบซูเปอร์มาร์เก็ต 190 สาขา และร้านสะดวกซื้อ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส 1,257 แห่ง เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งอยู่ในสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ บางแห่ง และในเขตชุมชน
 
สำหรับเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายปี 2557 ที่ผ่านมา เมื่อสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ได้ติดต่อทาบทามเทสโก้ บริษัทแม่ที่ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2557 เพื่อขอซื้อกิจการคืน โดยมูลค่าธุรกิจในปัจจุบันประมาณ 3 แสนล้านบาท หลังก่อนหน้านี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ซึ่งเป็นเจ้าของโลตัส ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ได้ขายกิจการให้แก่เทสโก้ เมื่อปี 2537 เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจ
 
ในช่วงระหว่างที่มีกระแสข่าว นายธนินท์ ได้แถลงข่าวด้วยตัวเองเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ปฏิเสธข่าวลือที่จะซื้อกิจการเทสโก้ โลตัส โดยยืนยันว่า ไม่เคยมีตัวแทนจากเทสโก้มาเสนอขาย แต่โดยส่วนตัวแล้วสนใจ เพราะมองว่าเป็นการลงทุนที่เอื้อประโยชน์แก่ธุรกิจหลักของซีพี ลงทุนได้ ธุรกิจไม่ขัดกัน และลูกค้าได้ประโยชน์ แต่เชื่อว่าเทสโก้ยังไม่จำเป็นต้องขาย เพราะสถานะของเทสโก้ โลตัส นั้นแข็งแรงมาก และมีธนาคารพาณิชย์หลายรายเสนอให้กู้เงินแล้ว ถ้าตนสนใจจะซื้อกิจการเทสโก้ โลตัส จริงก็ต้องคุยเงียบๆ ทำสัญญาห้ามเปิดเผยความลับ
 
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ประสบความสำเร็จในการซื้อกิจการห้างค้าส่งแม็คโคร จากกลุ่มเอสเอชวี กรุ๊ป ประเทศเนเธอร์แลนด์ ด้วยมูลค่า 188,880 ล้านบาท กระแสความหวาดระแวงต่อสังคม ที่เกรงว่าเครือเจริญโภคภัณฑ์จะยึดกิจการค้าปลีกของไทยแบบเบ็ดเสร็จ ทำให้กระแสข่าวเกี่ยวกับการซื้อกิจการเทสโก้ โลตัส ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้เกิดขึ้น
 
ขณะที่ความหวาดระแวงกรณีที่ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ที่เกรงว่าร้านโชวห่วยจะได้รับผลกระทบ โดยหลายแห่งบริษัทแม่ตั้งสาขาใกล้เคียงกับสาขาแฟรนไชส์ และการขยายกิจการเพิ่มเติมตั้งแต่ร้านขายยา ร้านอาหารตามสั่ง บริการซักอบรีด บริการส่งพัสดุไปรษณีย์ รวมทั้งการผลิตสินค้าเฮาส์แบรนด์ที่มีบรรจุภัณฑ์ใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์ตามท้องตลาด และกรณีล่าสุดกับการยกเลิกสั่งซื้อสินค้ากับผู้ผลิตขนมเค้กกล้วยหอม แล้วหันมาผลิตโดยใช้แบรนด์ของตัวเอง ทำให้เกิดการปลุกกระแสโซเชียลเน็ตเวิร์ก รณรงค์ไม่เข้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น และซื้อสินค้าซีพีตั้งแต่วันที่ 7 – 11 พ.ค. นี้ โดยเหมารวมไปถึงห้างสรรพสินค้าแม็คโคร และ เทสโก้ โลตัส กระทั่งเทสโก้ โลตัส ต้องออกมาชี้แจงดังกล่าว