บริษัทอสังหาฯ จีนจ้างฝรั่งออกงานอีเวนต์ดันยอดขาย

ไชน่าเดลี – นิตยสารนิวยอร์กไทมส์เผยกลยุทธ์บริษัทอสังหาริมทรัพย์แดนมังกรหัวใส กระตุ้นยอดขายที่ซบเซาของโครงการบ้านจัดสรร ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลห่างไกล หรือ “เมืองผี” ด้วยการเช่าชาวต่างชาติมาออกงานอีเวนต์ วางมาดเป็นเซเลบ เนรมิตให้งานดูอินเตอร์ในชั่วพริบตา
 
เดวิด โบเรนสไตน์ จากนิวยอร์กไทมส์ เดินทางไปทำข่าวเชิงสารคดีในภูมิภาคแถบตะวันตกของจีน เกี่ยวกับบริษัทเฉพาะกิจ ซึ่งรับสมัครชาวต่างชาติมาทำงานที่ว่านี้
 
นายหน้าขายบ้านรายหนึ่ง ซึ่งอยู่แถบชานเมืองฉงชิ่งเปิดเผยว่า หลายพื้นที่ในเมืองจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตห่างไกลราคาบ้านจะสูงเกินจริง ซึ่งเกิดจากเล่ห์เหลี่ยมของบริษัทอสังหาฯ ที่สร้างภาพให้หมู่บ้านของตนให้ดูดีในสายตาของผู้ซื้อในระดับที่ชาวต่างชาติยังรู้จัก
 
“มีความเชื่อกันอย่างกว้างขวางพอสมควรล่ะว่า ถ้ามีชาวต่างชาติมาในงาน ก็จะทำให้ทุกอย่างมีระดับขึ้นมา…ไม่ใช่ตึกอาคารในถิ่นห่างไกล ที่สร้างโดยบริษัทอสังหาฯ โนเนมอีกต่อไป มันกลายเป็นเมืองนานาชาติแห่งอนาคตไปซะยังงั้น” นายหน้าผู้นี้ระบุ
 
เขาเล่าต่อไปว่า บริษัทอสังหาฯสามารถเลือกว่าต้องการให้ใครมางานอีเวนต์ โดยดูกันตั้งแต่ว่า เป็นคนสัญชาติใด หรือผิวสีอะไร ถ้าเลือกคนผิวขาวราคาว่าจ้างออกงานก็จะแพงหน่อย แต่ก็ทำให้บ้านที่จะขายดูหรูเริ่ด
 
หากลูกค้าไม่สามารถจ้างคนผิวขาวได้ บริษัทเฉพาะกิจก็อาจแนะนำให้เลือกจ้างนักแสดงผิวดำ ซึ่งมีบุคลิกเปิดเผยตรงไปตรงมากว่า แต่ค่าจ้างออกงานถูกมากคือประมาณ 1,000 หยวน หรือราว 5,000 บาทเท่านั้น
 
ในการเซ็นสัญญาว่าจ้างกับบริษัทเฉพาะกิจเหล่านี้ ชาวต่างชาติจะได้รับการตั้งชื่อเสียงเรียงนามใหม่ และกลายเป็นนางแบบ นายแบบ ดารา นักกีฬาระดับอาชีพ หรืออาจารย์ไปนู่น
 
นิวยอร์กไทมส์ตั้งข้อสังเกตว่า “แม้การวัดว่าชาวต่างชาติมีผลต่อยอดขายแค่ไหนเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ แต่ปรากฏการณ์ดังกล่าวที่กำลังเกิดขึ้นแพร่หลายในเวลานี้บ่งชี้ว่า มันใช้ได้ผลอย่างน้อย ๆ ก็ในความคิดของบริษัทอสังหาฯ”
 
ทั้งนี้ ซัปพลายอพาร์ตเมนต์หรู ในพื้นที่ชนบทห่างไกลบางแห่งมีมากล้นจนเกินต้องการ อันเป็นผลจากภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาฯ ของจีน จากข้อมูลของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก