แบรนด์ดังเกาะกระแส “มินเนียน”

นับเป็นภาพยนตร์การ์ตูน เอนิเมชั่น อีกเรื่องหนึ่ง ที่วางแผนการตลาดมาอย่างดี สร้างให้เกิดเป็นกระแส “มินเนียน ฟีเวอร์”ขึ้นในต่างประเทศ ด้วยการจับมือกับพันธมิตร ผลิตเกม Minion ออกมา ตามมาด้วยสติกเกอร์ สร้างให้เกิดกระแสฮือฮา โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ที่ต้องมี มิเนียนมาปรากฎให้เห็นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แถมยังได้แบรนด์อย่าง แมคโดนัลด์ มาร่วมเป็นสปอนเซอร์  แปลงโฉมร้าน ด้วยลวดลาย มินเนียน แชรก์กันกระจายในสื่อออนไลน์

 
 มาดูกันว่า สำหรับในไทย  “การ์ตูน” เจ้าตัวเหลือง หรือมินเนียน ที่ภาพยนตร์กำลังจะเข้าฉายในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ จะเป็นอย่างไร   เวลานี้ แบรนด์ต่างๆ เอาใจแฟนๆ สุดฤทธิ์ ได้เกาะกระแสในการออกสินค้าพรีเมี่ยมต่างเพื่อเป็นของสะสมกันอย่างเต็มที่ ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีการจัดงาน Minion Fan’s Day ที่สยามพารากอน เหล่าแฟนคลับต่างแต่งตัวเป็นมินเนียน และร่วมชมภาพยนตร์ก่อนใคร

แน่นอนว่าแบรนด์โรงภาพยนตร์ทั้ง 2 เจ้าอย่าง เมเจอร์ ซีนีเพล็ก และเอสเอฟ ซีนีม่า ก็ไม่พลาดที่จะออกของพรีเมี่ยมด้วยเช่นกัน ทางเมเจอร์ฯ ได้ออกทั้ง Movie Bucket Set ที่เป็นชุดป๊อปคอร์น และแก้วน้ำ รวมไปถึงการให้ผู้บริโภคดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น M Gen แล้วดูภาพยนตรืเรื่องมินเนียนก็มีสิทธิ์ลุ้นกระเป๋าเดินทาง หรือจะเป็นการแลกแต้มที่สะสมในบัตรเพื่อแลกของพรีเมียมเช่นกัน ซึ่งเป็นการทั้งกระตุ้นยอดการขายป๊อปคอร์นที่เมเจอร์เองก็ได้ทำชุดแก้วน้ำแบบลิมิเต็ด อิดิชั่นในภาพยนตร์หลาย เรื่องอยู่แล้ว แต่เป็นการโปรโมทการใช้บัตร M Gen ที่เป็นโปรแกรม CRM คู่ขนานกันไปด้วย

 

 

ในส่วนของเอสเอฟ ซีนีม่าก็มี Minion Combo Set เช่นกัน เป็นแก้วน้ำและป๊อปคอร์น แต่จะมีโปรโมชั่นซื้อตั๋วล่วงหน้า จะได้ตุ๊กตาบีบคลายเครียด 1 ตัว 

 

แต่ที่เห็นจะเป็นกระแสมากที่สุดก็คือ “แมคโดนัลด์” ที่ในปีนี้ได้จัดเต็มทั้ง “ชุดแฮปปี้ มีล” และมี “แพคเกจจิ้ง” ลายมินเนียนให้สะสมอีกด้วย ชุดแฮปปี้ มีลได้เริ่มให้สะสมตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา ไปจนถึงวันที่ 6 ส.ค. 58 ในปีนี้มาในชื่อชุด “มินเนียนจอมทะเล้น” ให้สะสม 10 แบบด้วยกัน เงื่อนไขก็เหมือนเดิมคือ ซื้อพร้อมกับชุดแฮปปี้มีล หรือแลกซื้อตัวละ 50 บาท เมื่อซื้อเมนูใดก็ได้ครบทุกๆ 100 บาท โดยที่มินเนียนแต่ละตัว จะออกมาแต่ละสัปดาห์ให้ตามสะสมกัน

แต่ใครที่ไม่อยากตามสะสมทีละตัว แมคโดนัลด์ก็ได้ใช้กลยุทธ์เดิมที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วกับ “ฮัลโหลคิตตี้” ก็คือพรีออเดอร์สั่งซื้อยกชุด 10 ตัวในราคา 999 บาท พร้อมบัตรกำนัล 500 บาท แต่อย่างไรเสีย พฤติกรรมคนไทยก็ยังชอบที่จะตามซื้อทีละตัว เพราะเป็นสเน่ห์อย่างหนึ่งนการสะสมของพรีเมียม

แถมยังมี คอมมูนิตี้เล็กๆ ในโลกออนไลน์ที่ใช้ชื่อว่า “มาช่วยเพื่อนตามหาเหล่ามินเนี่ยนจอมทะเล้นกันเถอะ” เป็นเหมือนการช่วยอัพเดตสถานที่ และตัวมินเนียนที่จำหน่ายในแต่ละสาขา เพื่อให้เหล่าทาสมินเนียนได้ตามไปซื้อสะสมกัน หรือบางคเข้ามาเพื่อตามหาตัวที่ตนเองหาก็ได้

สำหรับแพคเกจจิ้งต่างๆ ปีนี้แมคโดนัลด์ได้จัดเต็มทั้งกล่องเฟรนซ์ฟรายส์ กล่องใส่นักเก็ต กล่องใส่พาย แก้วน้ำ รวมไปถึงการทำ Happy Minions Box ที่เป็นกล่องพลาสติกใส่เฟรนซ์ฟรายส์

จริงๆ แล้วแมคโดนัลด์ได้เคยนำมินเนียนมาอยู่ในชุดแฮปปี้ มีลเมื่อปี 2556 มาแล้ว ในชื่อชุด “มิสเตอร์แสบ ร้ายเกินพิกัด” ซึ่งผลตอบรับก็ใกล้เคียงกับในปีนี้คือมีกระแสการตามหากันทั่วเมือง

เรียกได้ว่า “คาแร็คเตอร์ มาร์เก็ตติ้ง” ยังคงใช้ได้ดีกับคนไทยที่มีพฤติกรรมชอบสะสมของเล่นอยู่ ซึ่งตัวการ์ตูนมินเนียนมีความเป็นกลางค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับคาแร็คเตอร์ตัวอื่นๆ ไม่ได้ใสๆ แบ๊วๆ แบบการ์ตูนผู้หญิง และไม่ใชหุ่นยนต์แบบการ์ตูนผู้ชาย แต่มินเนียนมีความตลกด้วยท่าทาง และภาษา ทำให้คนทุกวัยชอบ