“กูเกิลกลาส” คัมแบ็ก!!!

กูเกิลกลาส (Google Glass) ฟื้นคืนชีพแล้ว โดยล่าสุด พบว่ามีการพัฒนาไปสู่เวอร์ชันสำหรับองค์กรธุรกิจในชื่อ “Enterprise Edition” และมีการออกแบบแอปพลิเคชันสำหรับใช้งานในเชิงธุรกิจมากขึ้น
       
แม้จะเป็นแว่นอัจฉริยะที่สร้างความฮือฮาให้โลกไซเบอร์ได้ชั่วขณะหนึ่ง แต่สุดท้าย กูเกิลก็ออกมาประกาศพับโครงการกูเกิลกลาสเวอร์ชันแรกในชื่อ “Explorer Edittion” ไปพร้อมกับให้สาเหตุว่า เป็นเรื่องของนโยบายระดับองค์กร กระนั้น กูเกิลก็ไม่ละความพยายามที่จะจุดกระแสแว่นดังกล่าวไปเสียทีเดียว โดยมีรายงานออกมาอย่างต่อเนื่องถึงความพยายามของบริษัทในการพัฒนากูเกิลกลาส และหา “ตลาด” ที่เหมาะต่อการใช้งานอย่างแท้จริง
       
ล่าสุด ได้มีรายงานว่า กูเกิลมีการยื่นเอกสารไปยัง FCC (The Federal Communications Commission) เกี่ยวกับแว่นเวอร์ชันใหม่ของกูเกิลที่ใช้ชื่อว่า “Enterprise Edition” แล้ว โดยในเอกสารดังกล่าวได้มีการะบุถึงสเปกของแว่นใหม่เอาไว้ค่อนข้างชัดเจน เช่น หน้าจอปริซึมสำหรับแสดงผลจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อลดอาการปวดตาของผู้สวม หรือการหันมาใช้โปรเซสเซอร์ Atom ของอินเทล (Intel) แทน (ในรุ่น Explorer ใช้โปรเซสเซอร์ของค่ายเท็กซัส อินสทรูเมนท์ส) ซึ่งทางกูเกิลระบุว่า จะทำให้ประมวลผลได้เร็วกว่าเดิม อีกทั้งยังมีการปรับปรุงประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานขึ้นอีกด้วย 
       
ที่สำคัญ ในแว่นรุ่น Enterprise นี้ กูเกิลอาจพัฒนาแบตเตอรี่สำรองติดตั้งภายนอกเพื่อช่วยยืดอายุการทำงานของแว่นด้วย
       
ส่วนประเด็นที่ถูกมองว่า แว่นเวอร์ชัน Explorer นั้นเกิดความร้อน ในแว่นเวอร์ชันใหม่ กูเกิลจึงระบุมาเลยว่า แว่นรุ่นใหม่นี้จะไม่ร้อนเหมือนแว่นรุ่นก่อนแน่นอน
       
ด้านคุณสมบัติอื่นๆ นั้น แว่นดังกล่าวรองรับไว-ไฟ 802.11ac รองรับการเชื่อมต่อบลูทูธ ส่วนที่เคยถูกวิจารณ์เรื่องจอแสดงผลที่เล็ก และทำให้ปวดตานั้น มาในรุ่นใหม่ กูเกิลได้เพิ่มขนาดของจอให้ใหญ่ขึ้น และเชื่อว่าสามารถลดอาการปวดตาลงได้
       
อย่างไรก็ดี แม้จะมีสเปกน่าใช้งานมากขึ้น แต่เป้าหมายของกูเกิลกลาสเวอร์ชันใหม่นี้ก็ไม่ใช่สำหรับคอนซูเมอร์อีกต่อไปแล้ว โดยแอปสำหรับกูเกิลกลาสจะมุ่งพัฒนาเพื่อใช้ในด้านการแพทย์ ด้านกฎหมาย และใช้ในเชิงธุรกิจเป็นหลัก 

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000077480