Facebook ปรับไอคอนใหม่ ดึงผู้หญิงขึ้นแถวหน้า

หลังจากปรับโลโก้สัญลักษณ์ใหม่บริษัทเล็กน้อยจนหลายคนไม่ทันสังเกตเห็น ล่าสุด เจ้าพ่อเครือข่ายสังคม “เฟซบุ๊ก (Facebook)” ลงมือเก็บรายละเอียดด้วยการเปลี่ยนไอคอน (icon) ที่เกี่ยวกับคนให้มีความเท่าเทียมทางเพศมากขึ้น โดยนำภาพผู้หญิงขึ้นมาแสดงอย่างโดดเด่นกว่าเดิม
       
เคทลิน วินเนอร์ (Caitlin Winner) ผู้จัดการฝ่ายออกแบบของเฟซบุ๊ก คือผู้บอกเล่าการเปลี่ยนไอคอนของเฟซบุ๊กในครั้งนี้ โดยไอคอนที่มีการเปลี่ยนแปลงคือ ไอคอนขอเป็นเพื่อน หรือ Friends Request icon และกลุ่มเพื่อน (groups icon)
       
แทนที่จะเป็นภาพชายขึ้นนำ และมีขนาดใหญ่กว่า ไอคอนใหม่ของเฟซบุ๊กถูกปรับให้ผู้หญิงที่มีทรงผมบ็อบสั้น ลำคอระหงกลายเป็นภาพที่เด่นกว่า หรือเท่าเทียมภาพผู้ชาย เช่น ไอคอน Friends Request ที่มีการสลับตำแหน่งให้ภาพผู้หญิงขยับมาอยู่ด้านซ้าย และมีขนาดเท่ากับภาพผู้ชาย เป็นต้น 

ตัวอย่างภาพผู้หญิงหลากหลายที่เฟซบุ๊กเลือกใช้

 

ภาพไอคอนกลุ่มเพื่อนที่ปรับให้ผู้หญิงอยู่แถวหน้าเหนือผู้ชาย

 

ตัวอย่างไอคอนที่แสดงบนเฟซบุ๊ก

รายงานระบุว่า ไอคอนเวอร์ชันใหม่จะถูกแสดงผลในแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กบนอุปกรณ์พกพา คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงบนเว็บไซต์สำหรับการใช้งานเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในเร็ววันนี้
       
แม้การเปลี่ยนแปลงนี้จะถูกมองเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สำหรับนักวิเคราะห์ กล่าวว่า สิ่งที่เฟซบุ๊กทำถือว่าเป็นการแสดงจุดยืนเรื่องความเสมอภาคที่ผู้ก่อตั้ง และผู้บริหารเฟซบุ๊กส่งเสริมมาตลอด โดยก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กมีการเปิดเสรีให้ผู้ใช้สามารถเลือกเพศที่ต้องการได้ตามชอบ ไม่ใช่เพียงหญิง หรือชายแบบเหมารวม 

ลักษณะภาพหญิงชายที่เฟซบุ๊กเลือกใช้ประกอบเป็นไอคอน

 

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000077432