“เจ๊ติ๋ม” ยัน 26 ก.ค.58 ดิจิตอล “ไทยทีวี-LOCA” จอดำแน่ !

ASTV ผู้จัดการรายวัน – “เจ๊ติ๋ม” เมินรอฟังทางออก “ช่องไทยทีวี – LOCA” จาก กสทช. โยกรายการที่ผลิตจาก “ทีวีพูล” ออก คาดเหลือผลิตจริงเพียง 30% เท่านั้น เน้นรายการสดเป็นหลัก นอกนั้นปล่อยเช่าพระเครื่อง ล่าสุดลั่นกลองพร้อมงดออกอากาศในระบบดิจิตอล ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 00.00 น.เป็นต้นไป
       
ในช่วงเวลาการหาข้อสรุประหว่าง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กับ บริษัท ไทยทีวี จำกัด เพื่อหาทางออก เมื่อ บริษัท ไทยทีวี จำกัด ยื่นฟ้อง กสทช. หลังจากที่ กสทช. มีหนังสือคำสั่งเรียกให้ บริษัท ไทยทีวี จำกัด ชำระเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี รวมทั้งยกเลิกการเป็นผู้รับอนุญาตใช้คลื่นความถี่และประกอบกิจการโทรทัศน์ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเห็นว่าการประกอบธุรกิจทีวีดิจิตอลและการทำงานของ กสทช. ยังไม่เป็นระบบตามเงื่อนไขที่ให้ไว้ก่อนการประมูลทีวีดิจิตอล ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อนักลงทุน จึงขอให้ กสทช. เพิกถอนคำสั่งการเรียกให้ บริษัท ไทยทีวี จำกัด ชำระเงินค่าธรรมเนียมและชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ บริษัท ไทยทีวี จำกัด เป็นจำนวนเงิน 700 ล้านบาท
       
ส่งผลให้ช่วงที่ผ่านมา ศาลปกครองกลาง ได้นัดไต่สวนครั้งแรก และภายในสัปดาห์นี้ กสทช.จะเชิญ นางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือ “เจ๊ติ๋ม” เข้ามาพูดคุยถึงแนวทางแก้ไขปัญหากับบอร์ดบริหารของ กสทช. เพื่อทำความเข้าใจ
       
อย่างไรก็ตาม ถึงเวลานี้จะเป็นเวลาและหน้าที่ของ ศาลปกครองกลาง ในการหาข้อสรุปในการยื่นฟ้องครั้งนี้ซึ่งไม่ว่าผลสรุปจะออกเป็นอย่างไร แต่สำหรับ บริษัท ไทยทีวี จำกัด โดย “เจ๊ติ๋ม” คงไม่หวังรอหาข้อสรุปอีกต่อไปแล้ว เพราะได้เริ่มวางแผนหาทางออกให้ “ช่องไทยทีวี และ LOCA” บ้างแล้ว โดยพร้อมที่โยก “ช่องไทยทีวี และ LOCA” ลงแพลทฟอร์มเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมแน่นอน
       
ล่าสุด ในส่วนของ “ช่องไทยทีวี” นั้น เริ่มตั้งแต่ผังรายการมีการเปลี่ยนแปลงให้เช่าเวลามากขึ้น โดยเฉพาะรายการขายสินค้าและเช่าพระเครื่องมาแทนที่รายการที่ผลิตโดย “ทีวีพูล” อีกทั้งโฆษณาที่นำเสนอส่วนใหญ่จะเป็นการโปรโมทรายการต่างๆ ของ “ทีวีพูล” เป็นหลัก ส่วนรายการที่ยังดำเนินการอยู่อาจจะเหลือไม่ถึง 30% ส่วนใหญ่จะเป็นรายการสด เช่น รายการข่าว สน.17, ลูกทุ่งทีวีพูล เป็นต้น ที่สำคัญยังมีการปล่อยตัวหนังสือวิ่งอยู่ข้างใต้จอโทรทัศน์ตลอดทั้งวัน ด้วยข้อความว่า
       
“ตามที่ บริษัท ไทยทีวี จำกัด ได้ขอยกเลิกการประกอบกิจการโทรทัศน์และใบอนุญาต ให้บริการภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลต่อ กสทช. จะดำเนินการงดออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลในช่อง LOCA และ ไทยทีวี ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.58 ตั้งแต่เวลา 00.00 น. ทั้งนี้ ผู้ชมสามารถรับชมรายการต่างๆ ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง LOCA และไทยทีวี ได้ตามปกติผ่านระบบดาวเทียม เคเบิ้ลทีวีทั้งประเทศและเว็บไซต์”
       
จะเห็นได้ว่า อนาคต “ช่องไทยทีวี และ LOCA” จะกลายเป็นช่องที่ บริษัท ไทยทีวี จำกัด จะหารายได้จากการเช่า หรือเปลี่ยนผู้ถือหุ้น ตามแนวทางที่ กสทช. วางไว้ให้เบื้องต้น และช่องหลักจะเป็นช่อง “ทีวีพูลทีวี” ที่กำลังจะเปิดให้บริการทางเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมแทน

ที่มา : http://manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000081700