เศรษฐีเขามีอะไรที่เหมือนกัน

โดย วรวรรณ ธาราภูมิ 
CEO กองทุนบัวหลวง 
       
1. มหาเศรษฐีทั่วโลก เขามีนิสัยที่เหมือนๆ กันไหม
       
มีหลายอย่างเลยที่เหมือนกัน แต่มีอย่างหนึ่งที่เป็นนิสัยร่วมกันทุกคน รวมทั้ง Andrew Carnegie, Henry Ford, และ Charles Schwab
       
2. นิสัยนั้นคืออะไร
       
ความมุ่งมั่นและการตัดสินใจได้รวดเร็ว เรื่องนี้มีบทบาทสำคัญต่อการสะสมความมั่งคั่งมาก ตรงกันข้ามกับการผัดวันประกันพรุ่ง
       
จากการศึกษามหาเศรษฐีระดับโลก 500 คน Napoleon Hill พบว่า พวกเขาต่างมีคุณลักษณะร่วมกันอย่างหนึ่งคือ ความมุ่งมั่นและการตัดสินใจได้รวดเร็ว แต่หากจะเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจนั้นพวกเขาจะใช้เวลานานมาก ในขณะที่คนไม่เคยรวยจะตัดสินใจได้ช้าแต่เปลี่ยนใจได้อย่างรวดเร็วและบ่อยครั้งด้วย
       
3. เราจะเป็นคนตัดสินใจได้เร็วและมุ่งมั่นในการกระทำนั้นๆ ได้อย่างไร
       
Napoleon Hill แนะนำว่า ในการฝึกฝนตนเองให้มีความมุ่งมั่นและตัดสินใจได้รวดเร็วนั้น ให้เริ่มต้นด้วยการฟังให้เป็นเสียก่อน โดยเปิดหู เปิดตา แต่ปิดปาก เพราะถ้าเราพูดมากเราก็ทำน้อย หากเราพูดมากกว่าฟัง นอกจากเราจะพลาดที่จะได้สะสมข้อมูลความรู้ที่มีประโยชน์แล้ว เรายังไปเปิดเผยแผนและแนวคิดของเราไปให้คนอื่นนำไปเป็นโอกาสที่ทำให้ได้เปรียบกว่าอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ การกระทำจึงสำคัญกว่าคำพูดเสมอ
       
ผู้ที่สามารถตัดสินใจได้รวดเร็วและมุ่งมั่นในการกระทำนั้น จะรู้เสมอว่าตนเองต้องการอะไร ซึ่งก็จะไปถึงเป้าหมายนั้นได้ในที่สุด เพราะโลกมีที่ว่างเสมอสำหรับผู้ที่ทั้งพูดและทำในสิ่งที่ตนเองมุ่งหวัง ถ้าผู้นั้นสามารถแสดงให้เห็นได้ว่าเขารู้ว่าตนเองกำลังจะไปที่ไหน
       
4. มีตัวอย่างเรื่องนี้ที่เป็นรูปธรรมไหม
       
มาดูตัวอย่างเศรษฐีใหม่ชาวจีนที่เรารู้จักกันดี … แจ็ก หม่า เจ้าของกิจการ อาลีบาบา กัน
       
แจ็ก หม่า ต้องการขยายกิจการอาลีบาบาให้เป็นช่องทางซื้อขายสินค้าสำหรับชาวจีนได้ทั่วประเทศ เพราะเขาเห็นว่าประเทศจีนของเขามีประชากรเป็นอันดับ 1 ของโลก คือ เกือบ 1,400 ล้านคน หรือ 20% ของคนทั้งโลก
       
หม่ามีความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะขยายตลาดให้ครอบคลุมประเทศจีนมาก เขาจึงมองหา Untapped Market ในจีน และพบว่าแผ่นดินจีนกว้างใหญ่ไพศาลเหลือเกิน ทำให้อินเทอร์เน็ตยังไปไม่ถึงหลายๆ พื้นที่ในชนบท ซึ่งนั่นล่ะคือ Untapped Market
       
เขาจึงแสวงหาชนบทที่ไม่มีอินเทอร์เน็ต แต่มีถนนให้เข้าถึง กับมีเครือข่ายบริการโทรศัพท์เซลโฟนอยู่แล้ว แล้วไปทำโครงสร้างพื้นฐานทางอินเทอร์เน็ตให้ แล้วเขาจะไปยังหมู่บ้านนั้นๆ เพื่อหาสาวจีนในวัยเยาว์ที่มีความกระตือรือร้นและรู้เรื่องคอมพิวเตอร์มาบ้าง มอบคอมพิวเตอร์ให้คนละเครื่อง เพื่อให้สาวๆ เหล่านั้นเริ่มทำธุรกิจของตนเองโดยเป็นเอเยนต์ทำการสั่งซื้อขายของให้คนในหมู่บ้านนั้นกับอาลีบาบา
       
แผนธุรกิจที่หม่าตัดสินใจและเดินหน้าทำจริงอย่างมุ่งมั่น ให้ประโยชน์แก่หมู่บ้านนั้นๆ หลายอย่าง
       
ประการแรก เป็นการให้โอกาสในการได้ใช้สินค้าและบริการที่คนในหมู่บ้านนั้นไม่เคยเข้าถึงเลย เช่น สามารถสั่งซื้อเครื่องซักผ้าได้ในราคาถูกกว่าไปซื้อเองในเมืองมาก
       
ประการที่สอง ทำให้สาวๆ 2-3 คนนั้นมีธุรกิจเป็นของตนเองด้วยการเป็นผู้โชว์สินค้าในคอมพิวเตอร์ และทำการสั่งซื้อขายให้คนในหมู่บ้าน
       
ประการที่สาม ที่สำคัญที่สุดก็คือทำให้หมู่บ้านเล็กๆ มีธุรกิจเชื่อมต่อกับตลาดที่ใหญ่กว่าได้ เพราะทำให้เขารู้ว่ารถบรรทุกขนาดใหญ่ที่นำสินค้าจากอาลีบาบามาให้คนในหมู่บ้านนั้นสามารถขนส่งสินค้าของเขา เช่น พืชผัก ผลไม้ งานประดิษฐ์ ของพวกเขาไปยังเมืองอื่นๆ และประเทศอื่นๆ ได้เกือบทั่วโลก
       
Huang Jianqiao เคยเป็นชาวนามาก่อน ต่อมาเขากลายเป็นเจ้าของธุรกิจในหมู่บ้านเล็กๆ ของเขาเพราะทำธุรกิจอย่างนี้กับอาลีบาบา ปัจจุบันนี้เขามียอดขายถึง 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี เขาบอกว่า เป็นเพราะการเริ่มต้นกับอาลีบาบาจึงทำให้เขาเห็นช่องทางขายของไปทั่วประเทศจีน ทำให้เขาไม่ต้องย้ายเข้าไปหางานทำในเมืองใหญ่ๆ และร่ำรวยกับมีความสุขได้ในบ้านเกิดเมืองนอนเล็กๆ ของเขา
       
นี่คือตัวอย่างความสำเร็จจากการตัดสินใจที่เฉียบขาดและมุ่งมั่นในสิ่งที่ตัดสินใจ

ที่มา : http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000079666