แหล่งท่องเที่ยวสำคัญในญี่ปุ่นห้ามใช้ไม้เซลฟี

แหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งญี่ปุ่นออกมาตรการห้ามใช้ไม้เซลฟี เนื่องจากเกิดอันตรายจากการที่ผู้ที่ถ่ายรูปชนเข้ากับผู้คนและสิ่งของรอบข้าง
       
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชูราอุมิ ที่เกาะโอกินาวะ เป็นสถานที่แรกในญี่ปุ่นที่ออกประกาศห้ามใช้ไม้เซลฟีตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังพบว่าผู้ที่ถ่ายรูปโดยใช้ไม้เซลฟีเกิดกระทบกระทั่งกับผู้คนรอบข้าง และยังมีนักท่องเที่ยวหลายคนใช้ไม้เซลฟีถ่ายรูปมุมสูงเหนือตู้เลี้ยงปลาจนโทรศัพท์มือถือตกลงไปในตู้หลายราย หลังจากนั้นทางพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจึงได้ติดประกาศห้ามใช้ไม่เซลฟีเป็นภาษาญี่ปุ่น, เกาหลี,จีน และอังกฤษ
       
โตเกียว ดิสนีย์แลนด์ สวนสนุกชื่อดังที่จังหวัดชิบะ ใกล้กรุงโตเกียว ก็ได้ประกาศห้ามใช้ไม้เซลฟี เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดเกิดขึ้นเนื่องจากขณะถ่ายรูปตัวเองนั้น นักท่องเที่ยวมักจะใส่ใจกับกล้องถ่ายรูปตรงหน้า และลืมมองรอบๆตัว
       
เช่นเดียวกับ ศูนย์ศิลปะโตเกียวโอเปร่า ในเขตชินจุกุ ก็ได้ตัดสินใจห้ามใช้ไม้เซลฟี เฉพาะในนิทรรศการสำคัญ หลังจากผู้เข้าชมถ่ายรูปตัวเองกับงานศิลปะชื่อดังอย่างใกล้ชิดจนทำให้ชิ้นงานเสียหาย
       
สถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งก็กำลังพิจารณาห้ามใช้ไม้เซลฟี ทั้งแบบถาวรและเฉพาะกรณีที่มีผู้เข้าคับคั่ง เช่น สวนสัตว์อาซาฮิยามา ที่เกาะฮอกไกโด ที่กำลังจับตานักท่องเที่ยวที่ชอบใช้ไม้เซลฟียื่นเข้าไปถ่ายภาพในกรงสัตว์ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก
       
ส่วนบริษัทรถไฟ เจอาร์ ที่มีเครือข่ายทั่วแดนอาทิตย์อุทัย ได้จำกัดห้ามใช้ไม้เซลฟีในสถานีคานาซาวะ และสถานีรถไฟด่วนชินคันเซนเส้นทางโฮคุริกุ โดยระบุว่า การใช้ไม้เซลฟีเป็นการรบกวนผู้โดยสารคนอื่น และยังมีความเสี่ยงที่ไม้เซลฟี่จะสัมผัสเข้ากับสายไฟเหนือขบวนรถ ซึ่งจะเกิดอันตรายได้
       
อย่างไรก็ตาม สถานีรถไฟส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นยังไม่มีข้อห้ามใช้ไม้เซลฟี หากแต่เจ้าหน้าที่จะเตือนหากเห็นว่าอาจจะเกิดอันตรายได้
       
นอกจากนี้ เทศกาลฤดูร้อนของญี่ปุ่นที่กำลังจะมาถึง โดยพื้นที่ต่างๆจะมีการจุดดอกไฟไม้,แห่ศาลเจ้า รวมทั้งออกร้านในยามค่ำคืน ก็มีมาตรการห้ามใช้ไม้เซลฟีเช่นเดียวกัน เนื่องจากมีผู้คนคับคั่งมากจนอาจเกิดอันตราย

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในญี่ปุ่น ที่ห้ามใช้ไม้เซลฟีอย่างสิ้นเชิง ได้แก่
       โตเกียว ดิสนีย์แลนด์
       พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติและวิทยาศาสตร์ กรุงโตเกียว
       พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย ศตวรรษที่ 21 จังหวัดคานาซาวะ
       พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ นครโอซากา
       เทศกาลดนตรี Summer Sonic 2015 ที่จังหวัดชิบะ และนครโอซากาในเดือนสิงหาคม 

ที่มา : http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9580000081103