กรุ๊ปเอ็ม เผย เศรษฐกิจซบ ลูกค้าหั่นงบ ฉุดโฆษณาปี 58 ติดลบ 5% คาดปีหน้า โตอย่างเก่ง 5%

สัญญาณลบมาแล้ว เมื่อกรุ๊ปเอ็ม ประเทศไทย บริษัทบริหารจัดการวางแผนสื่อรายใหญ่ของไทย  ผู้บริหารกรุ๊ปเอ็ม นำโดย เควิน คลาร์ค ซีอีโอ กรุ๊ป ได้คาดการณ์ว่า ปี 2558 ถือว่าเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับวงการโฆษณา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจซบเซา ความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่ำลง ส่งผลให้ เจ้าของแบรนด์สินค้า หันมาตัดเม็ดเงินซื้อสื่อโฆษณาลงต่อเนื่องมาตลอด

โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ คาดว่าจะเป็นช่วงที่มีการตัดงบการซื้อสื่อโฆษณามากที่สุด ซึ่งจะส่งผลให้เม็ดเงินซื้อสื่อโฆษณารวมของปี 2558 ติดลบ 5 %  เมื่อเทียบกับปี 2557 (งบโฆษณาจากการประเมินของ MAAT ในปี 2557 มีมูลค่ารวม 130,000 ล้านบาท )

“ลูกค้าเวลานี้จะประเมินการใช้งบโฆษณากันเป็นรายไตรมาส โดยเริ่มลดงบซื้อสื่อมาตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ใช้ไม่ตรงตามเป้า และคาดว่าไตรมาสสุดท้ายของปีลูกค้าจะใช้งบลดลงมากที่สุด เพราะเวลานี้ลูกค้า ในอุตสาหกรรม FMCG ผู้ผลิตรถยนต์  ธนาคาร รวมทั้งเจ้าของธุรกิจทุกประเภท ต่างก็ ลดงบใช้จ่ายโฆษณากันหมด  บางรายนำงบไปใช้กลยุทธ์ลดราคาแทน  มองว่าได้ผลโดยตรงมากกว่า”

สำหรับในปี 2559 กรุ๊ปเอ็ม ประเทศไทย คาดการณ์ว่า ภาพรวมของการใช้เม็ดเงินซื้อสื่อโฆษณาจะไม่น่าดีกว่าปีนี้มากนัก หรืออาจเติบโตเพิ่มขึ้น 5%  โดยสื่อที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด คือ  สื่อดิจิตอล และสื่อบนรถไฟฟ้า จากการเพิ่มขึ้นของรถไฟฟ้าสายต่างๆ รวมทั้งดิจิตัลทีวี จะทำให้ระดับราคาโฆษณาเพิ่มสูงขึ้น แต่ไม่เกิน 5%   ส่วนสื่อชนิดอื่นๆ ยังคงทรงตัว แต่สื่อที่ลดลงมากคือ สื่อสิ่งพิมพ์

นับตั้งแต่ปี 2559-2560 จะเป็นช่วงที่ท้าทายสำหรับวงการโฆษณา เป็นผลมาจากการมาของสื่อดิจิตอล เทคโนโลยี 4 จี และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันไปใช้สื่อออนไลน์มากขึ้น ผู้ประกอบการเองก็ปรับตัวให้ความสำคัญกับแคมเปญที่มีกลเม็ดน่าสนใจ เพื่อกระตุ้นยอดขาย และเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้ และวัดผลได้ชัดเจน