“โซนี่” เตรียมถอนตัวจากธุรกิจสมาร์ทโฟน

ซีอีโอโซนี่ (Sony Corp.) เผยอาจหาทางเลือกใหม่ให้ธุรกิจสมาร์ทโฟน หากยังไม่สามารถกลับมา “ทำกำไรได้”
       
จากการปรับโครงสร้างของบริษัทภายใต้การนำของ มร.คาซูโอะ ฮิราอิ ซึ่งมีการปรับในส่วนต่างๆ มากมาย ซึ่งรวมถึงการลดค่าใช้จ่าย การลดพนักงาน หรือการถอนตัวจากธุรกิจที่ไม่ทำกำไร เช่น ธุรกิจคอมพิวเตอร์พีซี ฯลฯ เพื่อให้โซนี่ก้าวข้ามปัญหาต่างๆ ไปได้ตลอดระยะเวลา 3 ปีนั้น
       
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซีอีโอของบริษัทโซนี่ได้มีการให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวว่า ผลของการปรับโครงสร้างกำลังจะปรากฏให้เห็นแล้ว โดยในธุรกิจอิมเมจเซนเซอร์ และวิดีโอเกมนั้นบริษัทสามารถทำยอดขายได้ดีขึ้น จะเหลือก็เพียงธุรกิจสมาร์ทโฟนที่ยังมีปัญหา
       
“เรายังคงดำเนินการตามแผนธุรกิจต่อไป ซึ่งคาดว่าจะกลับมามีกำไรได้ในปีหน้า อย่างไรก็ดี เราก็ไม่ลืมที่จะพิจารณาทางเลือกอื่นๆ ด้วยเช่นกัน” มร.ฮิราอิ กล่าวให้สัมภาษณ์
       
ทั้งนี้ โซนี่ รวมถึงบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่นต่างประสบปัญหาด้านยอดขายในผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนกันทั้งสิ้น เนื่องจากไม่สามารถแข่งขันกับสมาร์ทโฟนจากบริษัทผู้ผลิตในเอเชีย หรือจีนได้ เพราะมีราคาแพงกว่า แถมในระดับโลกก็ยังเจอแอปเปิล (Apple) กับซัมซุง (Samsung) ที่มีแฟนๆ นับล้านคอยกันท่าอีกด้วย
       
สำนักข่าวรอยเตอร์ยังได้อ้างอิงข้อมูลส่วนแบ่งการตลาดของโซนี่เมื่อปีที่ผ่านมา โดยระบุว่า ส่วนแบ่งตลาดของสมาร์ทโฟน Xperia ในญี่ปุ่นนั้นมีเพียง 17.5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ขณะที่ในตลาดใหญ่ เช่น อเมริกาเหนือนั้น มีส่วนแบ่งไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ 
       
 “การปรับโครงสร้างทางธุรกิจที่ยาวนานถึง 3 ปีเริ่มปรากฏผลแล้ว แต่ในส่วนของสมาร์ทโฟน เรายังต้องมีการปรับโครงสร้างต่อไป” มร.คาซูโอะ กล่าว
       
โยชิโนริ ฮาชิทานิ ตัวแทนจากโซนี่ เผยว่า ทางบริษัทมีแผนจะดันให้ส่วนงาน Mobile Business กลับมามีกำไรอีกครั้งให้ได้ในปีหน้า ผ่านการลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ลง พร้อมเผยว่า ในตอนนี้บริษัทยังไม่มีแผนจะถอนตัวจากธุรกิจดังกล่าวแต่อย่างใด 

ที่มา : http://manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000112874