“ทรูโฟร์ยู” ทุ่ม 2 พันล้าน ชู “กีฬา” ปั๊มเรตติ้ง ขอขึ้นเบอร์ 3 สิ้นปี 59

ต้องจับตา สมรภูมิอันดุเดือดสำหรับ “ทีวีดิจิตอล” ตั้งแต่เริ่มศักราชใหม่ปี 2559 ผู้เล่นต่างๆ ก็เริ่มอัดงบลงทุน ปรับผังรายการกันยกใหญ่ เพื่อสร้างคอนเทนต์ให้ดึงดูดใจคนดู และนำมาซึ่งเรตติ้งเพื่อประดับสถานี
 
ทางด้าน “ทรูโฟร์ยู (True4U)” ช่องทีวิดิจิตอลใต้ชายคาชองกลุ่มทรู ที่ถึงแม้ว่าในปีช่วงปี 2558 ที่ผ่านมาจะมีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหวมากนัก ซึ่งในปีนี้ถือว่าเป็นรายแรกๆ ที่ประกาศใส่เกียร์เดินหน้าอย่างเต็มสูบ พร้อมอัดงบลงทุน 2,000 ล้านบาท ในการอัดคอนเทนต์ โดยที่เน้นในส่วนของ “กีฬา” เป็นตัวชูโรงหลัก
 
ภายใต้งบกว่า 2,000 ล้านบาท ได้แบ่งเป็นลงทุนทางด้านคอนเทนต์กีฬา 700 ล้านบาท บันเทิง (ละคร, ซีรีส์) 700 ล้านบาท และข่าว รายการเด็กอีก 600 ล้านบาท โดยที่สัดส่วนของคอนเทนต์ในทรูโฟร์ยูจะแบ่งเป็นกีฬา 40% บันเทิง 30% และข่าว รายการเด็ก ครอบครัว 30% 
 
 
คอนเทนต์ด้านกีฬา ทางทรูโฟร์ยูได้อานิสงส์มาจากทาง “ทรูวิชั่นส์” ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์กีฬาหลายรายการทั้งวอลเลย์บอล, แบดมินตัน, ฟุตบอล UEFA Champions League, UEFA Europa League, La Liga ซึ่งไฮไลต์สำคัญก็คือ “ไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก” เป็นรายการที่สามารถสร้างเรตติ้งเป็นอันดับ 1 ของช่อง 
 
รวมการถ่ายทอดสดกีฬากว่า 200 แมตช์ โดยจะเลือกแมตช์สำคัญของรายการนั้นๆ และในปีนี้ได้เพิ่มกีฬามวยไทย Extreme เข้าไปในผัง เพื่อให้ได้ครอบคลุมกีฬาหลายประเภท
 
เนตรชนก วิภาตะศิลปิน กรรมการผู้ตัดการ บริษัท ทรูโฟร์ยู สเตชั่น จำกัด กล่าวว่า “ปีนี้เราจะเน้นคอนเทนต์กีฬาเป็นหลัก เพราะตอนนี้กีฬาเป็นคอนเทนต์ที่ผู้ชมมีส่วนร่วมมากที่สุด และเราต้องการสร้างจุดยืนที่แข็งแรงของเราด้วย ปีที่แล้วไทยพรีเมียร์ลีกก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามันประสบความสำเร็จ สร้างเรตติ้งสูงสุดให้กับช่อง”
 
จากเดิมกลุ่มผู้ชมที่ทรูโฟร์ยูได้ตั้งไว้กลุ่มหลักคือกลุ่ม Urban Mass ที่จะแข็งแกร่งช่วงไพรม์ไทม์ กลยุทธ์สำคัญอีกอย่างหนึ่งในปีนี้ก็คือการขยายฐานกลุ่มคนดูไปกลุ่ม Mass และสร้างคอนเทนต์ช่วง Day time ให้แข็งมากขึ้น
 
 
จึงได้เสริมทัพด้วยคอนเทนต์ประเภท “เกมโชว์” จะเป็นคอนเซ็ปต์เกมโชว์มหาชน คือให้ผู้ชมทางบ้านมีส่วนร่วมทั้งในจอและนอกจอ จะมีลงจอทั้งหมด 5 รายการ
 
ปัจจุบันผู้ชมส่วนใหญ่ของทรูโฟร์ยูยังเป็นกลุ่มผู้ชาย 60% และผู้หญิง 40% แต่มีการตั้งเป้าสัดส่วนผู้หญิงเพิ่มขึ้นเป็น 50% จากการเสริมทัพด้วยคอนเทนต์ละคร และซีรีส์ ตอนนี้มีละครซีรีส์ที่เป็นไฮไลต์ทั้งหมด 7 เรื่อง รวมถึงโปรเจกต์ยักษ์ซีรีส์เจ้าเวหา ทุ่มทุนสร้าง 220 ล้านบาท
 
ในส่วนของเรตติ้งเมื่อสิ้นปี 2558 ช่องทรูโฟร์ยูมีเรตติ้งรวมอยู่ที่ 0.2 อยู่ที่อันดับ 6 ในปีนี้มีการตั้งเป้าเรตติ้งอยู่ที่ 0.5 และรั้งอันดับ 3 
 
มีการตั้งเป้ารายได้เติบโต 30% หรือ 1,000 ล้านบาท จากที่ปีที่แล้วมีรายได้ 700 ล้านบาท
 
 
กางแผน “ทรูโฟร์ยู” ทุ่ม 2 พันล้าน อัดคอนเทนต์กีฬา สู้ศึกดิจิตอลทีวี