มาแล้ว! ญี่ปุ่นออกตู้ขายเครื่องดื่มแปลภาษารองรับนักท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ต้องงุนงงกับตัวอักษรญี่ปุ่นต่างๆบนตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติอีกต่อไป เมื่อ “อาซาฮี บริวเวอรี่” ผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ของญี่ปุ่นเตรียมติดตั้งตู้ขายเครื่องดื่มแปลภาษาได้ 
 
ตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติแปลภาษาเป็นนวัตกรรมที่คิดค้นร่วมกันระหว่างบริษัทอาซาฮี บริเวอร์รี่ และสถาบันวิจัย โนมุระ หลังจากพบว่าลูกค้าชาวต่างชาติไม่กล้าที่จะซื้อเครื่องดื่มจากตู้จำหน่ายอัตโนมัติ เพราะไม่แน่ใจว่าเครื่องดื่มที่ไม่คุ้นตามาก่อนนั้นคืออะไร?
 
ตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติแปลภาษาจะมีจอภาพติดตั้งเพิ่มเติมอยู่ด้านข้าง และให้ข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ อธิบายถึงเครื่องดื่มแต่ละชนิดที่จำหน่ายภายในตู้ รวมทั้งมีข้อมูลปริมาณน้ำตาล, แคลอรี่ และความนิยมของเครื่องดื่มตามฤดูกาลของญี่ปุ่นด้วย
 
นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถพูดโต้ตอบกับเครื่องอัตโนมัตินี้ได้ โดยสามารถเลือกประเภทเครื่องดื่ม, ชื่อผลิตภัณฑ์ หรือจะให้เครื่องแนะนำเครื่องดื่มให้ก็ได้ โดยเพียงแต่ทำตามขั้นตอนที่เครื่องบอก ก็จะสามารถซื้อเครื่องดื่มตามที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย
 
ในขั้นแรก ตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติแปลภาษาจะสามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษเท่านั้น โดยทีมผู้วิจัยจะพัฒนาในเครื่องสามารถโต้ตอบกับภาษาอังกฤษสำเนียงต่างๆ และความเร็วในการพูดที่แตกต่างกันได้ ก่อนที่จะพัฒนาโปรแกรมภาษาอื่นต่อไป
 
ตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติแปลภาษานี้จะติดตั้งเพื่อทดลองใช้งานตั้งแต่วันที่ 6 มกราคมถึงราวเดินกุมภาพันธ์ในย่านอาซากุซะ ของกรุงโตเกียว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก