ดราม่าสนั่นไกลถึง CNN แค่ขาวก็ชนะ ! แบรนด์ขอโทษแล้ว

กลายเป็นประเด็นร้อนดังสนั่นไปไกลข้ามประเทศไปแล้ว สำหรับคลิปโฆษณา อาหารเสริมกลูต้าไธโอนให้ผิวขาวยี่ห้อหนึ่ง ที่มี “คริส หอวัง”เป็นพรีเซนเตอร์ ภายใต้คอนเซปท์ที่ว่า “แค่ขาวก็ชนะ” โดยนำเรื่องของ “สีผิวดำ และขาว” ระหว่างดารารุ่นเก่าและดารารุ่นใหม่  หากไม่ดูแลตัวเองให้ดี ปล่อยให้ผิวหมองคล้ำก็จะโดนดารารุ่นใหม่ ที่ผิวขาว ดับรัศมีความเป็นดาราดังที่สั่งสมมา 
 
ปรากฎว่า ถูกวิพากษ์ วิจารณ์อย่างหนักจากคนในโลกออนไลน์ว่าเป็นโฆษณาเหยียดผิว สร้างค่านิยมผิดๆ  ให้คนเสพย์ติดความขาว   ในขณะที่บางรายตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นความตั้งใจของเจ้าของผลิตภัณฑ์เพื่อต้องการให้เกิดกระแส 
 
ไม่เท่านั้น เฟซบุ๊กของสำนักข่าว CNN ได้นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับโฆษณาชิ้นนี้ ซึ่งสะท้อนถึงความคลั่งไคล้การมีผิวขาว จนทำให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำให้ผิวขาวจึงได้รับความนิยม และมีการนำเสนอโฆษณาที่เกี่ยวกับสีผิว จนกลายเป็นกระแสที่ถูกต่อต้านมาแล้ว 
 
โดยล่าสุด เจ้าของแบรนด์อาหารเสริม Seoul Secret Thailand ได้ประกาศขอโทษผ่านเฟซบุ๊ก ว่าไม่ได้เจตนาจะสื่อสารไปทางการเหยียดสีผิว หรือเชื้อชาติ พร้อมกับได้ถอดคลิปโฆษณา สื่อที่เกียวข้อง รวมทั้งสื่ออื่นๆ ที่ได้วางแผนไว้ในอนาคตออกทั้งหมดแล้ว เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
 
 
 
ดราม่า โฆษณา“ความขาว” เหยียดสีผิว  
 
– กุมภาพันธ์  2554   โฆษณา สำรองที่นั่งสำหรับคนขาว บนรถไฟฟ้าของเครื่องดื่มอะมิโน ไบร์ทเทน ที่โปรโมทคุณสมบัติ “ขาวอมชมพู” กลายเป็นกระแสดราม่า ถูกโจมตีอย่างหนัก ถึงความไม่เหมาะสมว่าเป็นเรื่องการเหยียดสีผิว และแบ่งชนชั้น ส่งเสริมค่านิยมผิดๆ จนในที่สุดเจ้าของผลิตภัณฑ์ ต้องถอดโฆษณาชิ้นนี้ออกไป
 
 
– กันยายน 2556 ดราม่าโฆษณาโดนัท ชาโคล นำเสนอภาพหญิงสาวคนหนึ่งที่ทาหน้าด้วยสีดำ ทาปากสีชมพู เพื่อนำเสนอโดนัทรสชาติใหม่ที่ใส่ผงชาโคล  ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ถึงขั้นที่ องค์การสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรต์วอตช์ได้ออกมาระบุว่าเป็น โฆษณาเหยียดสีผิว จนบริษัทแม่ในสหรัฐฯ รีบออกมาขออภัยโดยเร็วและให้ทางไทยลบโฆษณาดังกล่าวออก