Uber ได้ทุน 2 พันล้านดอลล์จากบริษัทจีน

อูเบอร์ (Uber Technologies Inc) ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันรถแท็กซี่ออนไลน์ประกาศว่า ได้รับเงินทุนมูลค่ากว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐจากนักลงทุนจีน ผลการเพิ่มทุนนี้ทำให้อูเบอร์เป็นที่จับตามองอย่างมากหลังจากมูลค่าตลาดของหน่วยธุรกิจจีนของอูเบอร์เพิ่มขึ้นแตะระดับ 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ
 
แม้จะยอมรับว่าได้เงินทุนจากกลุ่มจีนจริง แต่อูเบอร์ไม่ให้รายละเอียดชื่อกลุ่มทุนที่เทเงินให้อูเบอร์นำไปขยายธุรกิจ โดยการยอมรับของอูเบอร์เกิดขึ้นหลังจากสื่อจีนรายงานความเคลื่อนไหวการลงุทนครั้งนี้ ซึ่งระบุว่า อูเบอร์สามารถนำเงินนี้ไปต่อยอดธุรกิจได้ทั่วโลก
 
กลุ่มทุนจีนที่ลงทุนในอูเบอร์ที่ไม่ได้ถูกรายงานก่อนหน้านี้ มีทั้งธนาคาร China Minsheng Banking Corp, บริษัทนักพัฒนาอสังหาฯ China Vanke Co Ltd และบริษัทผู้ลงทุนในเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอย่าง China Broadband Capital 
 
ยังมีบริษัท HNA Group Co Ltd ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบิน Hainan Airlines Co Ltd, บริษัทประกันภัยอย่าง China Taiping Insurance Holdings Co Ltd และ China Life Insurance Co Ltd รวมถึงบริษัทผู้ผลิตรถ Guangzhou Automobile Group Co ltd และบริษัทรักษาความปลอดภัย CITIC Securities Co Ltd
 
เบื้องต้น ทราวิส คาลานิก (Travis Kalanick) ซีอีโออูเบอร์เคยให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่ง ว่า หน่วยธุรกิจจีนของอูเบอร์มีมูลค่าตลาดราว 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ มูลค่านี้ถูกประเมินไว้ก่อนจะมีการเพิ่มทุนกลุ่ม Series B รอบปัจจุบัน คาดว่าหลังการเพิ่มทุน มูลค่าตลาดของอูเบอร์จีนจะเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งอาจจะทำให้อูเบอร์เป็นบริการที่มีอิทธิพลมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด