9 เทรนด์สี แห่งปี 2016

บริษัท นิปปอน เพนต์ ได้คาดการณ์เทรนด์สีมาแรงสำหรับงานด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบตกแต่งภายในของชาวเอเชียในปี 2016/2017 ภายใต้ชื่อ “นิปปอนเพนต์ เทรนด์ บียอนด์ คัลเลอร์ 2016/2017
 
เทรนด์สีดังกล่าว มาจากวิเคราะห์และคาดการณ์การใช้งานจากตัวแทนสถาปนิกและมัณฑนากรกว่า 50 คน จาก 10 ประเทศในแถบภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, สิงคโปร์, จีน, อินเดีย, ฮ่องกง,ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และไทย ที่ได้เข้าร่วมเวิร์คช็อป “เอเชีย แปซิฟิก โครมาโซน คัลเลอร์ ฟอร์แคสติ้ง เวิร์คช็อป (Asia Pacific Chroma Zone Colour Forecasting Workshop)”  muj ประเทศญี่ปุ่น
 
โดย “คัลเลอร์มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป (Colour Marketing Group หรือ CMG)” องค์กร ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์และกำหนดทิศทางสีระดับโลก และได้เทรนด์สีออกมาเป็น 3 กลุ่ม 9 สี 
 
 
กลุ่ม 1 คือ วี อาร์ วัน (We Are One)
 
ประกอบไปด้วย สีฟ้า ฟาวน์เดอร์ บลู, สีเทา เกรย์ ไนท์  และสีเขียว กรีน ทัฟฟ์
 
สื่อความหมาย สะท้อนไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่แห่งยุคเทคโนโลยี ที่โซเชียลมีเดีย เข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวัน เปรียบเสมือนการเชื่อมต่อระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิมเข้าสู่โลกดิจิทัลไร้พรมแดน
 
การใช้งาน กลุ่มสีนี้บ่งบอกถึงบุคลิกความความทันสมัย ความเรียบหรู รวมไปถึงรสนิยมของผู้ใช้งาน เหมาะกับการนำไปใช้สำหรับห้องทำงาน หรือห้องรับแขก
 
 
 
กลุ่ม2 นิว อีโค (New Eco)
 
ประกอบไปด้วย สีน้ำตาล  แทเวิร์นบัฟฟ์, สีเขียว ลัช,  สีดำ โวลคานิค แบล็ค
 
สื่อความหมาย การกลับคืนสู่ความงามของธรรมชาติ การใช้ชีวิตความเป็นอยู่ที่สะท้อนวัฒนธรรมอันเรียบง่ายและมีเสน่ห์ในแบบชาวเอเชีย ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ชื่นชอบสไตล์     วินเทจ ให้กลิ่นอายย้อนยุคไปสู่อดีต และการผ่อนคลาย
 
การใช้งาน ควรนำไปใช้เป็นสีหลักของห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องดูหนังฟังเพลง เพราะจะให้ช่วยทำให้รู้สึกถึงการพักผ่อน
 
 
 
 
 
กลุ่ม วันเดอร์-ลัส (Wonder-Lust)
 
ประกอบไปด้วย สีพีช ,สีฟ้า บลู ลัลลาบาย,สีชมพูเข้ม ฟาสท์คาร์
 
สื่อความหมาย แสดงถึงแนวคิด YOLO (You Only Live Once) หรือ คนเราเกิดมาเพียงแค่ครั้งเดียว เพราะฉะนั้นจงอย่ากลัวที่มองหาความสุข คืนความสมดุลให้กับชีวิต และลงมือทำในสิ่งที่ท้าทาย
 
การใช้งาน เน้นการผสมผสานเพื่อให้เกิดความลงตัวระหว่างความสงบสุข ความเรียบง่ายและความตื่นเต้นอย่างการผจญภัย ซึ่งเปรียบเหมือนหนุ่มสาววัยทำงานที่ต้องออกไปผจญภัยโลกกว้างภายนอกทั้งการทำงาน การท่องเที่ยว การเรียนรู้ และกลับมาบ้านเพื่อพักชาร์จพลังให้กับชีวิต
 
 
 

 
บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด