ปิดตำนานสื่อดังเมืองผู้ดี “ดิ อินดีเพนเดนต์” เลิกกิจการหนังสือพิมพ์ถาวร ผู้บริหารชี้โลกเปลี่ยน-ผู้อ่านมุ่งออนไลน์

เอเจนซีส์ / MGR online – สื่อดังเมืองผู้ดี “ดิ อินดีเพนเดนต์” ประกาศปิดกิจการฝั่งหนังสือพิมพ์เป็นการถาวรแล้ว หลังจากประคับประคองกิจการนี้มาได้ยาวนานกว่า 3 ทศวรรษตั้งแต่ปี 1986 ด้านผู้บริหารย้ำต้องเลิกทำหนังสือพิมพ์เพราะ “โลกเปลี่ยน” เตรียมปลดนักหนังสือพิมพ์ออกกว่า 75 ตำแหน่ง มุ่งหน้าสู่การทำ “ข่าวออนไลน์” เต็มรูปแบบ
 
รายงานข่าวระบุว่า หนังสือพิมพ์ “ดิ อินดีเพนเดนต์” ฉบับสุดท้ายซึ่งคาดว่าจะมีประชนแห่ซื้อเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึกจำนวนมากจะวางจำหน่ายในวันที่ 26 มีนาคมนี้ ขณะที่หนังสือพิมพ์ฉบับประจำวันอาทิตย์อย่าง “ดิ อินดีเพนเดนต์ ออน ซันเดย์” ฉบับสุดท้ายจะวางจำหน่ายในวันที่ 20 มีนาคม
 
คำแถลงของกลุ่มบริษัทผู้ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์ชื่อดังทั้ง 2 หัวดังกล่าวระบุว่า การเลิกกิจการสิ่งพิมพ์ในครั้งนี้ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และว่านี่ถือเป็นก้าวย่างสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรมีความยั่งยืน และมีกำไรในอนาคต หลังจากต้องแบกรับภาวะขาดทุนหนักต่อเนื่องมานานหลายปี
 
“อุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์กำลังประสบกับความเปลี่ยนแปลงซึ่งเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วตามกระแสโลก และไอ้เจ้าการเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้มันถูกขับเคลื่อนโดยกลุ่มผู้อ่านที่มุ่งหน้าสู่โลกออนไลน์ กลุ่มผู้อ่านได้ชี้ให้เราเห็นแล้วว่าอนาคตของเรานับจากนี้คือ การทำสื่อดิจิตอล ซึ่งผมขอยืนยันว่าเราจะยังคงรักษาความเป็นสื่อคุณภาพในแบบฉบับที่เป็นเอกลักษณ์ของเราต่อไป แต่เราจะนำศักยภาพที่เรามีอยู่มุ่งสู่เป้าหมายใหม่ นั่นคือการดึงดูดผู้อ่านผ่านออนไลน์แพลตฟอร์มต่างๆ” เยฟเกนี เลเบเดฟ เจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์ดิ อินดีเพนเดนต์ และดิ อินดีเพนเดนต์ ออน ซันเดย์ กล่าวในคำแถลง
 
การตัดสินใจปิดกิจการหนังสือพิมพ์ทั้ง 2 หัวมีขึ้นหลังจากที่หัวเรือใหญ่อย่างเลเบเดฟ เพิ่งตัดสินใจขายกิจการของหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ในเครืออย่าง “ไอ” ไปให้กับกลุ่มบริษัท จอห์นสตัน เพรสส์ ที่เป็นเจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์ “The Scotsman” และ “The Yorkshire Post” ในวงเงิน 24 ล้านปอนด์เมื่อไม่นานมานี้
 
รายงานข่าวระบุว่า ผลจากการยุติกิจการหนังสือพิมพ์ทั้งสองฉบับส่งผลให้นักหนังสือพิมพ์ที่มีจำนวนราว 75 คนจากพนักงานเต็มเวลาของกองบรรณาธิการทั้งหมด 140 คนของดิ อินดีเพนเดนต์จะต้อง “ตกงาน” ขณะที่ทีมงานส่วนที่เหลือจะถูกโยกไปทำข่าวรองรับสื่อดิจิตอลรูปแบบต่างๆ
 
ทั้งนี้ เยฟเกนี เลเบเดฟ เข้าซื้อกิจการของดิ อินดีเพนเดนต์ด้วยราคาเพียง 1 ปอนด์เมื่อปี 2010 แต่ได้ควักกระเป๋าลงทุนกับหนังสือพิมพ์แห่งนี้ไปแล้วมากกว่า 60 ล้านปอนด์ โดยในช่วงที่พีกที่สุดหนังสือพิมพ์ดิ อินดีเพนเดนต์เคยมียอดตีพิมพ์จำหน่ายสูงถึงวันละ 400,000 ฉบับ แต่ตลอดหลายปีมานี้ยอดดังกล่าวได้ร่วงลงมาเหลือเพียง 56,000 ฉบับ และมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง