LINE สั่งปิดแอปเพลง MixRadio หลังซื้อจากไมโครซอฟท์ 14 เดือน

แอปพลิเคชันรับส่งข้อความแชต “ไลน์” (LINE) ประกาศปิดบริการสตรีมมิ่งเพลง “มิกซ์เรดิโอ” (MixRadio) ที่ได้ซื้อกิจการต่อจากไมโครซอฟท์เมื่อ 14 เดือนที่ผ่านมา ถือเป็นการปิดฉากบริการเพลงออนไลน์ที่โนเกียเคยให้ชื่อว่า “Nokia Music” อย่างเป็นทางการ
 
ตามประวัติ MixRadio ถูกพัฒนาโดยโนเกียตั้งแต่ปี 2007 ชื่อบริการแรกเริ่ม คือ Nokia Music ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น Nokia MixRadio บริการเพลงออนไลน์นี้เป็นส่วนหนึ่งของดีลซื้อกิจการอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ของโนเกียมูลค่า 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ของไมโครซอฟท์ในปี 2014 แต่ด้วยความที่ไมโครซอฟท์มีบริการเพลงออนไลน์อยู่แล้วอย่าง Xbox Music ทำให้ไมโครซอฟท์ตัดสินใจขายกิจการ MixRadio ให้เจ้าพ่อแอปแชตอย่าง LINE เมื่อธันวาคม 2014
 
หลังจากพัฒนาให้ MixRadio หันมาทำงานได้กับทั้งแอนดรอยด์ (Android) และไอโอเอส (iOS) ในที่สุด LINE ก็เปิดให้บริการเต็มตัวในช่วงฤดูร้อนปี 2015 บนความหวังให้เป็นบริการที่ดึงดูดผู้ใช้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม MixRadio มีอายุโลดแล่นในฐานะบริการหลากแพลตฟอร์มไม่ถึง 1 ปี และถึงกาลปิดฉากลงอย่างน่าเสียดาย
 
 
อย่างไรก็ตาม บริการ MixRadio นั้นต่างจากบริการ “LINE MUSIC” ซึ่งข้อมูลประจำเดือนมกราคม 2016 ระบุว่า มียอดดาวน์โหลดกว่า 5 ล้านครั้ง หลังเปิดตัว 4 เดือนครึ่ง โดยผู้ใช้ LINE MUSIC ในประเทศไทยสามารถชมคอนเสิร์ตพร้อมถ่ายทอดสดภาพบรรยากาศผ่านบัญชี LINE MUSIC ออฟฟิเชียลแอ็กเคานต์ ซึ่งมียอดชมสูงกว่า 7 แสนครั้ง โดยช่วงส่งท้ายปี 2558 ข้อมูลระบุว่า มีจำนวนผู้ใช้ที่แชร์เพลงถึงเพื่อนผ่าน LINE และโซเชียลเน็ตเวิร์กสูงกว่า 7 ล้านครั้ง
 
นอกจากบริการเพลง LINE ยังมี 5 กลุ่มธุรกิจหลักที่จะเป็นเส้นเลือดหล่อเลี้ยง LINE บนฐานผู้ใช้บริการแชตที่จะมากขึ้นตามไปด้วย ได้แก่ ธุรกิจเกม (LINE GAME) ธุรกิจคอนเทนต์ (LINE TV, LINE MUSIC) ธุรกิจโซลูชันสำหรับองค์กร (LINE Official Account, LINE@) ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (LINE GIFTSHOP) และธุรกิจเพย์เมนต์ (LINE Pay) โดยตั้งเป้าเบื้องต้น คือ การเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการเหล่านี้ให้เทียบเท่ากับบริการแชต จุดนี้รายงานระบุว่า ไม่เพียงประเทศไทย แต่ LINE MUSIC จะยังคงให้บริการแก่ผู้ใช้ในญี่ปุ่นต่อไปด้วยเช่นกัน