10 เคล็ดลับใช้ Facebook บุกตลาดออนไลน์ให้ปัง!

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดย่อมและขนาดย่อม (สสว.) และบริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด ร่วมจัดงานสัมมนาเพื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในหัวข้อ “กลยุทธ์การใช้ Facebook บุกตลาดออนไลน์ 2016” โดยวิทยากร บุรินทร์ เกล็ดมณี ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด ได้แนะนำ 10 เคล็ดลับในการทำตลาดออนไลน์ผ่าน Facebook ให้ประสบความสำเร็จ ประกอบด้วย
 
1. แฟนเพจมีตัวตนชัดเจน ผู้พบเห็นรับรู้และจดจำได้ทันที จากทั้งรูปประกอบ วิธีการโพสต์และเนื้อหาที่บ่งบอกความเป็นตัวเองอย่างชัดเจน
 
2. แฟนเพจมีความน่าเชื่อถือ ให้ข้อมูลประกอบการ เช่น ประวัติธุรกิจ ประวัติส่วนตัว รูปภาพ เครื่องหมายรับรอง ฯลฯ แสดงให้เห็นว่าเป็นผู้ประกอบธุรกิจตัวจริงเสียงจริง ไม่ได้เป็นกลุ่มมิจฉาชีพ
 
3. โปรโมทแฟนเพจร่วมกับเว็บไซต์ ให้เกิดประโยชน์เชื่อมโยงเกื้อหนุนระหว่างกันและกัน เมื่อลูกค้าเข้าเว็บไซต์สามารถไปเชื่อไปสู่แฟนเพจได้ เช่นเดียวกับเข้าแฟนเพจให้เข้าสู่เว็บไซต์ได้
 
4. สร้าง “เนื้อหา”(content) เกี่ยวกับธุรกิจที่ทำอย่างชัดเจน อย่าออกนอกลู่นอกทาง สมมุติว่า ขายสินค้าเกี่ยวกับแหวนเพชร ขอให้เจาะจงให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องแหวนเพชรอย่างเดียวแบบเจาะลึก อย่าไปโพสต์เรื่องอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องมากเกินไป เพราะเวลาคนติดตามเราในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เขาต้องการรู้ในสิ่งนั้น ไม่ได้อยากรู้ในเรื่องอื่นๆ
 
5. ควรทำโฆษณาในรูปแบบคลิป VDO สั้นๆ ง่ายๆ ไม่ต้องลงทุน เพราะกำลังเป็นเทรนด์ฮิตในปัจจุบัน ซึ่งการทำคลิป เอสเอ็มอีไม่จำเป็นต้องจ้างมืออาชีพใดๆ เลย สามารถใช้สมาร์ทโฟนถ่ายเอง สั้นๆ ง่ายๆ สิ่งสำคัญอยู่ที่ความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอ
 
6. ถ้าจะซื้อโฆษณาใน Facebook กำหนดลูกค้าเป้าหมายให้แม่น อย่าซื้อแบบหว่าน เพียงแค่ให้เกิดปริมาณการ “กดไลค์” จำนวนมากๆ แต่ให้คิดถึงว่า เมื่อซื้อโฆษณาแล้ว คนที่จะเห็นข้อมูลต้องเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจริงๆ
 
7. สร้างเนื้อหาให้เกิดการติดตามต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้ากลับมาแฟนเพจต่อเนื่อง เช่น สร้างเป็นเรื่องราวที่มีตอนต่อเนื่อง ให้ลูกค้าเป้าหมายต้องคอยเฝ้าติดตาม
 
8. แฟนเพจมีความจริงใจ ไม่ใช่แค่มุ่งขายของอย่างเดียว ลูกค้าอาจจะยังไม่ตัดสินใจซื้อในครั้งแรก แต่เมื่อรู้สึกดีกับแฟนเพจนั้นๆ อาจจะเกิดการซื้อในอนาคต
 
9. อย่าลืมใส่ช่องทางปิดการขาย เช่น เบอร์โทรศัพท์ ไอดีไลน์ อีเมล์ เป็นต้น เมื่อผู้บริโภคตัดสินใจจะซื้อสินค้าแล้ว ต้องมีช่องทางที่สามารถปิดการขายได้สะดวกและทันที
 
10. ทำอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ มีทัศนคติว่าออนไลน์คือชีวิต ทุกวันนี้ การใช้สื่อออนไลน์มีความสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้น ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องมุ่งมั่นทำอย่างจริงจัง เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมา รายที่ทำแค่เล็กๆ น้อยๆ ไม่จริงจัง ยากจะประสบความสำเร็จ
 

บุรินทร์ เกล็ดมณี