7 เคล็ดไม่ลับ ใช้ Instagram ทำธุรกิจให้ได้ผล

ด้วยจำนวนผู้ใช้ต่อวันที่สูงถึง 400 ล้านคน ทำให้ Instagram กลายเป็นโซเชี่ยลเน็ทเวิร์กที่จะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจำนวนมากได้ง่ายๆ และช่วยสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก
 
วันนี้เราจะมาเผย 7 เคล็ดไม่ลับที่จะช่วยให้การทำการตลาดผ่าน Instagram มีประสิทธิภาพกว่าที่เคย
 
เลือกใช้ฟิลเตอร์ให้เหมาะสมกับภาพลักษณ์
 
Instagram คือโซเชี่ยลที่มุ่งเน้นเรื่องภาพเป็นสำคัญ ดังนั้น นอกจากที่เราจะต้องใช้รูปภาพในการสื่อสารที่สวยงามและดึงดูดแล้ว เรายังต้องใส่ใจรูปแบบและฟิลลิ่งของภาพที่นำเสนอออกไปให้มีความสม่ำเสมอ เพื่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่แข็งแกร่ง
 
จำกัดโทนสีของภาพและฟิลเตอร์ที่ใช้ให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์แบรนด์ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ลูกค้าคุ้นเคยและจำได้ว่า ภาพลักษณะแบบใดมาจากแบรนด์ของเราแล้ว ยังทำให้ชีวิตนักการตลาดอย่างเราง่ายขึ้นด้วย เพราะไม่ต้องเสียเวลานั่งเลือกว่าจะใช้ฟิลเตอร์ไหนดีในแต่ละโพสต์
 
กรอกประวัติและใส่รูปประจำตัว
 
หน้าโปรไฟล์คือส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ผู้บริโภครู้ว่าแบรนด์ของคุณคืออะไร อย่าลืมใส่ลิงค์เว็บไซต์หลักของคุณ (หรือหน้าอื่นๆ ที่ต้องการ) ในหน้าโปรไฟล์ด้วย เพื่อดึงลูกค้าไปทำความรู้จักแบรนด์ให้มากขึ้น
 
ชวนแฟนๆ ในโซเชี่ยลอื่นหรืออินฟลูเอ็นเซอร์ให้มามีส่วนร่วม
 
หากคุณมีผู้ติดตามอยู่แล้วในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คอื่น อย่าลืมชวนแฟนๆ มามีส่วนร่วมในการเปิดตัว IG ของคุณ! หรือคุณอาจใช้อินฟลูเอ็นเซอร์ในการสร้างคอนเทนต์พิเศษสำหรับแบรนด์คุณ หรือทำแคมเปญร่วมกับอินฟลูเอ็นเซอร์ อย่างการให้พวกเขาช่วยเลือกฟิลเตอร์สำหรับแบรนด์ ซึ่งอาจช่วยคุณได้ในกลยุทธ์ข้อถัดไปด้วย…
 
สร้างกระแส
 
มีหลายวิธีที่จะช่วยให้การเปิดตัวแอคเคาท์ Instagram ของคุณเป็นที่รู้จัก หากมีฐานแฟนๆ อยู่แล้วในสื่ออื่น ก็อาจประกาศข่าวล่วงหน้าเอาไว้ก่อนว่าคุณกำลังจะเปิดแอคเคาท์ใหม่ และเมื่อเปิดแอคเคาท์แล้วก็โพสต์ประกาศอีกครั้งพร้อมลิงค์ให้ทุกคนไปติดตามได้ง่ายๆ
 
เทคนิคข้างต้นสามารถใช้กับการโปรโมทผ่านอีเมลลูกค้าที่คุณมีอยู่ด้วยเช่นกัน จำอินฟลูเอ็นเซอร์ที่เราเคยให้ช่วยเลือกฟิลเตอร์ได้ใช่ไหม ใช้ประโยชน์จากยอดรีชของอินฟลูเอ็นเซอร์ด้วยการขอให้พวกเขาโพสต์โปรโมทการเปิดแอคเคาท์ใหม่ของคุณ (ด้วยการแท็คทุกสิ่งให้ถูกต้อง) พวกเขาอาจตื่นเต้นที่ได้มีส่วนร่วมในโปรเจ็คนี้มากจนยอมช่วยโพสต์ให้โดยไม่ต้องขอร้องเลยก็ได้
 
อีกกลยุทธ์หนึ่งในการสร้างกระแสให้ IG ของคุณเป็นที่รู้จักก็คือการจัดประกวด ซึ่งอาจใช้ Instagram ใหม่ของคุณเป็นช่องทางในการติด
 
ตามข่าวและประกาศผล หรืออาจสร้างหน้าแลนดิ้งเพจเพื่อให้ผู้ร่วมสนุกเข้ามาลงทะเบียน กรอกอีเมล และรับข่าวสารเกี่ยวกับ IG ใหม่ที่กำลังจะเปิดนี้ก็ได้เช่นกัน
 
โพสต์ภาพตุนไว้ก่อนเปิดตัว
 
อย่าปล่อยให้ผู้ติดตามต้องพบเจอกับความว่างเปล่า! โพสต์ภาพเอาไว้จำนวนหนึ่งเพื่อบ่งบอกแนวทางว่าแบรนด์ของคุณจะนำเสนอรูปภาพหรือคอนเทนต์ในลักษณะใดผ่าน IG นี้ เพราะความประทับใจแรกเป็นสิ่งสำคัญ
 
อย่าลืมวิเคราะห์ติดตามผล
 
การติดตามวิเคราะห์ข้อมูลว่า ช่วงเวลาใดเหมาะที่จะโพสต์ที่สุด หรือการได้รู้ข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มผู้ติดตามจะช่วยให้แอคเคาท์ของคุณเติบโตไปในทิศทางที่ถูกต้อง เครื่องมือวิเคราะห์จะช่วยให้รู้ว่ากลยุทธ์ที่คุณเลือกใช้เวิร์คจริงหรือไม่ และคอนเทนต์แบบไหนที่กลุ่มผู้ติดตามชื่นชอบ ซึ่งมีเครื่องมือวิเคราะห์มากมายที่คุณสามารถเลือกใช้ได้ ทั้งฟรีและเสียเงิน
 
แชร์คอนเทนต์และสร้างความผูกพัน
 
Instagram ก็เหมือนโซเชี่ยลอื่นๆ ที่ต้องอาศัยการโพสต์คอนเทนต์ที่สม่ำเสมอและสร้างความผูกพันกับผู้ติดตามให้ได้ อย่าลืมใช้แฮชแทคที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา/แบรนด์/ธุรกิจที่ทำทุกครั้งที่โพสต์ภาพ โพสต์วิดีโอบ้างสลับกับการโพสต์ภาพ จับกระแสแฮชแทคที่กำลังเป็นเทรนด์ กดไลค์รูปภาพคนอื่น และพูดคุยกับคนอื่นด้วย!
 
คอนเทนต์ที่นำมาโพสต์อาจเป็นสิ่งที่คุณมีอยู่ในแผนอยู่แล้วก็ได้ หรือถ้าจะให้ดีลองเพิ่มสีสันให้กับ IG ของคุณด้วยการโพสต์รูปไลฟ์สไตล์ เบื้องหลังการทำงาน หรือรูปอื่นๆ ท่ีเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะใน IG เท่านั้น ตรงนี้จะช่วยดึงดูดให้แฟนๆ อยากติดตาม IG ของคุณมากขึ้นเพราะได้เห็นคอนเทนต์ที่ไม่เคยเห็นในโซเชี่ยลไหน
 
Instagram ช่วยให้ธุรกิจไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่ๆ ได้ง่ายๆ เพียงคุณต้องมีความคิดสร้างสรรค์เสียหน่อย และมีความสม่ำเสมอในการสร้างคอนเทนต์และความสัมพันธ์ผ่านโซเชี่ยลแห่งนี้