โฆษณาที่เวิร์คที่สุดในโลกคือหนังสือทดสอบสายตาเด็กๆ เล่มนี้

หลังสือนิทานสำหรับเด็กเพื่อการทดสอบความผิดปกติทางการมองเห็นเล่มหนึ่งในออสเตรเลียได้ครองตำแหน่งโฆษณาที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก
 
Saatchi & Saatchi เอเจนซี่โฆษณาแดนออสซี่ได้สร้างสรรค์หนังสือนิทานเรื่อง โจรสลัดเพนนี (Penny the Pirate) ขึ้น โดยซ่อนแบบทดสอบการมองเห็นสำหรับเด็กมาในหนังสือด้วย เพื่อโฆษณาบริษัทวัดสายตาประกอบแว่น OPSM ซึ่งผลการจัดอันดับ Warc 100 การจัดอันดับแคมเปญการตลาดที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพที่สุด ยกให้นิทานเด็กเล่มนี้รวมทั้งแอพพลิเคชั่นเรื่องเดียวกันครองตำแหน่งโฆษณาที่มีประสิทธิภาพที่สุดแห่งปี 2016 โดยดูผลงานจากปี 2015 ที่ผ่านมา
 
 
ด้วยการผสมผสานสื่อทั้งหนังสือนิทานแบบดั้งเดิมและแอพพลิเคชั่นฟรีสำหรับแท็บแล็ต นิทาน Penny the Pirate สอดแทรกการทดสอบสายตาหลายรูปแบบลงในหนังสือนิทานสำหรับเด็ก ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ทดสอบความผิดปกติของสายตาเด็กๆ ได้ง่ายขึ้นขณะอ่านนิทานให้ลูกฟัง โดยไม่ต้องไปพบคุณหมอหรือเจ้าหน้าที่ทดสอบที่ดูน่ากลัวสำหรับเด็ก
 
การทดสอบที่แทรกอยู่ในหนังสือเป็นการทดสอบปัญหาการมองเห็น 3 ประการที่พบบ่อยในเด็ก ได้แก่ สายตาสั้น-ยาว ตาบอดสี และการมองเห็นความลึก
 
 
หนังสือเล่มนี้เปิดตัวเมื่อเดือนมิถุนายน 2014 และพัฒนาขึ้นร่วมกันระหว่างนักวาดภาพและนักแต่งนิทานสำหรับเด็ก Kevin Waldron และคณะวิทยาศาสตร์การมองเห็น มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น
 
หลังจากที่หนังสือเปิดตัว ผู้ปกครองกว่า 126,000 รายใช้งานหนังสือ และตัวเลขการเติบโตการทดสอบสายตาเด็กโดย OPSM ก็โตขึ้นถึง 23% เมื่อเทียบกันแบบปีต่อปีตามข้อมูลจาก Warc หนังสือเล่มนี้ยังถูกนำไปใช้โดยองค์กรไม่หวังผลกำไร OneSight ซึ่งเป็นมูลนิธิเพื่อการดูแลสายตาที่สนับสนุนโดยบริษัทแม่ของ OPSM อย่าง Luxottica
 
สำหรับแคมเปญการตลาดที่มีประสิทธิภาพที่สุดในปี 2016 อันดับสองในการจัดอันดับของ Warc ได้แก่ โฆษณาซีรี่ย์ #LikeAGirl จากแบรนด์ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้หญิง Always และตามด้วย Project Architeuthis ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ตามมาเป็นอันดับสาม ด้วยการชวนผู้คนในอินเทอร์เน็ตไขปริศนา
 
ใครจะไปรู้ว่า หนังสือนิทานเด็กจะสามารถกลายเป็นแคมเปญโฆษณาที่ดีที่สุดในโลกได้