รีเทลไม่พอต้องตู้หยอดเหรียญ เซเรบอส ขนซุปไก่-รังนก ขึ้นบีทีเอสเจาะวัยทำงาน

จากสินค้าที่ผู้บริโภคจะซื้อกันเฉพาะในช่วงเทศกาล เซเรบอส (ประเทศไทย) ได้ขยายโอกาสในการขายแบรนด์รังนก และซุปไก่สกัด ด้วยการวางจุดยืนให้เป็นสินค้าสุขภาพสำหรับทุกวัย เพื่อให้เกิดดีมานด์ในการซื้อทุกวัน ผ่านการสร้างแบรนด์มาต่อเนื่อง มาถึงวันนี้เซเรบอสจึงต้องขยับไปอีกขั้น ด้วยการเพิ่มช่องทางในการขายสินค้าผ่านตู้หยอดเหรียญบนบีทีเอส เจาะวัยกลุ่มเป้าหมายวัยทำงาน

โดยมองว่าภาพรวมตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสกัดเข้มข้นในไทยมีมูลค่ามากกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท คาดว่าในปี 2559 จะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 5-10%
 
เมื่อตลาดยังเติบโตไปได้ จึงต้องพัฒนาสินค้าและช่องทางขายใหม่ๆ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น หนึ่งในเป้าหมายของเซเรบอส ในช่วง 3 ปีจากนี้ (2559-2561) จะมีการเปิดตัวช่องทางใหม่ๆ เพื่อขยายฐานตลาดมากที่สุด

ช่องทางขายปัจจุบัน มีการขายผ่านทั้งโมเดิร์นเทรด เทรดิชันนัลเทรด และตู้แช่ต่างๆ ซึ่งยังคงเป็นสัดส่วนช่องทางหลัก รวมทั้งช่องทางออนไลน์เพิ่งเริ่มไม่นานและมีสัดส่วนเพียง 5% เท่านั้น แต่จะเป็นช่องทางที่มีบทบาทมากขึ้น 
         

ล่าสุดได้เปิดตัวตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติแบบหยอดเหรียญเป็นครั้งแรกสำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้โดยเฉพาะ ด้วยการร่วมมือกับ บริษัท รีฟิล จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติแบบหยอดเหรียญจากประเทศญี่ปุ่น และบริษัท วีจีไอ โกลบอลมีเดีย จำกัด ผู้รับสิทธิ์สัมปทานพื้นที่ค้าปลีกและโฆษณาบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อวางจำหน่ายตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติ โดยเริ่มต้นที่ 5 สถานีบีทีเอส คือ หมอชิต อ่อนนุช พญาไท ช่องนนทรี และแบริ่ง
       

สาเหตุที่เซเรบอสขายผ่านตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติแบบหยอดเหรียญมาจาก
1  เป็นสื่อโฆษณานอกสถานที่ที่สามารถเข้าถึงผู้เข้ามาใช้บริการมากกว่า 1 ล้านคนต่อวัน 
2. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายวัยทำงาน อายุ 25-39 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มมีกำลังซื้อสูงที่ใส่ใจสุขภาพและความงาม ทั้งยังมีความถี่ในการดื่มผลิตภัณฑ์ซุปไก่สกัดและพรุนสกัดเข้มข้นสูงมากกว่ากลุ่มอื่นๆ       
3. ขยายได้เร็ว โดยเตรียมที่จะขยายการวางตู้หยอดเหรียญอัตโนมัตินี้ให้ครบทุกสถานีบีทีเอสในอนาคต รวมทั้งยังวางในสถานที่ต่างๆ ด้วย เช่น ห้างสรรพสินค้า หรือชุมชนที่มีประชากรอาศัยหนาแน่น
4. รับกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่ใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น โดยมองว่า  3-5 ปีข้างหน้าตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติแบบหยอดเหรียญจะได้รับความนิยมแพร่หลาย และกลายเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าที่สำคัญสำหรับเครื่องดื่ม หรือสินค้าประเภทอื่นๆ ที่มีความเหมาะสม สอดคล้องกับที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นมาแล้ว
       
        

ปัจจุบัน เซเรบอสมีส่วนแบ่งตลาดจาก “แบรนด์ ซุปไก่สกัด” 85-90% “แบรนด์ รังนก” 65-70% “วีต้า พรุน” 70% และ “วีต้า เบอร์รี่” 30%