ทีซีซี เทคโนโลยีของ "เสี่ยเจริญ” จับมือไอทีญี่ปุ่นรุกให้บริการ “คลาวด์”

เป็นอีกหนึ่งในการรุกคืบของธุรกิจในเครือข่าย “เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี” คราวนี้เป็นคิวของบริษัทให้บริการด้านไอที “ทีซีซี เทคโนโลยี” ที่ได้ประกาศความร่วมมือกับ อินเทอร์เน็ต อินิชิเอทีฟ เจแปน หรือไอไอเจ (IIJ) หนึ่งในผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและคลาวด์สำหรับองค์กร (Enterprise Cloud) รายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ตั้งบริษัทร่วมทุน ภายใต้ชื่อบริษัท ลีพ โซลูชั่นส์ เอเชีย จำกัด เพื่อให้บริการคลาวด์เต็มรูปแบบในไทย หนุนไทยเป็นผู้นำตลาดคลาวด์ในเอเชียภายใน 3 ปี
 
บริษัท TCCT ทำธุรกิจให้บริการโครงสร้างพื้นฐานไอที ต้องการต่อยอดจากธุรกิจศูนย์ข้อมูลด้วยการให้บริการคลาวด์ และขยายตลาดสู่ภูมิภาค ขณะที่ ไอไอเจมีความต้องการขยายตลาดการให้บริการคลาวด์ในประเทศไทย 
 
ในการร่วมทุนครั้งนี้มีสัดส่วนการถือหุ้นระหว่าง TCCT 60% และ IIJ 40% มีทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 200 ล้านบาท ทั้งคู่จะนำจุดแข็งของ TCCT ด้านศูนย์ข้อมูลและ SAP Hosting ผนวกกับจุดแข็งของไอไอเจในนวัตกรรมด้านคลาวด์มาช่วยตอบโจทย์ธุรกิจ พร้อมขยายงบลงทุนรวม 700 ล้านบาท
 
ลีพ โซลูชั่นส์ เอเชีย ถูกวางเป้าหมายให้เป็นผู้นำในการให้บริการคลาวด์สำหรับองค์กร เน้นเจาะตลาดในกลุ่มธุรกิจขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ราชการ และบริษัทข้ามชาติของประเทศญี่ปุ่น รวมถึงลูกค้าที่เข้ามาลงทุนจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจเอเซียน หรือ เออีซี จะพร้อมให้บริการภายในไตรมาสที่สองของปี 2559 
 
ปณต สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริหารบริษัท ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี จำกัด บอกว่า ทีซีซี กรุ๊ป มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันประเทศไทยให้กลายเป็นดิจิทัลเกตเวย์ของภูมิภาค เนื่องจากตลาดคลาวด์มีโอกาสทางธุรกิจสูงมาก ทั้งในไทย ภูมิภาคเอเชีย และทั่วโลก ซึ่งทีซีซีทีเองก็มีได้ลงทุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของระบบคลาวด์มาต่อเนื่อง การได้ไอไอเจซึ่งมีประสบการณ์ในธุรกิจนี้มาถึง 25 ปี โดยเป็นผู้ให้บริการด้านซอฟต์แวร์คลาวด์ และมีแพลตฟอร์มคลาวด์อยู่ใน 6 ภูมิภาคทั่วโลกจะสามารถนำโนว์ฮาว และประสบการณ์เหล่านี้ มาร่วมกันกับทีซีซีที ในการขยายธุรกิจยังประเทศต่างๆ ผ่านบริษัทลีพ โซลูชั่น เอเชีย 
 
“ที่ตั้งของประเทศไทยที่ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์หลักของภูมิภาค ทำให้ไทยกลายเป็น “ฮับ” ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในโลกที่ดึงดูดการลงทุนมูลค่ามหาศาล รวมถึงความรู้และเทคโนโลยีจากนานาประเทศ”
 
ส่วนสาเหตุทางยักษ์ใหญ่จากประเทศญี่ปุ่นได้ร่วมมือกับทางทีซีซีทีนั้น โคอิจิ มารุยาม่า เจ้าหน้าที่บริหาร–ธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท อินเทอร์เน็ต อินนิชิเอทีฟ เจแปน (IIJ) มองว่า ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นหนึ่งในตลาด Public Cloud ที่ใหญ่ที่สุดตลาดหนึ่งในอาเซียน และยังมีแนวโน้มการเติบโตที่สูงทางด้านบริการคลาวด์สำหรับองค์กรให้เห็นอีกด้วย ด้วยปัจจัยในเชิงบวกต่างๆ จึงมาจับมือกับทีซีซี กรุ๊ป หนึ่งในกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดและมีศักยภาพมากที่สุดในประเทศไทย และมีบทบาทสำคัญที่จะนำบริการคลาวด์ใหม่เข้าสู่ตลาดประเทศไทย