3 เรื่องต้องรู้ที่ Facebook เปิดตัวในงานประชุมนักพัฒนา F8

ชัดเจนแล้วว่า อนาคตของเครือข่ายสังคมเฟซบุ๊ก (Facebook) คือ แพลตฟอร์มการทำงานนานาประเภท และเพื่อดึงดูดให้นักพัฒนาหันมาสร้างบริการบนจักรวาลเฟซบุ๊ก เจ้าพ่อเครือข่ายสังคมเบอร์หนึ่งจึงเปิดตัวเครื่องมือมากมายที่งานประชุม F8 ที่ซานฟรานซิสโก ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา
 
ต่อไปนี้คือ ประมวลเครื่องมือ และบริการสำคัญที่ถูกเปิดตัวในงานประชุม F8 :
 
Messenger Platform
 
สถิติล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (3-9 เม.ย.) เฟซบุ๊ก ระบุว่า บริการรับส่งข้อความเมสเสนเจอร์ (Messenger) นั้นมีผู้ใช้เกิน 900 ล้านคนแล้ว ผู้ใช้ทั้งหมดทำให้ยอดการส่งข้อความบนระบบมีจำนวนเกิน 6 หมื่นล้านข้อความต่อวัน ความสำเร็จนี้ทำให้เฟซบุ๊กเปิดตัว Messenger Platform เวอร์ชันทดลอง หรือเบต้าเวอร์ชัน ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างโปรแกรมตอบโต้อัตโนมัติหรือแชตบ็อต (chat bot) ของตัวเองได้ง่ายขึ้น
 
เป้าหมายของ Messenger Platform คือ การเปิดโอกาสให้หน่วยธุรกิจสร้างระบบบริการลูกค้าแบบอัตโนมัติ ทำให้การตอบคำถาม และข้อสงสัยต่อผู้ใช้เป็นไปอย่างรวดเร็ว และทันใจ จุดนี้ เดวิด มาร์คัส (David Marcus) รองประธานฝ่ายบริการข้อความของเฟซบุ๊ก เชื่อว่า ระบบแชตบ็อตเหล่านี้จะมาแทนที่การพิมพ์คำสั่งเพื่อสื่อสารต่อระบบงานองค์กร เนื่องจากแชตบ็อตเป็นการรวมกันของยูสเซอร์อินเทอร์เฟซ และบทสนทนาที่เข้าใจง่าย และสะดวกกว่า
 
ทั้งหมดนี้ ผู้บริหารเฟซบุ๊ก ระบุว่า ปัจจุบัน ธุรกิจมากกว่า 50 ล้านแบรนด์ล้วนใช้งานเพจเฟซบุ๊ก สถิตินี้ทำให้เฟซบุ๊กเชื่อมั่นว่า Messenger Platform จะเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่เอื้อต่อการค้าปลีกระบบใหม่ ซึ่งจะนำไปสู่เม็ดเงินที่สะพัดมากขึ้นบนโลกออนไลน์
 
ชุดคำสั่ง หรือ API ที่เฟซบุ๊กเปิดตัวบนเวทีนี้ ได้แก่ ชุดคำสั่งเพื่อการรับส่งข้อมูลซึ่งรองรับทั้งข้อความ ภาพ และปุ่มเพื่อสั่งซื้อ หรือดาวน์โหลด โดยหากปรับแต่งด้วยความเชี่ยวชาญ ระบบจะสามารถรับข้อมูลการสนทนาหลากรูปแบบผ่านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) ได้อย่างชาญฉลาด
 
Surround 360 Camera
 
หลังจากการออกจำหน่ายอุปกรณ์สวมศีรษะเพื่อชมภาพเสมือนจริง (VR) อย่าง โอคูลัส ลิฟต์ (Oculus Rift) วันนี้เฟซบุ๊กเปิดตัวชุด rig สำหรับเชื่อมกล้องถ่ายภาพ 17 ตัว เพื่อถ่ายภาพ 360 องศา โดยใช้ชื่อทางการว่า เซอร์ราวนด์ 360 คาเมรา (Surround 360 Camera)
 
กล้อง 17 ตัวที่เชื่อมกันทำให้ผู้ใช้สามารถถ่ายวิดีโอ 8K ที่ความเร็ว 60 เฟรมต่อวินาที ผลงานที่ได้จากชุดกล้องนี้ คือ วิดีโอพร้อมอัปโหลดที่ต้องประมวลผลหลังการถ่ายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น 
 
อย่างไรก็ตาม คริส ค็อกซ์ (Chris Cox) ประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ้ก ยืนยันว่า เฟซบุ๊กไม่มีแผนเข้าสู่ธุรกิจจำหน่ายกล้อง แต่เฟซบุ้กจะเปิดกว้าง และแบ่งปันเทคโนโลยีการออกแบบฮาร์ดแวร์ และอัลกอริธึมการประมวลผลภาพของ Surround 360 ในช่วงกลางปีนี้
 
Live Video Solutions
 
หลังจากเปิดกว้างให้ผู้ใช้ถ่ายทอดสดผ่านบริการ Facebook Live วันนี้ ชุดคำสั่ง Live API ที่เกี่ยวข้องต่อวิดีโอถ่ายทอดสดบนเฟซบุ๊กกำลังจะถูกส่งมอบให้ผู้ผลิตสินค้า และนักพัฒนานำไปใช้เพื่อพัฒนาเป็นบริการอื่นๆ งานนี้เฟซบุ๊กยกตัวอย่างสินค้ากลุ่มโดรนถ่ายภาพชื่อ DJI หรือกล้องรุ่น Mevo จากแบรนด์ Livestream ที่ผู้ใช้สามารถบันทึกวิดีโอเพื่อส่งเข้าบริการ Facebook Live ได้โดยตรง
 
นอกจากกลุ่มผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ต่างๆ ชุดคำสั่งใหม่จากเฟซบุ๊กยังช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชันที่ผู้ใช้สามารถคลิกถ่ายทอดสดวิดีโอได้ จุดนี้อาจนำไปต่อยอดเป็นเกมโชว์อินเทอร์ แอ็กทีฟ หรือบริการอื่นๆ ที่มีสีสันกว่าเดิม
 
นอกจาก 3 บริการนี้ เฟซบุ๊กยังเปิดตัวบริการอื่น เช่น Free Basics Simulator ซึ่งนักพัฒนาจะสามารถเห็นภาพแอปพลิเคชันของตัวเองเมื่อผู้ใช้โหลดผ่านบริการฟรีอินเทอร์เน็ตที่เฟซบุ๊กให้บริการ 37 ประเทศทั่วโลก บนความร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์ท้องถิ่น ยังมีบริการ Profile Expression Kit ที่นักพัฒนาสามารถผูกพ่วงแอปพลิเคชันภาพของตัวเองลงไปบนเฟซบุ๊กเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกภาพความละเอียดสูง รวมถึงภาพเคลื่อนไหวนามสกุล GIF เป็นภาพโปรไฟล์ของตัวเอง และ Account Kit ที่ผู้ใช้จะสามารถลงชื่อใช้งานแอปฯ โดยไม่ต้องใช้รหัสผ่าน แต่ต้องการเพียงเบอร์โทรศัพท์ หรืออีเมลเท่านั้น
 
ยังมีชุดคำสั่งเพื่อการวัดผล ซึ่งนักพัฒนาจะสามารถใช้เพื่อตรวจดูผลตอบรับของบริการได้สะดวกกว่าเดิม ทั้งหมดนี้ เป็นความพยายามในการรักษาอิทธิพลของอาณาจักรเฟซบุ๊กบนฐานผู้ใช้หลักพันล้านรายทั่วโลก
 

เดวิด มาร์คัส (David Marcus) รองประธานฝ่ายบริการข้อความของเฟซบุ๊กระบุว่าบริการรับส่งข้อความแมสเสนเจอร์ (Messenger) นั้นมีผู้ใช้เกิน 900 ล้านคนแล้ว
 

เฟซบุ้กเปิดตัวชุด rig สำหรับเชื่อมกล้องถ่ายภาพ 17 ตัวเพื่อถ่ายภาพ 360 องศา
 

Surround 360 Camera