สร้างความประทับใจและกวาดรางวัลให้กับ Ogilvy & Mather ประเทศไทย มานักต่อนักสำหรับ TVC ของบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด หลายต่อหลายชุด นับแต่ OM ได้สร้างสรรค์ผลงานให้กับบริษัทนี้มานานกว่า 5 ปี ภายใต้การดูของกรณ์ เทพินทราภิรักษ์ Chief of Creative ตลอดมา
นับจากการเพียรสร้าง Branding ให้กับไทยประกันชีวิตมาตั้งแต่ชุดครบรอบ 60 ปีไทยประกันชีวิต มาจนถึงชุดสุดสะเทือนใจที่เป็นเรื่องราวของภรรยาที่เข้าผ่าตัดเพื่อคลอดลูกให้สามีได้ดูหน้าทายาทก่อนเสียชีวิต ชุดปู่ชิวผู้ศรัทธาในความรักแม้กาลเวลาจะผันผ่านไปนานเพียงไร และชุดพ่อกับลูกชายซึ่งต่างความคิดกันในเรื่องของการเลือกเส้นทางชีวิตเพื่อก้าวสู่แวดวงดนตรีของผู้เป็นลูกที่ผู้เป็นพ่อไม่เห็นด้วย
จะเห็นได้ว่า TVC ทุกชุดที่กล่าวมา ว่ากันด้วยเรื่องของ Branding บริษัทล้วนๆ แต่สำหรับ TVC ชุดล่าสุด เป็นเรื่องราวเน้นภาพลักษณ์ของตัวแทนประกันชีวิตโดยตรง ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ไทยประกันชีวิตจะเน้นหนักในปีนี้ เพื่อสรรหาบุคลากรด้านตัวแทนประกันชีวิต แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงเหมือนเดิมก็คือ ความกินใจของเนื้อหา ซึ่งแทบจะกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับโฆษณาของไทยประกันชีวิตไปเสียแล้ว
แรงบันดาลใจจากเรื่องสั้น
กรณ์ บอกกับ POSITIONING ว่ากว่าจะมาเป็นหนังโฆษณาชิ้นนี้ ทำเอาเขาและทีมงานเครียดกันมาก ส่วนสำคัญเป็นเพราะแรงกดดันจากผลงานที่ผ่านมาซึ่งได้ทั้งคำชมและรางวัล และกลวิธีการเล่าเรื่องซึ่งแตกต่างจากหนังโฆษณาเกี่ยวกับตัวแทนประกันชีวิตนี้บริษัทอื่น จะพูดถึง Course Training ต่างๆ ซึ่งเขาไม่อยากนำเสนอในรูปแบบนั้น
“ไม่อยากเล่าเรื่องตรงๆ เรื่องที่รู้กันอยู่แล้ว และเหมือนกับสปีลเบิร์กที่สร้างหนังทำเงินระดับ Box Office หลายเรื่อง อยู่ๆ จะมาแป้กก็ไม่ได้ และมีคนคาดหวังรอดูผลงานอยู่และกังวลว่าจะเล่าเรื่องอย่างไรไม่ให้คนดูเบื่อ”
การหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ของกรณ์จึงเริ่มขึ้นจากการอ่านเช่นเคย
“ทุกครั้งที่ทำหนังโฆษณาจะต้องไปอ่านหนังสือเพื่อให้เกิดไอเดีย และได้ไปเจอเรื่องสั้นๆ เรื่องหนึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับหญิงพิการ 2 คน คือ มาร์กาเร็ตและรูท ทั้งสองคนพิการมือคนละข้าง โดยมาร์กาเร็ตมีความหลังเกี่ยวกับเปียโน อยากจะเล่นเหมือนเมื่อครั้งมือปกติจนกระทั่งมาพบกับรูธซึ่งพิการเหมือนกัน จนกระทั่งได้มาเล่นเปียโนด้วยกัน ความปรารถนาที่มีจึงถูกเติมเต็ม”
“ทำให้ได้เสี้ยวที่น่าสนใจมา และใช้เวลาดัดแปลงนานพอสมควร มีการวางบทบาทของตัวแสดงว่าจะให้มีบุคลิก วัย อย่างไรบ้าง จนสุดท้าย เพื่อย้อนกลับไปยัง Value of Life ซึ่งเป็น Umbrella Theme ของภาพยนตร์โฆษณาไทยประกันชีวิตทุกชุด ก็พบว่า Message ที่เราต้องการสื่อสารคือ “น้อยคนนักที่จะมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบ และชีวิตที่สมบูรณ์ในมุมมองที่เราต้องการนำเสนอ ไม่ใช่การมีเงินทองมากมาย ไม่ใช่การมีตำแหน่งหน้าที่ใหญ่โต แต่เป็นเรื่องของการพึ่งพาอาศัยกัน คอยช่วยเหลือสนับสนุนและเป็นกำลงใจให้กัน ดังนั้นตัวแทนประกันชีวิตน่าจะเป็นคนที่มาช่วยเติมเต็มความรู้สึกดีๆ เป็นหน้าที่ที่พึงกระทำ เสมือนเป็นสัญญาประชาคมที่ไทยประกันชีวิตให้ไว้กับลูกค้า”
นัยของเรื่องนี้เขาบอกว่าสามารถตีความได้ว่า บางทีชีวิตสามารถดำเนินต่อไปได้โดยปกติ อย่างคนพิการเขาสามารถใช้ชีวิตไปได้เรื่อยๆ แต่เขายังต้องการ Fullfil อะไรบางอย่างอยู่ ต้องการ Security หรือหลักประกันที่อุ่นใจ ซึ่งตรงกับหลักการของประกันชีวิตอยู่แล้ว
เปียโนชีวิต
กรณ์บอกว่า ด้วย Plot เรื่องแบบนี้สามารถสร้างภาพยนตร์ลงจอ 90 นาทีได้เลย แต่จะทำอย่างไรในการเล่าเรื่องหนังโฆษณา 90 วินาที ความยากลำบากอยู่ที่การตัดต่อ ซึ่งผู้กำกับใช้เวลาตัดต่อถึง 2 อาทิตย์เลยทีเดียว พอเสร็จแล้วป่วยเลย (หัวเราะ) กรณ์ถ่ายทอดคำบอกเหล่าจากธนญชัย ศรศรีวิชัย ผู้กำกับมือ 1 ของไทยจากฟีโนมีนา
สาเหตุที่เลือกสื่อกลางเป็นเปียโนนั้น กรณ์บอกสั้นๆ ว่า “ดูดี” ซึ่งน่าจะช่วยทำให้ Brand Image ของไทยประกันชีวิตดูอินเตอร์ไปโดยปริยาย และน่าจะมีส่วนช่วยทำให้ขยายฐานเข้าไปยังกลุ่มเป้าหมายระดับ Upper Class ได้มากขึ้น
เรื่องราวเกิดขึ้นที่บ้านหลังหนึ่งซึ่งดูเงียบเหงา คุณยายซึ่งพิการไม่สามารถเล่นเปียโนซึ่งเธอเคยรักและผูกพันได้เช่นเคย แต่โชคยังดีที่มือข้างหนึ่งยังสามารถใช้งานได้ กระนั้นก็ไม่เพียงพอที่จะบรรเลงเพลงได้ จนกระทั่งมีหญิงสาวคนหนึ่งได้มาช่วยทำให้ความฝันของเธอเป็นจริง ด้วยการร่วมกันสร้างสรรค์ดนตรีจากเปียโน จากมือคนละข้าง เป็นการสะท้อนถึงหน้าที่ของตัวแทนประกันของไทยประกันชีวิตที่จะคอยช่วยเหลือเป็นหลักที่อยู่เคียงข้างอย่างมั่นคง กรณ์บอกเช่นนั้น
การถ่ายทำเป็นไปอย่างราบรื่นใช้เวลา 2 วัน ที่บ้านหลังหนึ่งแถบสนามบินน้ำ
Credit
Advertiser บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด
Product of Service ตัวแทนประกันชีวิต
Advertising Agency Ogilvy & Mather
Creative Director กรณ์ เทพินทราภิรักษ์
Copywriter กรณ์ เทพินทราภิรักษ์ / สราวุธ ศาสนนันทน์
Art Director กรณ์ เทพินทราภิรักษ์
Agency Producer ยุทธพงศ์ วรานุเคราะห์โชค
Production House ฟีโนมีนา
Director ธนญชัย ศรศรีวิชัย
Editor มานพ บุญวิภาส