ทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตมีอิทธิพลต่อชีวิตสังคมเมือง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ วัยทำงาน ตลอดจนกลุ่มวัยทีนที่นิยมคอมมูนิตี้ในโลกไซเบอร์ จนกลายเป็นตลาดใหม่ที่สินค้าจับตามอง ไม่เว้นแต่ Asiasoft ผู้ทำตลาดเกมออนไลน์เกาหลี “Raknarok” ด้วยการเปิดสวนสนุกออนไลน์ใหม่ Play Park เพื่อเป็นเครื่องมือการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าไซเบอร์เช่นกัน
Asiasoft เลือกเปิดตัวเว็บไซต์ Play Park ด้วยบรรยากาศสนุก และมีสีสันเอาใจคอเกมรุ่นใหม่ ณ ร้าน Syn Bar โรงแรมปาร์ค นายเลิศ ถนนวิทยุ พร้อมเปิดตัวเกมมิวสิคออนไลน์ หรือ Audition Game ที่มาพร้อมโชว์ Audition Online Dance Battle เพื่อสาธิตการเต้นตามจังหวะเพลงกว่า 400 เพลงตามโพสิชันนิ่งในเกม
ทั้งนี้ Play Park ถูกวางโพสิชันนิ่งเป็นเกมพอร์ทัลไซต์หรือเว็บท่าผ่าน www.playpark.com ที่เป็นศูนย์รวมเกมทุกชนิดจากทั่วโลก ตั้งแต่เกมออนไลน์ เกมพีซี เกมคอนโซล หรือเกมแฟลช ตลอดจนเป็นเว็บคอมมูนิตี้ เพื่อใช้เป็นสถานที่แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านเกม และเทรนด์ใหม่ๆ ที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่น
ปราโมทย์ สุดจิตพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด บอกว่า เป้าหมายของเราคือขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุ 12-30 ปี และมีไลฟ์สไตล์ในการเล่นอินเทอร์เน็ต รวมทั้งครอบคลุมไปยังคอมมูนิตี้ใหม่ๆ ของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มีโอกาสเข้าถึงเกมออนไลน์ และเกมรูปแบบต่างๆ ได้ง่ายขึ้น
นั่นเพราะปัจจุบันจำนวนผู้เล่นเกมออนไลน์ในไทยเติบโตน้อยลง โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยปีละ 20% จากอดีตเคยเติบโตสูงสุด 40-50% ทั้งนี้มียอดผู้เล่นเกมรวมเพียง 2 ล้านคนเท่านั้น ซึ่งยังมีสัดส่วนน้อยมากหากเทียบกับจำนวนประชากรรวมกว่า 60 ล้านคน
“Play Park จะเป็นคอมมูนิตี้ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเกมล้วนๆ ที่อัพเดตจากทั่วโลกทุกสัปดาห์ อัพเดตข่าวสารเกมใหม่ แหล่งรวมของชุมชน แลกเปลี่ยนข้อมูล รูปภาพ ความคิดเห็น และพูดคุยให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันผ่าน Photo Club, Blog Club talk ตลอดจนเป็นข้อมูลด้านไอที และสินค้าไลฟ์สไตล์ รวมทั้งเป็นเวทีเปิดตัวเกมใหม่ในอนาคต” ปราโมทย์บอก
Play Park จึงเป็นเครื่องมือการตลาดชิ้นใหม่ที่ Asiasoft ใช้เป็นหัวหอกในการขยายฐานลูกค้าผ่านคอมมูนิตี้รวมทั้งกระตุ้นตลาดเกมให้เติบโต และได้รับการยอมรับในกลุ่มรุ่นใหม่มากขึ้น โดยใช้เว็บไซต์ที่คลีน เพื่อแก้ภาพลักษณ์ใหม่ให้เกมออนไลน์ที่กำลังเป็นโจทย์ในแง่ลบในปัจจุบันได้แนบเนียนขึ้น
สัดส่วนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน (ประชากรรวมกว่า 60 ล้านคน)
– คนเล่นอินเทอร์เน็ต 11.7%
– คนเล่นเกม 3.3%
– คนเล่นอินเทอร์เน็ตอย่างเดียว 8.4%
สัดสวนผู้เล่นเกมในปัจจุบัน
– คนเล่นอินเทอร์เน็ตและเกม 11.7%
– คนที่เข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ตและเกม 88.3%
ที่มา: POSITIONING รวบรวม