ฟิทช์เพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันมูลค่า 5 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2551 และหุ้นกู้ค้ำประกันมูลค่า 2 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2552 ของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (MMTh) เป็น ‘AAA(tha)’ จาก ‘AA+(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ โดยเป็นผลมาจากการปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (International Foreign Currency Issuer Default Rating) ของธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ (BTMU) เป็น ‘A’ จาก ‘A-’ (A ลบ) เมื่อไม่นานมานี้ อันดับเครดิตสะท้อนถึงการค้ำประกันในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถยกเลิกได้จาก BTMU

เนื่องจากอันดับเครดิตของ BTMU เท่ากับอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศ (International Local Currency Issuer Default Rating) ของประเทศไทยซึ่งอยู่ที่ระดับ ‘A’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าว จึงมีอันดับเท่ากับอันดับเครดิตภายในประเทศของรัฐบาลไทยที่ระดับ ‘AAA(tha)’ ความแตกต่างที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตระหว่างอันดับเครดิตของ BTMU และประเทศไทยจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าวได้

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ BTMU สะท้อนถึงคุณภาพฐานเงินกองทุนและคุณภาพสินทรัพย์ของ BTMU ที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและความสามารถในการทำกำไรสุทธิของ BTMU ฟิทช์ยังกล่าวอีกว่า BTMU ดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องไม่ติดขัด หลังจากการควบรวมกันระหว่างธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ และธนาคาร ยู เอฟ เจ เป็น BTMU ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ติดต่อ: เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, วสันต์ ผลเจริญ, Vincent Milton, + 662 655 4755
Reiko Toritani, Tokyo, + 81 3 3288 2673

หมายเหตุ: การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน