ทีโอที กำหนด ทิศทางดำเนินกิจการปี 2550 พร้อมขานรับการแข่งขันเสรีด้านโทรคมนาคม

บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จัดงานสัมมนา ทิศทางทีโอที ในการแข่งขันเสรีโทรคมนาคม โดยมี พลเอกมนตรี ศุภาพร ประธานกรรมการ บริษัท จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในการเปิดสัมมนา สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้มีผู้บริหารระดับสูง และพนักงาน ทีโอที ได้ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก ณ ห้องออดิทอเรียม ทีโอที สำนักงานใหญ่ ถนนแจ้งวัฒนะ

นายสมควร บรูมินเหนทร์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้กำหนดทิศทางการบริหารงาน โดยยึดหลัก 4 ประการที่สอดคล้องกับแนวทางการบริหารงานของรัฐบาล คือ “ประหยัด โปร่งใส เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ” ซึ่งจะนำมาปฏิบัติอย่างจริงจัง รวมทั้งยึดหลักการบริหารงานแบบ “คุณธรรมนำพาให้องค์กรเจริญ”

การนำพา องค์กรไปสู่ความยั่งยืนนั้น นายสมควรฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทีโอที มีเป้าหมายในการสร้างแบรนด์ ทีโอที ให้เป็น โปรเฟสชั่นนอลแบรนด์ คือ เป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมระดับยอดเยี่ยมที่ลูกค้าต้องตัดสินใจเลือกใช้บริการ โดยใช้หลักการบริหารงานเชิงกลยุทธ์ธุรกิจที่มุ่งเน้นการพัฒนาใน 3 เรื่อง คือ

– Quick win การพัฒนาองค์กรอย่างรวดเร็ว สามารถเห็นผลสำเร็จได้ในระยะสั้น สร้างรายได้จากบริการใหม่ๆ หรือต่อยอดจากบริการที่มีอยู่เดิม

– Good wills การมุ่งมั่นในการพัฒนาองค์กร เพื่อให้บุคลากรมีความรู้ความสามารถ ในระดับที่ลูกค้ากล่าวขวัญถึง รวมทั้งการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานให้เหมาะสมกับการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน

– Smiling curve การดำเนินธุรกิจเชิงกลยุทธ์ เกี่ยวกับการผสมผสานรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่หลากหลาย หรือ Business models มาเลือกใช้ให้เหมาะกับสินค้า และบริการประเภทต่างๆ อย่างเหมาะสม และมีการปรับปรุงตลอดเวลาให้สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นได้

ทางด้านบุคลากร ทีโอที มีนโยบายในการกระจายอำนาจการบริหารงาน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการทำงาน มุ่งเน้นให้เป็นองค์กร แห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) มีองค์ประกอบสำคัญ คือ System Thinking การคิดอย่างเป็นระบบ ใช้ข้อเท็จจริงมากกว่าความรู้สึก ผสานทุกส่วนที่แวดล้อมในการทำงานให้เกิดประโยชน์ Personal Mastery ความสามารถในการควบคุมตนเอง รวมทั้งการบริหารงานบุคคลนำความรู้ความเชี่ยวชาญที่มี ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กร Role Model การขจัดอคติ ร่วมกันสร้างจิตสำนึกที่ดีในการปฏิบัติงาน เพื่อเป็นต้นแบบที่ยึดถือเป็นแบบอย่างในการทำงาน Shared Vision การพัฒนางาน มีความฝันและเป้าหมายเดียวกัน Team Learning การเรียนรู้ การทำงานเป็นทีม นำความสามรถข้อเด่นของแต่ละคนมาเป็นประโยชน์ เพื่อประโยชน์สูงสุดของทีม

นอกจากนั้น ทีโอที จะผลักดันให้ TOT Academy ให้เป็นศูนย์ฝึกอบรมโทรคมนาคมที่ดีที่สุดของประเทศ และภูมิภาคเอเชียในอนาคต และพัฒนาบุคลากร การศึกษา เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม ให้เป็นที่ยอมรับในแวดวงธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมอีกด้วย