สมาคมรับสร้างบ้านชูจุดยืนโดดอุ้มผู้บริโภค เดินหน้ายกร่างสัญญามาตรฐาน-ลงดาบเชือดสมาชิกทิ้งงานพ้นสมาคมฯ

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านเดินหน้า ชูจุดยืนโดดอุ้มผู้บริโภค ย้ำชัด “สร้างบ้านกับสมาคมฯต้องได้บ้าน” ขณะเดียวกันสวมบทเข้มตรวจสอบคุณสมบัติของสมาชิกสมาคมฯละเอียดยิบ หลังล่าสุดมีมติถอดบริษัท ภูธนแสงทอง ออกจากสมาชิกฯ เนื่องจากถูกผู้บริโภคร้องเรียนรื่องการทิ้งงาน และผิดข้อบัญญัติสมาคมฯ หลายประการ เผยเตรียมคลอดสัญญามาตรฐานดูแลผู้บริโภคไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2550 เปิดเผยว่า หลังจากกลุ่มผู้ประกอบการรับสร้างบ้านได้รวมตัวกัน ในการก่อตั้งสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านเข้าสู่ปีที่ 3 ทั้งนี้เพื่อมีเป้าหมายในการยกระดับธุรกิจรับสร้างบ้านให้ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับของกลุ่มผู้บริโภคโดยทั่วไป และยังเป็นการแสดงให้กลุ่มผู้บริโภคได้เห็นชัดเจนว่า บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพ มีความแตกต่างจากบริษัทรับเหมาทั่วไปอย่างไร

สมาคมฯได้แสดงจุดยืนในการพิจารณาตอบรับบริษัทรับสร้างบ้านเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมฯ โดยมีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนตามกฎระเบียบของสมาคมฯอย่างเคร่งครัด ทั้งในเรื่องประสบการณ์และผลงานของบริษัทรับสร้างบ้าน การมีวิศวกร และสถาปนิกประจำบริษัท รวมถึงต้องมีที่ตั้งเป็นหลักแหล่งชัดเจน ฯลฯ ทั้งนี้เพื่อเป็นการตรวจสอบในเบื้องต้นว่า บริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ต้องเป็นบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือและสร้างบ้านได้คุณภาพ ไม่มีประวัติด่างพร้อยในการทิ้งงาน ทั้งนี้ สมาคมฯพยายามสร้างความเป็นมาตรฐานในการให้บริการรับสร้างบ้านมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากทราบว่าที่ผ่านมามีผู้บริโภคหลายรายได้ว่าจ้างบริษัทรับสร้างบ้าน หรือกลุ่มผู้รับเหมาที่ไม่มีจรรยาบรรณ เพื่อก่อสร้างบ้านแต่ท้ายสุดผู้บริโภคก็ถูกหลอก และไม่ได้บ้านตามที่ต้องการ

เพื่อเป็นการยืนยันในเรื่องของจรรยาบรรณทางวิชาชาชีพ และการมุ่งมั่นพัฒนามาตรฐานที่ดี เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2550 คณะกรรมการสมาคมฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ทำการถอดถอน บริษัท ภูธนแสงทอง จำกัด ออกจากการเป็นสมาชิกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ทั้งนี้เพราะว่าบริษัทรับสร้างบ้านรายนี้ ได้ถูกกลุ่มผู้บริโภคร้องเรียนว่า มีการละทิ้งงานก่อสร้างโดยไม่รับผิดชอบ ซึ่งมีการร้องเรียนเข้ามาจากลุ่มผู้บริโภคหลายราย ขณะที่ทางสมาคมฯ ก็พยายามที่จะเจรจาและเข้าไปช่วยไกล่เกลี่ย แต่ทางบริษัทฯดังกล่าวก็ยังไม่หยุดพฤติกรรม ที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมฯ เห็นว่า

หากปล่อยไว้จะส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้บริโภค และสมาคมฯ จึงมีมติให้ถอดถอนบริษัทดังกล่าวออกจากการเป็นสมาชิกสมาความฯ มีผลตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2550 เป็นต้นมา

สำหรับมาตรการที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีกนั้น ปัจจุบันสมาคมฯ อยู่ระหว่างการเตรียมยกร่างสัญญามาตรฐานในการรับสร้างบ้าน เพื่อให้สมาชิกของสมาคมฯใช้เป็นบรรทัดฐานเดียวกันในการรับงานก่อสร้างบ้านกับกลุ่มผู้บริโภค เพื่อป้องกันปัญหาที่กลุ่มผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบจากบริษัทรับสร้างบ้านและผู้รับเหมารายย่อยที่ขาดจริยธรรม โดยเนื้อหาหลัก ๆ ประกอบไปด้วยส่วนที่สำคัญ ๆ 2 ส่วนหลัก ๆ ซึ่งประกอบไปด้วยการเก็บค่างวดงานที่เป็นธรรม โดยที่ผ่านมามีบริษัทรับสร้างบ้านบางแห่งมีการทำสัญญาเก็บค่างวดงานเอารัดเอาเปรียบลูกค้า ขณะที่ส่วนที่ 2 จะเป็นเรื่องของการสร้างความเป็นธรรมทั้งกับผู้บริโภค และบริษัทรับสร้างบ้าน โดยทั้งสองฝ่ายสามารถที่จะบอกเลิกสัญญากันได้ หากอีกฝ่ายไปปฏิบัติตามสัญญา นอกจากนี้ยังมีข้อปลีกย่อย ๆ อื่น ๆ ซึ่งสัญญามาตรฐานนี้จะเข้ามาช่วยลดปัญหาการร้องเรียน และการที่ลูกค้าถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการที่ขาดจริยธรรม โดยคาดว่าสัญญามาตรฐานนี้จะนำมาใช้ภายในปี 2550