ม.หอการค้าไทยเปิดรับสมัครนักศึกษาปริญญาเอก สาขาบริหารธุรกิจ

คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดรับสมัครนักศึกษารุ่นแรก ปีการศึกษา 2552 หลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต (Doctor of Business Administration Program) ผลิตดอกเตอร์คุณภาพด้านการบริหารให้กับประเทศ เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 2 พฤษภาคม 2552

ดร.วรรณรพี บานชื่นจิตต์ ผู้อำนวยการหลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต ม.หอการค้าไทย เปิดเผยว่า “มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเป็นสถาบันการศึกษาด้านธุรกิจชั้นสูง ที่เล็งเห็นประโยชน์และความสำคัญด้านบริหารธุรกิจ ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน และเริ่มมีบทบาทมากขึ้นต่อการพัฒนาองค์กรและประเทศชาติ โดยได้ดำเนินการสอนในหลักสูตรปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจมาแล้วกว่า 45 ปี และเป็นคณะที่มีผู้นิยมเข้าศึกษาต่อมากที่สุด โดยได้เปิดสอนหลักสูตรตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท CEO MBA และ Ex-MBA ตามลำดับ ดังนั้นในปีการศึกษา 2552 นี้ ทางมหาวิทยาลัยฯ จึงมีนโยบายที่จะเปิดสอนในระดับปริญญาเอก ที่มุ่งเน้นการวิจัยเชิงทฤษฎีที่มีคุณภาพเทียบเท่าระดับมาตรฐานสากล มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้ความรู้ใหม่ด้านบริหารธุรกิจมาใช้ในการบริหาร ส่งเสริมให้มีการนำเสนอแนวคิด และวิพากษ์วิจารณ์เชิงวิชาการ (Symposium) อย่างสม่ำเสมอ และ มีผลงานวิจัยตีพิมพ์ระดับนานาชาติ มุ่งหวังในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการวิจัยพัฒนาองค์ความรู้ด้านบริหารธุรกิจของประเทศไทย

ดร.วรรณรพี กล่าวถึงจุดเด่นของหลักสูตรนี้ว่า “หลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตเป็นหลักสูตรที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยร่วมมือทางวิชาการและการวิจัยกับสภาหอการค้าไทย และหอการค้าไทยซึ่งมีเครือข่ายทางธุรกิจกับนักธุรกิจไทยทั่วประเทศ อีกทั้งได้รับความร่วมมือกับสภาหอการค้าต่างประเทศ ทำให้มีฐานข้อมูลภาคธุรกิจที่สามารถนำมาใช้ในการวิจัย และองค์ความรู้ใหม่ที่ได้จากการวิจัยสามารถนำไปใช้ได้จริงในภาคธุรกิจทั้งระดับชาติและนานาชาติ มีความร่วมมือทางวิชาการและการวิจัย กับเครือข่ายสถาบันการศึกษาและสถาบันวิจัยชั้นนำภายในประเทศ และต่างประเทศในหลากหลายภูมิภาค เช่น University of Chicago, De Paul University, Swinburne University, Auckland University, Sabanci University, Asian Institute of Technology (AIT), เครือข่ายวิจัยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.), สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.), ฯลฯ โดยมีปรัชญาในการเรียน คือ สร้างองค์ความรู้ใหม่ นำความรู้ไปพัฒนาองค์กร มีธรรมาภิบาล มีความรับผิดชอบต่อสังคม และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศไทย

หลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต (Doctor of Business Administration Program) เริ่มเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 2 พฤษภาคม 2552 โดยรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ และบัญชี จากมหาวิทยาลัยในประเทศ หรือต่างประเทศที่ได้รับการรับรองจาก ก.พ. หรือสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ขึ้นกับดุลพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร โดยมหาวิทยาลัยที่สำเร็จการศึกษาทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ ต้องได้รับการรับรองจาก ก.พ. ผลการเรียนของผู้สมัคร ต้องไม่ต่ำกว่า 3.25 หรือ เทียบเท่ามีผลคะแนนสอบ TOEFL Paper-Based ที่ระดับ 500 คะแนน ขึ้นไป หรือ TOEFL Computer Based ที่ระดับ173 คะแนน ขึ้นไป หรือ TOEFL Internet Based ที่ระดับ 61 คะแนน ขึ้นไป หรือ คะแนนสอบวิชาภาษาอังกฤษ จากสำนักทดสอบที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรเห็นชอบหากคุณสมบัติไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ ให้ขึ้นกับดุลพินิจของคณะกรรมการบัณฑิตศึกษา

การคัดเลือกผู้เข้าศึกษาจะพิจารณาจากเกณฑ์ ดังต่อไปนี้ โครงร่างดุษฎีนิพนธ์ (Research Proposal) เป็นภาษาอังกฤษ
จดหมายรับรองจากอาจารย์ที่ปรึกษา หรือผู้บังคับบัญชา จำนวน 3 ฉบับและผลการสอบสัมภาษณ์

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณวรลักษณ์ โชติสุทธิ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โทรศัพท์ 02-697-6886 หรือ www.utcc.ac.th