คาดการณ์เทคโนโลยีปี 2558 จากบริษัท เรดแฮท อิงค์

เรดแฮท อิงค์ ผู้ให้บริการโซลูชั่นโอเพ่นซอร์สชั้นนำของโลกได้คาดการณ์เทคโนโลยีปี 2558 ดังนี้

บิ๊กดาต้า

ตำแหน่งนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (data scientists)ระดับองค์กรจะมีความสำคัญมากขึ้

ความแตกต่างระหว่าง บิ๊กดาต้า และ ดาต้า ยังคงเป็นเรื่องที่ไม่ชัดเจนอยู่  ซีไอโอจะให้ความสำคัญกับการรวมและบูรณาการแหล่งข้อมูลแบบดั้งเดิม (เช่น ดาต้า แวร์เฮ้าส์)  การวิเคราะห์เชิงธุรกิจด้วยแดชบอร์ดธุรกิจอัจฉริยะและชุดข้อมูลจากเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับบิ๊กดาต้า เช่น ฮาดูป  จะทำให้เกิดการสร้างสรรค์ธุรกิจประเภทใหม่ๆ และเกิดการจัดประเภทอุตสาหกรรมโดยใช้ข้อมูลเชิงลึกจากบิ๊กดาต้า  นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลจะมีบทบาทมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งรวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านคุณลักษณะของข้อมูล  (data hygienists) เพื่อปรับปรุงคุณภาพและสำรวจข้อมูลให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกสรรข้อมูลมาใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจ  รวมถึงผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ที่จะผลักดันการนำข้อมูลเชิงลึกมาใช้ให้เกิดประโยชน์  นอกจากนี้ จะมีการใช้นวัตกรรมบิ๊กดาต้าต่างๆ ที่อยู่บนโอเพ่นซอร์สมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเร่งและก่อให้เกิดเทคโนโลยีต่างๆ เช่น Storm และ Spark

การบูรณาการและการประมวลผลข้อมูลจะนำไปสู่ความได้เปรียบในการแข่งขัน

เทคโนโลยีที่ใช้สวมใส่เช่นนาฬิกาและแว่นตาจะหายไป อินเทอร์เน็ตออฟธิง (IoT) จะขยายตัวมากขึ้น และทำให้เกิดแรงกระเพื่อมขนาดใหญ่ของบิ๊กดาต้า ผู้ประกอบการที่สามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาบูรณาการ ดำเนินการอย่างชาญฉลาด และตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วและเหมาะสม จะมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว  เทคโนโลยีที่ต้องใช้ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่จำเป็น ประกอบด้วยแพลตฟอร์มคลาวด์แบบ IaaS และ PaaS เพื่อจะได้มีพื้นฐานที่ยืดหยุ่นและคล่องตัวในการพัฒนาและรันแอพพลิเคชั่นต่างๆ; เทคโนโลยีเกี่ยวกับการดำเนินการทางธุรกิจต่างๆ เพื่อการบริการที่มีประสิทธิภาพสูง และแพลตฟอร์มแอพพลิเคชั่นโมบายล์ต่างๆ; เทคโนโลยีการบูรณาการต่างๆ ที่คล่องตัวและอยู่บนคลาวด์ ในการผนวกรวมข้อมูล แอพพลิเคชั่น และกระบวนการทางธุรกิจเข้าด้วยกัน เพื่อทำงานอย่างกลมกลืนจากมุมมองของลูกค้า และท้ายที่สุด แพลตฟอร์มที่เป็นกระบวนการทางธุรกิจและการตัดสินใจแบบอัตโนมัติ ที่ช่วยให้ระบบอัตโนมัติและการปรับเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจและการตัดสินใจในเรื่องที่จำเป็นเพื่อดึงดูดให้ลูกค้ามีส่วนร่วมมากขึ้น ทำได้อย่างรวดเร็ว

ธุรกิจด้านเทคโนโลยี

คาดการณ์ว่าในปี 2558 องค์กรเกี่ยวกับเทคโนโลยีสำหรับองค์กร จะมีการซื้อขายหุ้น การควบรวมกิจการ และการลงทุนในเทคโนโลยีที่ใหม่และเป็นประเด็นร้อน ในขณะเดียวกันเราจะได้เห็นผู้ผลิตแบบดั้งเดิมบางรายแยกและปล่อยพอร์ตการลงทุนบางส่วนของตน

เนื่องจากเทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลต่ออนาคตของธุรกิจมากขึ้น ตำแหน่งซีไอโอในกลุ่มบริษัท Fortune 500 จะขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอขององค์กร

สิ่งหนึ่งที่เราได้เห็นแล้วก็คือ แม้แต่ผู้ให้บริการ PaaS เองก็เปลี่ยนกลยุทธ์อยู่ตลอดเวลา Docker คือตัวอย่างหนึ่ง ที่ไม่เพียงแต่จะเน้นว่าตนเองเป็นผู้ให้บริการ Dotcloud เท่านั้นแต่กลับผันตัวไปทำเกี่ยวกับคอนเทนเนอร์ (container) ด้วย ผู้ให้บริการ PaaS อาจมีเครื่องมือและกรอบแนวคิดการทำงานจำนวนมาก แต่พวกเขาก็ต้องการมีวงจรทางธุรกิจที่ยาวนานขึ้นเช่นกัน จึงเป็นเรื่องยากที่ผู้ให้บริการจะมุ่งเน้นไพรเวทคลาวด์เพียงอย่างเดียว ดังนั้นกลยุทธ์ไฮบริดคลาวด์คือทางเลือกที่จะเดินไปข้างหน้า

สิ่งที่ผลักดันให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการทำงานร่วมกัน และ/หรือระบบการรับรู้การมีส่วนรวมในการทำงานร่วมกันที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงความชาญฉลาดของระบบเหล่านี้ การมีส่วนร่วมในการทำงานขั้นสูง ได้แก่ การคาดการณ์, สภาพการณ์ในขณะนั้น, และการให้บริการในเวลาที่เหมาะสม และแม้แต่การให้บริการเพื่อสนองความต้องการใหม่ๆ ให้กับลูกค้าก่อนที่ลูกค้าจะร้องขอ ตัวอย่างเช่น ศูนย์หรืออู่ซ่อมรถที่มีแอพพลิเคชั่นเพื่อช่วยวิเคราะห์การบำรุงรักษารถและสภาพรถ และสามารถพิมพ์รายการอะไหล่รถบนเครื่องพิมพ์ 3D ได้ก่อนที่จะถึงเวลานำรถเข้าศูนย์  หรือระบบการจองตั๋วเครื่องบิน ที่สามารถแจ้งการล่าช้าของเที่ยวบินและเสนอทางเลือกให้คุณได้แบบเรียลไทม์ในขณะที่คุณอยู่ที่สนามบิน ก่อนที่จะมีข้อความแจ้งบนหน้าจอในสนามบินเสียอีก

ระบบเหล่านี้สร้างขึ้นบนแอพพลิเคชั่นแบบที่รับรู้ถึงสถานการณ์ และกระบวนการทางธุรกิจ  แอพพลิเคชั่นหรือกระบวนการทางธุรกิจต้องตระหนักและตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม จัดหาคำตอบหรือผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมที่ทำให้ลูกค้าและผู้ใช้งานพึงพอใจ

คลาวด์ คอมพิวติ้ง

ไฮบริดคลาวด์มาแรง

มีนวัตกรรมจำนวนมากเกิดขึ้นบนพับลิคคลาวด์ โดยเฉพาะบริการจาก Amazon Web Services และ Google  ผู้ประกอบการต่างจับตาดูสิ่งที่เกิดขึ้น และพยายามใช้พับลิคคลาวด์เป็นอย่างมาก ในขณะที่นวัตกรรมนี้กำลังเป็นที่สนใจ ผู้ประกอบการบางรายอาจมุ่งไปที่พับลิคคลาวด์และหยุดแบ่งแยกการลงทุนที่มีอยู่ของตน ผู้ประกอบการยังต้องการรักษาสมดุลในการใช้พับลิคคลาวด์และในขณะเดียวกันก็ทดลองเคลื่อนย้ายสู่ไฮบริดคลาวด์  

ผู้ประกอบการจะใช้พับลิคคลาวด์มากขึ้นในปี 2558 และจะได้สัมผัสกับประโยชน์จากการสามารถปรับขยายขนาดได้แต่ก็จะได้สัมผัสกับความท้าทายของพับลิคคลาวด์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องของการขัดข้องสูญหายและประสิทธิภาพการทำงานคาดเดาไม่ได้  จะมีการใช้ไฮบริดมากขึ้นและมากขึ้น ไม่ใช่เพียงด้านเทคนิค แต่ในเชิงตรรกะด้วย เช่นเดียวกับการใช้งานแอพพลิเคชั่น SaaS ที่เพิ่มมากขึ้น

เทคโนโลยีคลาวด์ได้รับความสนใจไปทั่วโลก เรากำลังจะได้เห็นว่าคลาวด์ไม่ได้เป็นเพียงปรากฎการณ์ที่ทันสมัยในปัจจุบันเท่านั้น และการใช้งานคลาวด์จะขยายวงกว้างมากขึ้นในปี 2558 มีเรื่องน่าสนใจมากมายเกี่ยวกับระบบคลาวด์ที่มาพร้อมกับความกังวลเกี่ยวกับเรื่องของความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัย และประเด็นการกำกับดูแล สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ประกอบการหันมามองไฮบริดคลาวด์มากขึ้น

นิยามของคำว่า “ไฮบริด” จะมีความหมายมากกว่าพับลิคคลาวด์ และไพรเวทคลาวด์  มันจะกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นในการอธิบายรูปแบบการใช้งานไฮบริด (ทางกายภาพ/เวอร์ชวล/คลาวด์), ไฮบริดรูปแบบบริการ(IaaS/PaaS/SaaS), สถาปัตยกรรมไฮบริดต่างๆ (สเกล-อัพ และ สเกล-เอ้าท์), แอพพลิเคชั่นที่เป็นไฮบริด (COTs vs. Custom and new vs. Legacy), และรูปแบบผู้ให้บริการไฮบริดไอที (hosters, MSPs และ CSPs, on premise)

ยุคแห่ง การขยายตัวของคลาวด์

คลาวด์จะขยายตัวในปี 2558 ด้วยบทบาทที่เป็นแนวโน้มสำคัญในดาต้าเซ็นเตอร์  คล้ายกับเวอร์ชวลไลเซชั่นที่ขยายตัวอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ และในเวลาต่อมา คลาวด์คอมพิวติ้งก็ขยายตัวอยู่ในการขยายตัวของเวอร์ชวลไลเซชั่น อุตสาหกรรมไอทีจะเข้าสู่ยุคแห่งการขยายตัวของคลาวด์ การรวมตัวกันของการผู้ให้บริการคลาวด์ที่ราคาไม่แพงและการเพิ่มขึ้นของแผนกไอทีในองค์กร ส่งผลให้เกิดโครงการขนาดเล็กจำนวนมากบนไพรเวทคลาวด์ พับลิคคลาวด์ และไฮบริดคลาวด์ ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดความเสี่ยงอย่างมากต่อองค์กร

เวิร์กโหลดคลาวด์แบ่งเป็นสองประเภท

เวิร์กโหลดของคลาวด์จะแยกออกเป็นสองประเภทที่แตกต่างแต่เกี่ยวข้องกัน ประเภทแรกเป็นเวิร์กโหลดที่รวมศูนย์เป็นเวอร์ชวลแมชชีนมากขึ้น ซึ่งเป็นแบบ stateful จำเป็นต้องแยกจากแอพพลิเคชั่นอื่นๆ สามารถใช้ทรัพยากรร่วมกันแต่อาจได้ผลไม่ดีนัก เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ขับเคลื่อนด้วยการควบรวม (เวอร์ชวลแมชชีนนับสิบรายการ) และมุ่งเน้นไปที่แอพพลิเคชั่นที่เป็นแบบสเกล-เอ้าท์ มากกว่าที่เป็นแบบสเกล-อัพ  เวิร์กโหลดอีกประเภทหนึ่งเป็นเวิร์กโหลดคลาวด์ที่รวมศูนย์อยู่ที่คอนเทนเนอร์ ซึ่งอยู่บนโฮสต์หลายๆ แห่ง จำเป็นต้องบูรณาการและผสานการทำงานทุกๆ โฮสต์เข้าด้วยกัน มีการบริหารจัดการทรัพยากรตามลำดับความจำเป็นนำเสนอไฮเปอร์เดนซิตี้ (หลายร้อยหลายพันคอนเทนเนอร์แอพพลิเคชั่น) และเน้นไปที่แอพพลิเคชั่นแบบสเกล-เอ้าท์ และสามารถใช้งานได้ทุกที่

IPv6 เป็นค่ามาตรฐาน

IPv6 จะกลายเป็นทางเลือกพื้นฐานในการเข้าถึงเครือข่ายให้กับเวอร์ชวลแมชชีนในระบบคลาวด์เกือบทั้งหมด

คอนเทนเนอร์

ประเด็นเกี่ยวกับ คอนเทนเนอร์ – Containers”เปลี่ยนจากเรื่องการใช้งานไปเป็นเรื่องของมาตรฐาน

ในปี 2558 แอพพลิเคชั่นคอนเทนเนอร์ต่างๆ จะเป็นหัวข้อหลักในการพูดคุยกันในวงการอุตสาหกรรม  การสนทนาจะเปลี่ยนจากเดิมที่ว่า “ทำไมต้องใช้คอนเทนเนอร์” ไปเป็น”เราจะใช้ประโยชน์จากแอพพลิเคชั่นคอนเทนเนอร์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพได้อย่างไรเพื่อให้ระบบไอทีของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น”  จะมีการพูดคุยเกี่ยวกับมาตรฐานต่างๆของคอนเทนเนอร์ที่สามารถช่วยให้องค์กรใช้แอพพลิเคชั่นได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้น มากกว่าที่จะพูดคุยเกี่ยวกับประโยชน์ของคอนเทนเนอร์เท่านั้

เทคโนโลยีคอนเทนเนอร์ต่างๆ เช่น Docker และKubernetes จะเกิดเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับการทำคอนเทนเนอร์ไลเซชั่นและการประสานการทำงานตามลำดับและเบิกทางสู่โซลูชั่นคลาวคอมพิวติ้งรุ่นใหม่

คอนเทนเนอร์ไปไกลกว่าแค่เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นแล้ว

ในปี 2558 เราจะเห็นความก้าวหน้าของแอพพลิเคชั่นคอนเทนเนอร์ต่างๆ ที่ก้าวผ่านระยะที่เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้น ไปสู่บทบาทที่องค์กรต่างๆ ให้การยอมรับว่าสิ่งที่ซอฟต์แวร์ประเภทนี้มีให้ คือสิ่งที่จำเป็นอย่างเห็นได้ชัดในด้านความปลอดภัย การอัปเดต รวมถึงความถูกต้อง การตรวจสอบ การรวบรวมและการคัดสรรเนื้อหา

ปี 2558 เราจะได้เห็นกระแสกิจกรรมสำคัญๆ เกี่ยวกับแอพลิเคชั่นคอนเทนเนอร์มากขึ้น พร้อมกับคำถามที่ผู้ใช้งานถามผู้ให้บริการว่า “กลยุทธ์ด้านการนำแอพพลิเคชั่นคอนเทนเนอร์มาใช้งานของคุณคืออะไร”  โดยทั่วไปผู้ให้บริการคลาวด์ทุกรายจะต้องมีกลยุทธ์ด้านคอนเทนเนอร์ และมีทักษะมากพอสมควรที่จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาโดยผู้ใช้งานและบริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ (ISV) ซึ่งต้องการที่จะทำการคอนเทนเนอร์ไลซ์แอพพลิเคชั่นของพวกเขา

ในปี 2558 หน่วยงานที่ดูแลการดำเนินการด้านไอทีจะเรียนรู้เกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นคอนเทนเนอร์และเทคโนโลยีที่จะช่วยขจัดความกลัวให้พวกเขา เช่นคำถามที่ว่า คุณมีวิธีการจัดการคอนเทนเนอร์ไลซ์แอพพลิเคชั่นต่างๆ อย่างไร คุณรักษาความปลอดภัยอย่างไร มีที่มาจากไหน เป็นต้น  ปัจจุบันลินุกซ์ คอนเทนเนอร์ มีทุกสิ่งที่นักพัฒนาสนใจแต่ไม่ใช่สิ่งที่ทีมดำเนินงานสนใจ  ในปี 2558 เรดแฮทคาดการณ์ว่าแอพพลิเคชั่นเหล่านี้จะก้าวจากขั้นตอนการพัฒนาไปสู่ขั้นตอนการผลิตและนั่นจะเป็นวันกำหนดอนาคตของแอพพลิเคชั่นคอนเทนเนอร์กันเลย

คอนเทนเนอร์จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจและการให้บริการของบริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ (ISV)

การเติบโตของผู้พัฒนาซอฟต์แวร์อิสระจะทำให้เกิดการให้บริการแพกเกจโซลูชั่นต่างๆ เช่นแอพพลิเคชั่นคอนเทนเนอร์สำหรับการจัดเก็บอิมเมจที่ได้รับการรับรอง (certified, portable container images)

นักพัฒนาและการพัฒนาแอพพลิเคชั่

2558 จะเป็นปีของนักพัฒนา และผู้ที่เป็นผู้นำด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ให้การยอมรับนวัตกรรมและผลักดันความคล่องตัวในองค์กร จะเป็นผู้ที่สนับสนุนให้นักพัฒนากลายเป็นบุคคลสำคัญ

นักพัฒนาซอฟต์แวร์ต่างเข้าสู่สนามประลองความสามารถด้านโอเพ่นซอร์ส

ซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สช่วยเพิ่มจำนวนซอฟต์แวร์และอยู่ในราคาที่เหมาะสม ในขณะที่คลาวด์ คอมพิวติ้งได้สร้างฮาร์ดแวร์จำนวนมากที่มีราคาเหมาะสมเช่นกัน สิ่งเหล่านี้เป็นประโยชน์แก่นักพัฒนาซอฟต์แวร์และทำให้นักพัฒนามีเวลาและความสนใจให้กับอุปสรรคที่สำคัญที่สุดขององค์กรด้านไอที  ในปี 2558 ลูกค้าคาดหวังได้เลยว่าผู้จัดจำหน่ายจะแข่งขันรุนแรงมากขึ้นกับลูกค้าของเขาเองในเรื่องของบุคลากรที่มีความสามารถ และผู้ที่มีอิทธิพลต่อกลยุทธ์โปรเจกโอเพ่นซอร์สสำคัญๆ ต่างๆ

วิธีการทำงานแบบ DevOps จะได้รับการยอมรับและจะพัฒนาสู่การนำไปใช้เป็นเครื่องมือและมีมาตรฐาน

ในปี 2557 เราได้เห็นว่าองค์กรยอมรับวิธีการทำงานแบบDevOps ให้เป็นเหมือนยาประจำบ้านในการแก้ปัญหาด้านความคล่องตัว ในปี 2558 DevOps จะมุ่งเน้นไปที่Platform-as-a-Service จะเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมที่จะช่วยให้เกิดประโยชน์สูงสุดของ DevOps ได้อย่างไร ผ่านมาตรฐานและระบบอัตโนมัติที่สูงขึ้น

การที่ผู้คนขยับจากการเรียนรู้เกี่ยวกับความเป็นมาและลักษณะของ DevOps ไปสู่การนำไปใช้งาน จะเกิดแรงผลักดันให้เครื่องมือและกระบวนการต่างๆ ของ DevOps มีมาตรฐาน

กรอบการทำงานที่ไม่เทอะทะกำลังเพิ่มขึ้นในองค์กร

ธนาคาร องค์กรด้านการดูแลสุขภาพ และภาคธุรกิจขนาดใหญ่อื่นๆ จะมองหากรอบการทำงานที่ไม่เทอะทะอย่างจริงจัง เช่น Vert.x และ Node.js เพื่อมาทดแทนการใช้แอพพลิเคชั่นเซิร์ฟเวอร์แบบดั้งเดิมของพวกเขา  แอพพลิเคชั่นและการบริการบางอย่างต้องการความเรียบง่ายในการใช้งานมากขึ้น

โมบายล์

ความต้องการความคล่องตัวและการทำงานร่วมกันจะเป็นตัวกำหนดการพัฒนาโมบายล์แอพพลิเคชั่น

เราได้เห็นความซับซ้อนของการใช้โมบายล์แอพพลิเคชั่นเป็นจำนวนมากในองค์กร ซึ่งเป็นเรื่องที่ธุรกิจต้องบริหารจัดการให้เหมาะสม  ในทางกลับกัน การพัฒนาโมบายล์แอพพลิเคชั่นต้องมีความคล่องตัวและคุ้มค่ามากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการให้ได้  ในปี 2558 การพัฒนาโมบายล์แอพพลิเคชั่นขององค์กรจะปรับเปลี่ยนจากผู้พัฒนารายเดียว ไปเป็นแนวทางการพัฒนาแบบทีม เนื่องจากการพัฒนาแอพพลิเคชั่นจะกลายเป็นการร่วมมือกันพัฒนามากขึ้น

จะยังคงเห็นการควบรวมกิจการแพลตฟอร์มโมบายล์อย่างต่อเนื่องในปี 2558

จะเกิดการควบรวมของหนึ่งหรือสองแพลตฟอร์มโมบายล์อย่างมีนัยสำคัญ และความสามารถของโมบายล์จะกลายเป็นสมรภูมิสำคัญในการแข่งขันกันของ PaaS

การเพิ่มขึ้นของโมบายล์ยังคงทำให้แล็ปท็อปปรับตัวลดลง

การใช้แล็ปท็อปคอมพิวเตอร์จะยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาอีกนาน เนื่องจากแอพพลิเคชั่นต่างๆ ย้ายไปทำงานบนคลาวด์และอุปกรณ์โมบายล์มากขึ้น

OpenStack

2558: ปีแห่งสงครามแย่งชิงอำนาจ OpenStack (และการผนวกรวม)

จากการควบรวมในอุตสาหกรรมของสามหรือสี่ผู้ให้บริการด้าน OpenStack ที่สำคัญๆ ลูกค้าองค์กรจะได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์กับข้อเสนอด้าน OpenStack ที่บูรณาการในเชิงลึก  ลูกค้าจะต้องการการทดสอบที่ครบถ้วนและโซลูชั่นแบบครบวงจร แต่จะระมัดระวังในการถูก vendor lock-inและยังคงให้ความสำคัญกับความยืดหยุ่นในการผสมผสานคอมโพเนนต์ของผู้ขายแต่ละราย

จะเกิดการควบรวมตลาดเครือข่ายโอเพ่นซอร์สที่ทำงานด้วยซอฟต์แวร์ในปี 2558  ซึ่งขณะนี้มีโปรเจก SDN โอเพ่นซอร์สมากกว่าหกโปรเจก  ในปี 2558